Giữ gìn đôi mắt

Cập nhật: 14-07-2012 | 00:00:00

Giữ gìn cho đôi mắt trong sáng cũng có nghĩa là giữ cho tâm hồn và sức khỏe tốt hơn. Điều này cần được thực hiện hàng ngày và sau đây là một số lời khuyên của bác sĩ.  Đôi mắt - Tài sản vô giá...

Giữ cho mắt sạch sẽ

Trước hết phải giữ đôi bàn tay sạch sẽ, rửa tay bằng xà phòng. Tránh đưa tay lên dụi mắt nhiều lần, nhất là trong trường hợp đỏ mắt, nếu cần chậm nước mắt, nên dùng một cục bông nhỏ hoặc gạc vô trùng, dùng xong bỏ ngay; Khăn lau mặt nên dùng riêng, thường xuyên giặt bằng xà phòng và phơi nắng; Sử dụng nước sinh hoạt sạch; Nên đeo kính râm, đội mũ khi đi ra ngoài trời nắng để tránh bụi, tia xạ mặt trời; Sau một ngày làm việc nên rửa mặt sạch, trường hợp cần thiết (cảm giác cộm xốn bụi mắt) có thể nhỏ vài giọt thuốc sát khuẩn nhẹ.

Mắt và ánh sáng

Ban ngày lúc đọc viết, nên dùng ánh sáng tự nhiên, phân bố đều, dịu, sẽ không làm mỏi mắt. Ban đêm, khi dùng ánh sáng nhân tạo như đèn neon, đèn dây tóc... phải chú ý đến cường độ ánh sáng và hướng chiếu sáng. Cường độ ánh sáng phải đủ, không nên đọc sách nơi tranh tối tranh sáng. Thông thường một phòng rộng 12m2, cần dùng bóng đèn dây tóc 25w, đèn ống 75w. Phòng học rộng 50 m2, lắp khoảng 6 bóng đèn ống 100w, đèn treo cách mặt đất 1,5 - 2m, cự li giữa 2 bóng đèn bằng 2 lần độ cao treo bóng.

Nguồn sáng nên chiếu từ phía trước hoặc bên trái sang, chữ in phải rõ ràng không nên quá bóng lóa. Đọc, viết ban đêm với đèn có chao là tốt nhất. Tránh nhìn thẳng bằng mắt thường vào mặt trời, nhật thực, đèn hàn xì, lò đúc thủy tinh vì sẽ gây bỏng mắt.

Khoảng cách từ trang sách đến mắt từ 30 - 40cm. Để gần quá mắt phải điều tiết nhiều gây mỏi mắt, để xa khó nhìn. Khi đọc, viết độ 1 giờ nên cho mắt nghỉ ngơi bằng cách lim dim hoặc nhìn ra xa vài phút.

Mắt và máy vi tính

Bất cứ người nào khi làm việc với máy tính khoảng 2 giờ trở lên trong một ngày đều bị xáo trộn thị giác tùy theo các mức độ khác nhau, gọi là hội chứng CVS (computer vision syndrom). CVS bao gồm các triệu chứng: nhức mỏi mắt, rát bỏng mắt, mờ mắt, nhức đầu, đau vai, đau gáy... Các triệu chứng này thuờng xảy ra hơn với những người trên tuổi 40, phải mang kính lão.

Để phòng tránh điều này cần chú ý: Nháy mắt nhiều hơn bình thường. Làm việc khoảng 45 phút nên thư giãn mắt tại chỗ. Có  thể nhỏ vài giọt nước mắt nhân tạo để tránh khô mắt. Chỉnh độ tương phản màn hình máy tính vừa đủ. Chú ý nguồn sáng trong phòng làm việc. Với ánh sáng tự nhiên, tốt nhất nên để màn hình quay lưng ra cửa sổ. Với nguồn sáng nhân tạo, phải điều chỉnh phù hợp với yêu cầu đọc sách thông thường. Tư thế ngồi phải thẳng, đối diện trực tiếp với màn hình. Trung tâm màn hình nên cao ngang vùng ngực.

Mắt và chế độ dinh dưỡng

Ngày nay người ta đã chứng minh được rằng với một chế độ dinh dưỡng hợp lý có thể giúp phòng tránh được những bệnh mắt nguy hiểm, vốn là nguyên nhân gây mù hàng đầu. Các loại gan động vật, trứng, cá cùng với các loại rau như cà rốt, rau cải, cam, quít... chứa nhiều Vitamin A, C, E, kẽm, lutein - zeaxanthin và các acid béo cần thiết không những là nguồn dinh dưỡng giúp mắt phát triển mà còn giúp mắt chống lại bệnh tật.

Vitamin A giúp chống lại bệnh quáng gà, Vitamin C, E, Caroten... giúp giảm bệnh cườm khô, cườm nước, đặc biệt kẽm và lutein - zeaxanthin giúp ngăn ngừa bệnh thoái hóa hoàng điểm tuổi già.

Vệ sinh mắt khi ngủ

Khi ngủ nên hạn chế ánh sáng tối đa bởi vì ánh sáng kích thích thị giác, tạo hưng phấn vỏ não gây khó ngủ. Nên mở cửa sổ cho thông thoáng vì lúc ngủ mắt cũng cần oxy để “thở”.

THS.BS. NGỌC ANH

(Chuyên khoa Mắt - BV Hoàn Mỹ Sài Gòn)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên free html hit counter