Giận mất khôn

Cập nhật: 19-02-2014 | 00:00:00
Ngày 18-2, trên Youtube đăng tải một đoạn video dài hơn 1 phút có nội dung về một thầy giáo tát liên tiếp vào mặt nam sinh và bị nam sinh đánh trả lại. Ngay sau khi được đăng tải, clip gây xôn xao dư luận và cộng đồng mạng.

  Thầy Tuấn thừa nhận sai khi không giữ được bình tĩnh, đánh học trò trước lớp.

Clip được một bạn trong lớp quay lại cảnh cảnh nam sinh bị thầy giáo tát bôm bốp vào mặt trước sự chứng kiến của nhiều học sinh. Sau đó, một nam sinh khác cũng bị thầy đánh vào mặt nhưng nam sinh này liền đánh trả lại thầy ngay trên bục giảng. Lúc đó, một số học sinh dưới lớp chạy lên can ngăn và kéo nam học sinh về chỗ.

Qua xác minh, sự việc trên xảy ra tại Trường THPT Nguyễn Huệ (thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, Bình Định). Theo cô Quách Nguyễn Huyền Trân, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ, sự việc này xảy ra vào cận ngày Tết Nguyên đán 2014. Thầy giáo xuất hiện trong clip đánh học sinh là thầy Trần Anh Tuấn, giáo viên dạy tại trường theo dạng hợp đồng với chuyên môn dạy môn Hóa học của trường. Còn 2 học sinh bị đánh là em Nguyễn Phúc Nghĩa và Nguyễn Thanh Long đều là học sinh lớp 11A1."

"Trước khi vụ việc xảy ra, cả 2 học sinh Nghĩa và Long khá hiền tính và có học lực trung bình" - lời bà Trân.

Theo bà Trân, sự việc xảy ra ngày 21-1-2014, trong tiết dạy Hóa học. Nguyên nhân một phần do học sinh ồn ào trong giờ học. Thầy Tuấn là giáo viên trẻ chưa có kinh nghiệm lại nóng tính nên dẫn đến sự việc đáng tiếc. Còn việc học sinh phản kháng lại thầy cũng vì bức xúc vì trước đó thầy Tuấn có đánh một học sinh của lớp. Sau khi vụ việc xảy ra, nhà trường đã yêu cầu thầy giáo, học sinh viết bản kiểm điểm. Sau đó, tổ chức họp phụ huynh, thầy Tuấn đã ăn năn, hối hận và xin lỗi phụ huynh cũng như học sinh về thái độ, hành vi bản thân.

Nhiều bạn đọc cho biết sau khi xem xong clip, họ rất tức giận, buồn lo trước sự xuống cấp của đạo đức học đường. “Thầy chẳng ra thầy, trò chẳng ra trò. Không ra thể thống gì cả. Môi trường giáo dục bát nháo như vậy hỏi sao đạo đức xã hội ngày nay không băng hoại?”, một bạn đọc cay đắng nhận xét.

“Cho dù thầy sai trầm trọng nhưng những đứa trẻ sinh ra trong gia đình có giáo dục đàng hoàng thường không “phản đòn” thầy như thế” - bạn đọc Huỳnh nghiêm khắc.

Bạn đọc Robert viết: “Tôi thực sự sốc khi xem clip này. Ngày xưa, tôi đi học, nếu không nghe lời thầy thì sẽ bị nằm ra trên bàn và thước lim bị thầy quật túi bụi, ba mẹ tôi chả có ý kiến gì và trong thâm tâm tôi cũng không trách thầy. Lứa chúng tôi giờ mỗi người mỗi ngả đứa làm quan, đứa làm dân, đầu tóc muối tiêu hết rồi nhưng mỗi lần 20-11 về thăm thầy đều quỳ nghe thầy dạy mặc dù thầy không bắt. Đạo thầy trò thiêng liêng lắm chứ không phải như cái clip này”.

Theo bà Trân, sau khi sự việc xảy ra, thầy Tuấn tỏ ra rất hối hận về việc làm của mình, còn học sinh thì sợ bị đuổi học nên tâm trạng cả thầy và trò đều bấn loạn. Có em còn định bỏ học nên trước Tết, nhà trường phải cử giáo viên chủ nhiệm đến tận gia đình từng em để động viên....

Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bình Định Đào Đức Tuấn, cho biết: “Sở đã yêu cầu nhà trường khẩn trương báo cáo sự việc cụ thể để có hướng xử lý kịp thời. Quan điểm của lãnh đạo Sở là xử lý nghiêm túc, không bao che...”.

Mặc dù phần lớn ý kiến cho rằng hành xử của người thầy không chấp nhận được nhưng không khỏi sốc trước việc học trò đánh lại thầy. Hành vi bộc phát vào một phút nóng giận của thầy và trò trong clip có thể được lý giải bằng sự thiếu kinh nghiệm và non nớt trong hành vi ứng xử. “No mất ngon, giận mất khôn”, vì thế nên nhìn nhận sự việc nêu trên là một tai nạn nghề nghiệp và sự cố nghề nghiệp là điều không ai muốn, Sở GD-ĐT tỉnh Bình Định cần có hình thức xử lý hợp tình hợp lý để bản thân người giáo viên và các em học sinh đã gây ra hành vi sai trái đó biết nhận ra lỗi lầm của mình, vượt qua những vấp ngã để trưởng thành hơn.

MINH HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên