Người dân bị thu hồi đất cần biết

Cập nhật: 12-08-2014 | 15:26:01

Từ ngày 13-8-2014, việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi (TH) đất sẽ được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 37/2014/TT-BTNMT, do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành.

Theo đó, việc chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở để tái định cư trong trường hợp thửa đất có nhà ở bị TH còn diện tích đất nông nghiệp không được công nhận là đất ở, chỉ được thực hiện khi phần diện tích còn lại của thửa đất TH đủ điều kiện được tách thửa theo quy định của UBND cấp tỉnh nơi có đất TH. Trường hợp phần diện tích còn lại của thửa đất có nhà ở bị TH không đủ điều kiện được tách thửa theo quy định của UBND cấp tỉnh nơi có đất TH, thì cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định TH hoặc người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng phần diện tích đất còn lại theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với phần diện tích đất còn lại trong thửa đất có nhà ở không đủ điều kiện được phép tách thửa khi Nhà nước TH đất phải được thể hiện trong phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Hộ gia đình vừa có nhân khẩu là cán bộ, công chức, viên chức (đang làm việc hoặc đã nghỉ hưu, nghỉ mất sức lao động, thôi việc được hưởng trợ cấp) vừa có nhân khẩu không phải là cán bộ, công chức, viên chức nhưng đang sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích sản xuất nông nghiệp, khi Nhà nước TH đất nông nghiệp của hộ gia đình đó thì nhân khẩu không phải là cán bộ, công chức, viên chức được hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất; được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm. UBND cấp tỉnh căn cứ điều kiện cụ thể tại địa phương quy định mức hỗ trợ cho phù hợp.

N.PHÚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên