Phát động hưởng ứng ngày thế giới chống sốt rét

Cập nhật: 23-04-2013 | 00:00:00

  Cấp màn phòng, chống sốt rét cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Trị. Sáng 23-4, lễ phát động ngày Thế giới phòng chống sốt rét khu vực miền Trung-Tây Nguyên đã diễn ra sôi nổi tại huyện Sông Hinh, Phú Yên.

Buổi lễ do Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn (Bộ Y tế) phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên tổ chức. Gần 500 cán bộ, nhân dân, học sinh huyện Sông Hinh và đại diện lãnh đạo ngành y tế 15 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên đã tham dự lễ phát động.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Bình - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) nhấn mạnh việc phòng chống sốt rét tại Việt Nam đang là thách thức lớn do còn gần 20 triệu người sống trong vùng sốt rét lưu hành; chiếm 22,5% dân số toàn quốc. Khu vực miền Trung và Tây Nguyên vẫn là trọng điểm sốt rét của cả nước.

Năm 2012, cả nước có 8 trường hợp tử vong do sốt rét, riêng khu vực miền Trung-Tây Nguyên có 7 trường hợp, trong đó Phú Yên là tỉnh có số người tử vong cao nhất với 3 trường hợp.

Nguyên nhân là do mạng lưới y tế cơ sở chưa phát hiện và điều trị kịp thời cho bệnh nhân sốt rét, người dân chưa có ý thức tự bảo vệ khi sinh sống hoặc vào vùng sốt rét lưu hành.

Mặt khác, còn có nguyên nhân do muỗi kháng hóa chất, ký sinh trùng kháng thuốc, sự phục hồi của véctơ truyền bệnh sốt rét ở các vùng ngừng can thiệp hóa chất; vấn đề quản lý y tế tư nhân, giao lưu qua biên giới vùng sốt rét nặng, di biến động theo mùa vụ…

Ông Trần Công Đại, chuyên viên của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho biết, chẩn đoán sớm, điều trị đúng và kịp thời, vận động người dân ngủ màn tẩm hóa chất, phun tồn lưu vẫn là những biện pháp phòng chống sốt rét cơ bản. Trong khi từng cá nhân, hộ gia đình và cộng đồng thể hiện những nỗ lực của mình, Chính phủ cần tiếp tục cam kết đầu tư cho những nỗ lực phòng chống sốt rét để duy trì những thành quả đã đạt được và tiến tới loại trừ sốt rét thành công trong tương lai.

Sau buổi lễ, khoảng 200 cán bộ, học sinh cùng lãnh đạo ngành y tế các địa phương trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên đã tham gia diễu hành quanh thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh).

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên