Đừng nên xem thường dấu hiệu khàn tiếng

Cập nhật: 05-08-2014 | 08:48:41

Khàn tiếng là một triệu chứng bệnh lý có liên quan đến sự thay đổi bất thường của dây thanh quản hoặc liệt thanh quản. Nó có thể là bệnh lý lành tính thoáng qua và hết nhanh (viêm thanh quản cấp tính) hoặc kéo dài mạn tính (polyp dây thanh, hạt dây thanh, liệt dây thanh, viêm thanh quản mạn, papilloma thanh quản, lao thanh quản…).

BS Nguyễn Văn Tiên đang khám họng cho bệnh nhân


Theo BS Tiên, những dấu hiệu đi kèm với khàn tiếng mà có thể nó là lành tính, gồm: khàn tiếng cấp tính dưới 1 - 2 tuần và sau đó hết hẳn (lưu ý là hết hẳn chứ không phải là giảm bớt); khàn tiếng nhiều đợt, giữa các đợt khàn tiếng thì giọng hoàn toàn bình thường; khàn tiếng ngay sau có động tác là hét lớn, đột ngột; khàn tiếng không kèm theo dấu hiệu khó thở tăng dần; khàn tiếng không kèm ho khạc ra máu.
Những dấu hiệu đi kèm khàn tiếng phải lưu ý đi khám tai mũi họng sớm và nội soi để có hướng điều trị sớm, hiệu quả, gồm khàn tiếng đi cùng nuốt đau và khạc ra máu. Đây có thể là bệnh lý ung thư thanh quản. Cần phải tới BS tai mũi họng càng sớm càng tốt để nội soi chẩn đoán. Nếu nghi ngờ, bắt buộc phải làm sinh thiết. Bởi, nếu ung thư phát hiện sớm, khu trú tại dây thanh thì phẫu thuật sớm là rất quan trọng, cơ may hết bệnh là rất cao. Đặc biệt, đừng lo điều trị “phương ngoại” hay thuốc bắc, thuốc nam sẽ trễ thời gian can thiệp ngoại khoa; khàn tiếng kèm theo khó thở ngày càng tăng; khàn tiếng kèm theo nuốt đau, nuốt khó; khàn tiếng do liệt thanh quản... có thể có bệnh lý tuyến giáp kèm theo, hoặc bệnh lý tim mạch, hoặc bệnh lý trung thất…
BS Tiên cho rằng, khàn tiếng cấp tính dễ điều trị và dễ hết, còn khàn tiếng mạn tính khó điều trị hơn. Khàn tiếng do ung thư phải điều trị ngoại khoa (mổ) càng sớm càng tốt. Để chẩn đoán xác định ung thư thanh quản bắt buộc phải sinh thiết thương tổn của dây thanh.

CẨM LÝ


 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên