Năm 2014: Lo âu mỗi tháng một cuộc tấn công mạng

Cập nhật: 17-01-2014 | 00:00:00
 Theo những nghiên cứu về hành vi tổ chức tấn công mạng, Công ty bảo mật Trend Micro dự đoán năm 2014 đầy biến động khi khẳng định mỗi tháng sẽ có ít nhất một cuộc tấn công bảo mật lớn nhắm vào các ngân hàng, thiết bị di động trong năm 2014.

 Tấn công mạng là một trong những nguy cơ đe dọa an ninh mạng lớn nhất trong năm 2014 - Ảnh: Internet

Thông qua báo cáo dự đoán các mối nguy bảo mật năm 2014 "Blurring Boundaries: Trend Micro Security Predictions for 2014 and Beyond", Trend Micro kêu gọi mọi người dùng cảnh giác về nguy cơ bị lợi dụng thông tin cá nhân trước những cuộc tấn công không thể lường trước được.

Phó chủ tịch Trend Micro tại khu vực châu Âu, ông Dervla Mannion cho biết năm 2014 sẽ đặc biệt chịu ảnh hưởng từ tội phạm mạng hơn những năm trước. Tội phạm mạng thường nhắm vào những dịp ra mắt sản phẩm công nghệ, tin tức công nghệ có tầm ảnh hưởng cao để tung ra những cuộc tấn công.

Theo Dervla Mannion, năm 2014 là cơ hội để tội phạm mạng khai thác những cột mốc công nghệ đó.

Lỗ hổng bảo mật của ngân hàng và các thiết bị di động góp phần làm các cuộc tấn công không còn ở phạm vi một quốc gia, một châu lục, mà là toàn thế giới. Năm 2014 sẽ là năm bùng phát tội phạm mạng, bảo mật toàn cầu.

Với sự quan sát và đánh giá của mình, Dervla Mannion nhận thấy rõ sự tinh tế cũng như tốc độ tấn công nhanh, mở rộng thêm phạm vi, không còn tập trung nhắm vào các cá nhân riêng lẻ mà còn nhằm vào các doanh nghiệp, cũng như chính phủ các nước.

Bên cạnh những cột mốc thông tin công nghệ, một trong những lý do mà Trend Micro, cũng như những công ty bảo mật hàng đầu thế giới khác, khẳng định về một năm 2014 đầy biến động chính là việc ngừng hỗ trợ các sản phẩm hết hạn từ những công ty phát triển phần mềm.

Rất nhiều phần mềm, trong đó không ít những phần mềm bảo mật đang đối mặt với việc này. Điều này không khác gì chất kích thích, yếu tố quyết định giúp tội phạm mạng càng mạnh tay hơn.

Trong số những phần mềm trong tương lai không còn được hỗ trợ có thể kể đến Java 6 và Windows XP. Khi rất nhiều người dùng công nghệ đang sử dụng hệ điều hành Windows 7, thống kê cho thấy đến 20% người dùng vẫn còn trung thành với Windows XP. Đây thật sự là miếng mồi ngon cho tội phạm mạng khai thác.

Trong năm 2013, tội phạm mạng đã khai thác lỗ hổng trong các phần mềm chuyên dụng như Adobe và ColdFusion. Một vài mục tiêu liên quan đến quân sự, chính phủ, các cơ quan nghiên cứu không gian... cũng được phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Tuy nhiên, phần chìm của tảng băng vẫn là một bí ẩn.

Tội phạm mạng càng phát triển thì vai trò của các công ty bảo mật, cũng như người dùng, cần được nâng cao. Bảo vệ chính mình dường như không còn là quan niệm lạ đối với người dùng công nghệ nữa. Đặc biệt, mạng công cộng, thiết bị di động, phần mềm miễn phí nên là điều mà người dùng lưu ý mỗi khi kết nối và sử dụng. Chống tội phạm mạng, bảo mật có thể là cuộc chiến dài hơi, tuy nhiên với nhận thức được xác định rõ, cuộc chiến này không phải là không giành được những thắng lợi nhất định.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên