Nghèo cho sạch, rách cho thơm

Cập nhật: 23-01-2014 | 00:00:00

Có thể nói, sự cố “ hôi bia” ở thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) là chuyện thời sự trong suốt thời gian qua vì  được sự quan tâm của rất nhiều người. Sự xấu hổ dành cho những người “hôi bia” đã được rất nhiều bạn đọc khắp nơi phân tích. Và thật đáng mừng, sau vụ tai nạn này thì lại có rất nhiều tấm lòng vàng muốn giúp đỡ cho tài xế Hồ Kim Hậu.

Trong đó, Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam  đã tuyên bố là anh Hồ Kim Hậu không phải bồi thường thiệt hại trong vụ “hôi bia”. Anh Hậu sẽ tiếp tục được làm việc cho Công ty Trang Tuấn. Vậy là sự lo lắng bị mất việc hay phải ngồi tù vì không có tiền bồi thường thiệt hại của anh hậu đã không xảy ra. Cách cư xử đầy tình người của Nhà máy Bia và Công ty Trang Tuấn quá đẹp làm cho rất nhiều người cảm phục.

Những tấm lòng vàng

Sau sự cố “ hôi bia” thì rất nhiều bạn đọc đề nghị mở một tài khoản ngân hàng để những người có tấm lòng hảo tâm quyên góp giúp cho anh Hậu vượt qua khó khăn. Biết đâu những người đã lỡ lấy bia bị tòa án lương tâm cắn rứt có cơ hội chuyển tiền trả lại số bia đã lấy. Đây là ý kiến rất hay và được sự đồng tình của rất nhiều người. Thậm chí có người còn cho số điện thoại và muốn anh Hậu liên lạc để họ giúp đỡ.

Anh Hồ Kim Hậu cho biết, số tiền mà nhiều người đã chuyển để giúp đỡ anh trên 230 triệu đồng. Anh Hậu  đã ra ngân hàng nhờ họ căn cứ vào số tài khoản đã chuyển tiền vào tài khoản của anh  để trả lại cho những người đã giúp anh, còn những khoản tiền mà những người hảo tâm trao tận tay thì anh sẽ ủng hộ cho một tổ chức từ thiện nào đó. Sau khi biết tin không phải bồi thường thiệt hại thì anh Hậu đã cương quyết không muốn đón nhận sự giúp đỡ của nhiều người nữa.  Tôi nghĩ nếu như anh Hậu chấp nhận để cho mọi người tiếp tục giúp đỡ thì số tiền có khi vượt qua số tiền bia bị lấy cắp. Qua đây mới thấy tình người dành cho nhau sao mà đáng quí quá. Người Việt Nam vẫn còn nhớ đến câu: “ Nhiễu điều phủ lấy giá gương

Người trong một nước phải thương nhau cùng”

 “Tôi bị mất bia phải đối mặt với chuyện bồi thường mấy trăm triệu đồng, nhưng nay không phải bồi thường là may mắn cho tôi rồi. Giờ tôi phải cảm ơn và từ chối nhận tiền thêm nữa vì còn nhiều người nghèo khó hơn tôi” - anh Hậu tâm sự.  Dự định của anh Hậu sao mà đẹp quá và càng làm cho những người đã trót lấy bia của anh phải thấy xấu hổ. Anh Hậu dù hoàn cảnh khó khăn nhưng lợi dụng sự cố này để gom góp tiền của mọi người. Anh đã sống đúng theo tinh thần “ Nghèo cho sạch, rách cho thơm”. Chính nhờ cách ứng xử quá đẹp mà anh Hồ Kim Hậu đã được tỉnh Đồng Nai chọn là công dân tiêu biểu của năm 2013. Đây phần thưởng xứng đáng dành cho anh.

 Xã hội còn rất nhiều tấm lòng vàng

 Thật đáng mừng khi trong cuộc sống hàng ngày ta vẫn còn thấy nhiều cách cư xử đẹp. Cách đây không lâu, báo chí đã đưa tin chị Nguyễn Thị Thuật ở thôn Du Nghệ, thị trấn Quốc Oai (Hà Nội) thuộc diện nghèo làm nghề mua ve chai nhưng trả lại 10 lượng vàng cho người đã mất. Chị còn không muốn cho chính quyền địa phương biết để khen thưởng. Chị Thuật cho biết, trong suốt thời gian mua ve chai chị trả lại tiền cho rất nhiều người khi thì vài ba chục ngàn, khi thì vài ba triệu. Chị Thuật nói, giàu hay nghèo đều do chính tay mình làm ra chứ chị không thể vui vẻ hưởng thụ những đồng tiền nhặt được của người khác. Ta thử nghĩ với nghề mua bán ve chai có khi chị làm trong 10 năm chưa chắc tích lũy được 10 lượng vàng. Vậy mà chị không để lòng tham lấn áp và sẵn sàng trả lại cho người bị mất. Chị được người ở địa phương gọi là người siêu tốt.

 Hay như tấm lòng tốt của hai em học sinh không tham của rơi đáng cho bao người học tập. Vào tháng 11 năm 2013, trong lúc đi chơi, hai em Khiêm và Khởi tình cờ phát hiện và nhặt tại bụi cây ven đường một chiếc ví da màu đen, bên trong có 2 triệu đồng, 10,5 chỉ vàng 24K, giấy chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Văn Hòa (51 tuổi, trú xã Phước Thắng, huyện Tuy Phước). Cả hai em (là anh em cô cậu ruột) cùng nhau đem ví da với đầy đủ tiền, vàng đến nhà trả lại cho ông Hòa.

Xã hội sẽ tốt đẹp biết bao nếu như ai cũng biết sống vì mọi người. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã viết trong một bài hát “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”.  Những tấm lòng vàng dành cho nhau giúp cho cuộc sống thật đáng yêu và lúc ấy ta mới thấy cuộc sống này có ý nghĩa.

NGUYỄN THANH DŨNG
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên