Những vị thuốc quý từ củ gia vị

Cập nhật: 06-03-2013 | 00:00:00

Các loại củ gia vị không những là nguyên liệu tạo thêm sự thơm ngon, hấp dẫn cho các món ăn, mà chúng còn là những vị thuốc quý cho sức khỏe con người.

Theo Ths. Bs. Doãn Tường Vi, Trưởng Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198 cho biết, nhiều loại củ như: hành, tỏi, gừng, nghệ… đều là những loại gia vị không thể thiếu để đem hương vị thơm ngon cho các món ăn, ngoài ra người ta còn dùng nó như những bài thuốc dân gian để phòng và chữa bệnh rất tốt.

 Ví dụ với hành, người ta có thể cho thêm vào bát cháo để chống và giải cảm lạnh, đặc biệt trong mùa rét. Còn với tỏi cũng bổ ích trong việc chữa bệnh vì nó có chứa chất kháng khuẩn giúp ta kháng khuẩn, tăng miễn dịch. Gừng cũng vậy, trong Đông Y mang tính hàn, nó có tác dụng kích thích tiêu hóa, chống đầy bụng, trướng hơi. Với nghệ có tác dụng rất tốt trong việc giúp liền sẹo, kháng khuẩn…

Khi lựa chọn những loại củ tươi như gừng, sả, giềng… nên chọn những củ tươi, không bị bầm dập là được. Còn đối với hành, tỏi không thì nên chọn những củ khô, không mọc mầm, khi bóp tay vào nó căng chứ không bị mềm.

Để bảo quản gừng, giềng, sả… có thể cho vào tủ lạnh. Còn với những loại củ khô như hành, tỏi chỉ cần để ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh nơi ẩm thấp để tránh bị mọc mầm.

Hiện nay, để tiện dụng trong việc chế biến và bảo quản, nhiều bà nội trợ đã sử dụng những loại bột khô được chế biến sẵn từ các loại củ như: bột nghệ, bột gừng… Với những loại bột này vẫn có thể đảm bảo hương vị của món ăn, tuy nhiên để có màu sắc tươi đậm hơn thì cần dùng màu từ những loại củ tươi. Và khi lựa chọn, các bà nội trợ cũng cần lưu ý đến nguồn gốc xuất xứ, chất lượng của những loại bột này để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Theo TNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên