Phòng ngừa cao huyết áp

Cập nhật: 28-11-2012 | 00:00:00

Cao huyết áp (CHA) là một bệnh lý thuộc nhóm bệnh mạn tính không lây liên quan đến dinh dưỡng và lối sống xảy ra do rối loạn hệ thống kiểm soát huyết áp của cơ thể và được biểu hiện bằng tình trạng gia tăng mạn tính huyết áp động mạch từ 140/90 mmHg trở lên. Có đến 80 - 95% trường hợp CHA nguyên phát (không rõ nguyên nhân).

Một số yếu tố như người béo phì, chế độ ăn nhiều muối, nhiều chất béo, nhiều rượu và thức uống có cồn, hút thuốc lá nhiều, tâm lý không ổn định và stress dễ gây tăng huyết áp.

Phòng ngừa CHA bằng dinh dưỡng hợp lý và lối sống an toàn:

- Duy trì ổn định cân nặng ở mức lý tưởng.

- Tập luyện thói quen dinh dưỡng hợp lý: Ăn vừa đủ nhu cầu năng lượng cho hoạt động hàng ngày; ăn uống đa dạng các loại thực phẩm; ăn cân đối giữa các bữa ăn trong ngày và cân đối các chất dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn; ăn thực phẩm tươi sống, ít qua bảo quản và nên chế biến đơn giản; giảm lượng muối ăn vào dưới 6 gram trong ngày, bao gồm cả bột canh, bột nêm, nước mắm, nước tương...; gia tăng thực phẩm thô: ngũ cốc nguyên vỏ, nguyên hạt, khoai củ, rau, trái cây tươi...; gia tăng lượng kali và canxi trong khẩu phần ăn với sản phẩm từ sữa ít béo và các loại rau, trái cây,…

- Không hút thuốc lá (kể cả hút thuốc thụ động).

- Kiểm soát được stress, ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi hợp lý sau công việc.

- Tăng cường hoạt động thể lực và duy trì tập luyện tích cực ít nhất 30 phút trong ngày, tập 5 - 7 ngày trong tuần tùy theo tình trạng sức khỏe.

BS. NGUYỄN THỊ BẠCH TUYẾT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên