Khi người Việt đọc… 0,8 cuốn sách/năm

Cập nhật: 22-04-2014 | 00:00:00
(BDO) Những trò game và mạng xã hội đang chiếm lĩnh đầu óc con trẻ và bức tử những kệ sách. Sách, nguồn nuôi dưỡng tâm hồn, đôi lúc cũng đã bị chúng ta quên đi hoặc dành quan tâm cho nó ít đi…

  (Ảnh minh họa)

Chủ trương có một Ngày sách Việt Nam thật đúng đắn và kịp thời, vì đúng là “văn hóa đọc” của nước ta đang thực sự đứng trước nguy cơ mai một. Theo thống kê của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, cả năm 2013 trung bình mỗi người Việt Nam chỉ đọc chưa đầy 1 quyển sách (0,8 quyển).

Đọc sách với mỗi người là cơ hội để được tiếp cận với  khối lượng tri thức khổng lồ, nhưng hiện nay có một thực tế ai cũng thấy rất rõ là nguy cơ làm mai một thói quen đọc bởi sự lấn át của các phương tiện nghe nhìn quá nhiều, quá hấp dẫn.

Thật ra, hiện tại vẫn còn nhiều bạn trẻ say mê sách vì đơn giản với họ đọc sách là con đường ngắn nhất để tiếp cận với tri thức nhân loại. Nguyễn Thành Nam, một “mọt sách” khoa báo chí ĐH KHXH-NV TP.HCM nói: “Đọc sách thực ra là cách học rất “rẻ”. Mình có thể học được nhiều kỹ năng mềm qua sách, không kém gì các bạn đi đăng ký học qua trường lớp”. Nhiều cuốn sách đã giúp thay đổi tư duy, khai sáng cho bao lớp trẻ, có thể kể đến như Nhật ký Đặng Thùy Trâm, 7 thói quen để thành đạt, Đắc nhân tâm, Hoàng tử bé, Những người khốn khổ…

Tuy nhiên, số người lười đọc sách cũng không phải là ít vì nhiều lý do khác nhau như tâm sự của bạn Ngọc Linh: “Nếu hỏi vì sao bạn trẻ bây giờ ít đọc sách thì mình nghĩ chắc đa số sẽ trả lời là do không có thời gian. Đối với học sinh, sinh viên thì áp lực học hành ngày một tăng. Nếu xem đọc sách như một sự giải trí thì hiện nay nhiều thứ "giải trí" khác (được cho là) thú vị hơn như game, facebook, internet, lượn lờ quán xá,…”.

Để tạo lập và duy trì thói quen đọc sách, nhà văn Phan Hồn Nhiên chia sẻ: "Hãy kiên nhẫn đọc đến trang cuối cùng của quyển sách và đừng xem việc đọc sách là nghĩa vụ, hãy xem sách là một món quà vô giá dành cho cuộc sống của mình".

Khi đã duy trì được thói quen đọc sách mỗi ngày, các bạn trẻ cũng trăn trở không biết chọn sách như thế nào trong bối cảnh thị trường sách "thượng vàng hạ cám" như hiện tại. Bí quyết chọn sách của cô Tôn Nữ Thị Ninh: "Đầu tiên, tôi đọc mục lục để biết quyển sách có đề cập đến vấn đề mình đang tìm kiếm không. Kế tiếp tôi sẽ đọc lời tựa để thấy được cái hay trong quyển sách".

TS. Nguyễn Quang A cho rằng: “Xây dựng văn hóa đọc, khuấy động, kích thích sự ham mê đọc là việc hệ trọng trong sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước. Nó không chỉ phụ thuộc vào người đọc, nó còn phụ thuộc vào cách ứng xử của các nhà chức trách, vào những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và khoa học, vào các doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực này. Tất cả họ đều phải vào cuộc”.

Đọc sách là cách tốt nhất để trau dồi tri thức và nuôi dưỡng những giá trị tốt đẹp trong mỗi người. Thế nhưng trước tình trạng giới trẻ hiện nay ít quan tâm đến việc đọc sách, chúng ta sẽ làm gì để khơi gợi, kích thích mọi người trở lại với thú vui đọc sách? Diễn đàn Sống đẹp rất mong được đón nhận ý kiến đóng góp theo quan điểm riêng của bạn.

MINH HOÀNG (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên