Phú Giáo: Chủ động, quyết liệt phòng chống dịch cúm gia cầm

Cập nhật: 24-02-2014 | 00:00:00
Trong những ngày qua, tình hình dịch cúm gia cầm đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi và đe dọa đến tính mạng của con người. Trước tình hình trên, huyện Phú Giáo đã chủ động và quyết liệt trong công tác phòng chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn. 

 Với sự chủ động, quyết liệt của ngành chức năng đến nay dịch cúm gia cầm trên địa bàn huyện Phú Giáo đã được kiểm soát. Trong ảnh: Người chăn nuôi gia cầm yên tâm duy trì và phát triển đàn chăn nuôi

  Ông Phạm Văn Chiến, Trưởng trạm Thú y, Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch trên gia súc, gia cầm huyện Phú Giáo cho biết: Là huyện nông nghiệp, Phú Giáo có rất nhiều trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, với tổng đàn hơn 1,3 triệu con. Ngoài ra, huyện còn là khu vực trung chuyển gia súc, gia cầm từ các tỉnh Tây nguyên về các tỉnh miền Đông Nam bộ. Do đó, nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên đàn gia cầm là rất cao. Trước tình hình dịch bệnh đang ngày càng lây lan nhanh chóng trên địa bàn cả nước, trong đó có một số tỉnh Tây nguyên; thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Chi cục Thú y tỉnh về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia cầm trên địa bàn huyện; Ban chỉ đạo phòng chống dịch trên gia súc, gia cầm huyện xác định tình hình dịch bệnh và áp lực dịch bệnh trên đàn gia cầm của huyện hiện nay là rất lớn, với nhiều chủng virus mới. Ban chỉ đạo huyện đã chỉ đạo các thành viên, các ngành chức năng từ huyện đến các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức phòng chống dịch bệnh cho người dân, đặc biệt là người chăn nuôi về những nguy cơ dịch bệnh có thể xảy ra. Xác định rõ tinh thần không được hoang mang lo sợ trước dịch bệnh mà phải chủ động phòng chống dịch bệnh.

Theo đó, Trạm Thú y huyện đã có công văn yêu cầu Ban Thú y các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, quản lý tốt tình hình dịch. Giám sát chặt chẽ hoạt động chăn nuôi, giết mổ trên địa bàn với phương châm phát hiện nhanh, xử lý kịp thời không để dịch bệnh lây lan. Trạm đã xây dựng kế hoạch tổ chức tiêm phòng vắc xin, tiêu độc, khử trùng chuồng trại chăn nuôi đồng loạt cho các hộ chăn nuôi, lò mổ, nơi buôn bán, phương tiện vận chuyển, tiêu độc tại các chợ có nguy cơ cao như Phước Hòa, Phước Vĩnh, Tân Hiệp, An Linh, An Bình, Tân Long bắt đầu từ ngày 18 đến hết ngày 24-2. Song song đó, ngành thú y huyện còn tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm; các điểm buôn bán gia cầm sống, các vựa mua bán chim cảnh; yêu cầu các chủ cơ sở thực hiện việc vệ sinh tiêu độc thường xuyên; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tăng cường công tác kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển; tổ chức phun xịt thuốc sát trùng đối với xe chở gia cầm. Kiên quyết chỉ cho xuất nhập đối với gia cầm đã có tiêm phòng và có giấy chứng nhận kết quả tiêm phòng. Cùng với đó, để bảo đảm an toàn dịch bệnh cho người chăn nuôi, tiêu dùng ngành thú y huyện đã tiến hành lấy mẫu kiểm tra virus cúm gia cầm tại điểm buôn bán gia cầm, ở các chợ buôn bán gia cầm với 7 đơn vị mẫu tương đương 35 mẫu kiểm nghiệm. Chốt kiểm dịch cầu Phước Hòa tăng cường kiểm tra việc vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm ra vào địa bàn huyện; thực hiện nghiêm chế độ trực 24/24 giờ; phun xịt phương tiện vận chuyển kỹ, đủ liều lượng và kiên quyết xử lý các trường hợp vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm không đúng quy định

Nhờ chủ động, kiên quyết, chủ động trong công tác phòng chống dịch cúm gia cầm, đến nay mặc dù là địa bàn trung chuyển của các phương tiện vận chuyển gia cầm giữa các tỉnh miền Đông Nam bộ và Tây nguyên, nhất là với một địa phương có tổng đàn gia cầm quy mô tương đối lớn, nhiều địa bàn giáp ranh nhưng đến nay toàn huyện Phú Giáo chưa phát hiện điểm bùng phát dịch trên đàn gia cầm và người chăn nuôi, cũng như người tiêu dùng vẫn yên tâm sử dụng sản phẩm gia cầm sạch đã được ngành chức năng kiểm dịch.

H.PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên