Những lợi ích từ sữa mẹ

Cập nhật: 19-06-2014 | 00:00:00
- Em sinh con khoảng 2 tháng thì bị mất sữa nên phải cho con uống sữa bột bên ngoài. Em nghe nói, trẻ em cần được bú sữa mẹ trong 24 tháng đầu đời. Vậy, xin bác sĩ cho biết, sữa mẹ tốt cho em bé như thế nào và con của em có bị suy dinh dưỡng vì thiếu sữa mẹ không?

- Trả lời câu hỏi trên, bác sĩ chuyên khoa I Võ Nguyễn Diễm Thy, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh cho rằng, sữa mẹ là thực phẩm “vàng” cho con. Nuôi con bằng sữa mẹ là điều phù hợp với tập quán của người Việt Nam từ bao đời nay. Sữa mẹ là thức ăn hoàn chỉnh, thích hợp, vệ sinh và an toàn nhất đối với trẻ mà không có một loại sữa bột nào hay một sản phẩm thay thế sữa mẹ nào có thể có được. Sữa mẹ có đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết như chất đạm, chất béo, vitamin, chất khoáng với tỷ lệ thích hợp cho sự phát triển của trẻ. Thành phần sữa mẹ rất khác so với sữa bò. Chất đạm trong sữa mẹ chủ yếu là các axít amin cần thiết. Lượng vitamin A, C, chất khoáng (sắt, canxi) trong sữa mẹ đều cao hơn sữa bò và có tỷ lệ cân đối, thích hợp cho việc tiêu hóa và hấp thu của trẻ nhỏ. Vì thế, trẻ bú sữa mẹ không bị thiếu máu, còi xương. Chất béo trong sữa mẹ là các axít béo không no, nhiều DHA, ARA. Đây là những chất có vai trò trong phát triển hệ thần kinh, trí não của trẻ. Ngoài ra, sữa mẹ còn chứa các kháng thể chống lại các bệnh nhiễm khuẩn. Do đó, trẻ bú sữa mẹ ít bị tiêu chảy cũng như ít mắc các bệnh nhiễm khuẩn khác. Điều rất quan trọng là, khi nuôi con bằng sữa mẹ, các bà mẹ có nhiều thời gian gần gũi với con. Điều này rất có ích cho sự phát triển hài hòa của trẻ, gắn bó tình cảm mẹ con. Trẻ lớn lên trong tình yêu thương sẽ phát triển tốt về tâm lý, thông minh, khỏe mạnh.

Khi nuôi con bằng sữa mẹ, các bà mẹ cần cho con bú sớm trong một giờ đầu sau sinh, bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời và cho trẻ bú kéo dài đến 18 - 24 tháng. Hiện nay, các loại sữa có mặt trên thị trường hầu hết là sữa bột công thức được làm từ sữa bò, được điều chỉnh thêm một số thành phần (đạm, béo) và bổ sung thêm các vitamin, chất khoáng sao cho thành phần gần giống sữa mẹ. Tuy nhiên, các loại sữa bột vẫn không thể thay thế được sữa mẹ vì trong các loại sữa này không có các yếu tố miễn dịch. Tác hại của việc nuôi trẻ bằng sữa nhân tạo sẽ làm cho trẻ dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn (tiêu chảy, viêm đường hô hấp), suy dinh dưỡng hoặc thừa cân béo phì, thiếu vitamin A, trẻ dễ bị dị ứng do không dung nạp sữa, tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên