Năm 2010, bão và nắng nóng nhiều hơn mọi năm

Cập nhật: 11-05-2010 | 00:00:00

Theo nhận định của Trung tâm Nghiên cứu Khí tượng - Khí hậu (Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường), từ tháng 5 đến tháng 7 năm nay, khả năng vượt chuẩn của nhiệt độ xảy ra trên hầu hết cả nước do trạng thái trung gian của hiện tượng El-Nino.

 

Dự báo khu vực Bắc bộ có tới 7-8 đợt nắng nóng, riêng từ Thanh Hóa trở vào có tới 9-10 đợt nắng nóng với nhiệt độ có thời điểm trên 40 độ C.

 

Ngoài chịu ảnh hưởng của bốn đợt không khí lạnh, từ tháng 5 đến tháng 7, miền Bắc còn có ít nhất hai cơn áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam. Từ tháng 7 đến tháng 10, bão có thể xảy ra nhiều hơn trung bình nhiều năm, với cường độ lớn và rất khó lường.

 

Cũng trong ba tháng này, trên cả nước sẽ có lượng mưa cận chuẩn. Đặc biệt, lượng mưa vượt chuẩn sẽ tập trung nhiều nhất ở khu vực Tây Bắc và Tây Nam bộ với xác suất trên 77%.

 

Riêng trên địa bàn hai tỉnh Điện Biên và Lai Châu, lượng mưa có khả năng vượt chuẩn khá lớn sẽ dẫn tới ngập lụt, lũ ống, lũ quét và sạt lở đất trầm trọng hơn so với những năm trước.

 

Khả năng hụt chuẩn của lượng mưa có thể xảy ra ở vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc, thuộc khu vực Đông Bắc bộ, phần phía Đông của tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An, đa phần diện tích Trung Trung Bộ và một phần nhỏ diện tích Đông Nam bộ.

(THEO TUỔI TRẺ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên