Kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại Hà Nội

Cập nhật: 05-01-2013 | 00:00:00

  kiểm tra việc chấp hành các quy định đảm bảo an toàn thực phẩmĐoàn kiểm tra yêu cầu thành phố Hà Nội tập trung lực lượng để xử lý triệt để những vi phạm

Hôm nay (5-1), Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo quốc gia về an toàn thực phẩm do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát dẫn đầu đã trực tiếp đi kiểm tra tại một số điểm ở Hà Nội và làm việc với Ban chỉ đạo của thành phố. 

Đoàn đã kiểm tra việc chấp hành các quy định đảm bảo an toàn thực phẩm tại một số cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, tại chợ Đồng Xuân và cơ sở sản xuất giò chả Quốc Hương, số 9 Hàng Bông (Hà Nội). Sáng nay, Đoàn đã lấy mẫu và thử test nhanh sản phẩm: tương ớt, bánh đa nem, bong bì, dầu hạt điều, giò, kết quả không phát hiện nhiễm vi sinh, hàn the, phooc-môn. Đồng thời lấy nhiều mẫu bóng bì, tôm khô, tôm tươi, ruốc, xúc xíc, lạp xườn, thịt bò khô và giò chả tại 2 nơi vừa nêu mang về xét nghiệm kỹ hơn… Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Chúng tôi hướng tới Chương trình bữa ăn an toàn. Có rất nhiều đoàn kiểm tra của Trung ương và các tỉnh thành ra quân kiểm tra ATTP trong dịp tết này. Tập trung kiểm tra tại chợ vì chợ là một đầu mối mà tất cả người dân đi mua các mặt hàng. Vì vậy, chúng tôi muốn kiểm tra nhanh những sản phẩm mà tất cả người người dân tiêu dùng trong bữa ăn hàng ngày để thông tin nhanh đến bà con những mặt hàng an toàn, ngược lại những mặt hàng không đảm bảo an toàn cũng thông báo để người dân không lựa chọn”.

Cũng tại hiện trường sau khi kiểm tra, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát cho biết: đến nay, lượng gà nhập lậu đã giảm hơn 90%, đồng thời khẳng định, các mặt hàng nông sản phục vụ nhân dân dịp Tết Quý Tỵ, trong đó có gia cầm sẽ không thiếu và giá không tăng đột biến. Nếu miền Bắc tiếp tục rét đậm, dưới 13 độ kéo dài thì sẽ thiếu rau xanh, phải điều tiết từ vùng khác đến. Về giải quyết tình trạng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong rau quả và dư lượng thuốc kháng sinh, chất cấm và vi sinh trên các sản phẩm có nguồn gốc động vật, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết thêm:“Tỷ lệ thịt nhiễm vi sinh còn cao, những xét nghiệm gần đây cho thấy tỷ lệ đó là 30%. Chúng tôi đang cố gắng cùng với các địa phương chấn chỉnh, biện pháp chủ yếu là hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc để các cơ sở giết mổ thực hiện những yêu cầu về đảm bảo an tàn thực phẩm. Các cơ quan chức năng của Bộ Nông nghiệp đưa ra cam kết, trong năm 2013 giảm chỉ tiêu chưa an toàn xuối 10% riêng chỉ tiêu liên quan đến thú y thì giảm 20% so với năm 2012”.

Theo Sở Công thương Hà Nội, tình trạng sản xuất rượu giả đang diễn biến phức tạp trên địa bàn Thủ đô, hầu hết các cơ sở được kiểm tra thời gian gần đây đều vi phạm. Thậm chí, có nơi tem giả thu được tính bằng kg. Trong khi đó, nhiều đầu nậu lợi dụng quy định, nếu vận chuyển dưới 50 con gia cầm thì không cần giấy tờ chứng minh nguồn gốc, nên đã tập kết gà nhập lậu tại các tỉnh lân cận, rồi thuê xe ôm chở vào địa bàn Hà Nội tiêu thụ.

Làm việc với Ban chỉ đạo của thành phố trong chiều nay, Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo Quốc gia về an toàn thực phẩm yêu cầu thành phố Hà Nội tập trung lực lượng để xử lý triệt để những vi phạm vừa nêu xảy ra. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất để đảm bảo an toàn thực phẩm, phục vụ nhân dân đón Tết.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên