Nước thải này ở đâu ra?

Cập nhật: 07-08-2014 | 11:15:59

Nhiều ngày qua, người dân ở khu phố Thạnh Lợi, P.An Thạnh, TX.Thuận An liên tục gọi điện đến đường dây nóng báo Bình Dương phản ánh về một doanh nghiệp đóng trên địa bàn cho xả nước thải, gây ô nhiễm môi trường sống của cộng đồng.

Trời không mưa nhưng vẫn có lượng nước khá lớn màu trắng đục, mùi hôi đổ xuống mà theo người dân

đây là nước thải  xả ra từ Công ty Đ.H.P. Ảnh: N.QUANG


Có mặt tại khu vực mà người dân phản ánh, dù chưa thể ghi nhận là có hay không việc doanh nghiệp (DN) trực tiếp xả nước thải ra môi trường nhưng P.V cũng dễ dàng nhận thấy một lượng nước khá lớn màu trắng đục tuôn ra từ miệng cống cho dù trời không mưa. Bà con sinh sống ở khu phố Thạnh Lợi có nhà dọc theo mương thủy lợi đoạn từ Hương lộ 9 đến giáp rạch Suối Cát khẳng định rằng nước thải có màu trắng đục và có mùi hôi này được xả thẳng ra ngoài theo mương thoát nước là của DNTN Đ.H.P., có trụ sở đặt tại khu phố Thạnh Bình, P.An Thạnh, TX.Thuận An; chuyên sản xuất các mặt hàng gốm sứ cao cấp.
Anh T., một người dân cư ngụ tại đây, cho biết việc DN Đ.H.P. xả trực tiếp nước thải ra con mương thoát nước này là chuyện cơm bữa. Như hôm nay, trời không mưa thì nước ở đâu ra mà có màu trắng đục ngầu như vậy? Người dân khu vực này đã phản ánh sự việc rất nhiều lần với chính quyền địa phương nhưng không có chuyển biến gì! Theo anh T., ngay khi trời đổ cơn mưa nhỏ nhưng chẳng biết từ đâu ra một lượng lớn nước có màu đen, đục ngầu, loang loáng dầu mỡ ào ạt tuôn xả ra đây khiến con mương ngập nước, có khi không chảy xiết nên tràn cả vào nhà dân…
Trao đổi với P.V Báo Bình Dương về việc này, ông Lương Công Khanh, Chủ tịch UBND P.An Thạnh, cho biết người dân ở khu phố Thạnh Lợi cũng đã phản ánh đến phường, DN Đ.H.P xả nước thải gây ô nhiễm môi trường và gây mùi hôi làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con. Trên cơ sở đó, UBND phường đã cử cán bộ chuyên môn đi kiểm tra theo nội dung phản ánh. Qua khảo sát và kiểm tra thực tế tuyến mương thoát nước chung đi qua khu phố Thạnh Lợi đoạn từ Hương lộ 9 đến giáp rạch Suối Cát phát hiện có nước thải màu trắng đục, gây mùi hôi đang xả thải vào mương. Qua xác minh thì nguồn nước xả thải này là của DNTN Đ.H.P. Theo ông Khanh, do UBND phường không có thẩm quyền tổ chức kiểm tra nên phường đã có công văn gởi Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TX.Thuận An nhờ hỗ trợ tham mưu xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền thành lập đoàn kiểm tra việc xả thải gây ô nhiễm môi trường của DN Đ.H.P.
Sau khi nhận được công văn của UBND P.An Thạnh, ông Bùi Văn Hiệp, Trưởng phòng TN-MT TX.Thuận An cũng đã có công văn kiến nghị Sở TN-MT tỉnh Bình Dương cho kiểm tra tình trạng gây ô nhiễm môi trường của DN Đ.H.P.; bởi căn cứ theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường thì thẩm quyền kiểm tra DN này thuộc Sở TN-MT. Hiện tại, Sở TN-MT cũng đã tiến hành lấy mẫu nước xả thải của DN này để tiến hành kiểm tra, xử lý.

NHÂN QUANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên