Tập thể thao sẽ giúp con người nâng cao trí tuệ

Cập nhật: 05-11-2012 | 00:00:00

 Tích cực tập thể thao giúp con người nâng cao trí tuệ. Đây là kết luận được các nhà khoa học Canada đưa ra sau khi tiến hành thí nghiệm với sự tham gia của những người có lối sống đặc biệt ít vận động.

Theo Quỹ Heart and Stroke Foundation của Canada, kết quả nghiên cứu trên được trình bày tại Hội nghị thường niên về những vấn đề hệ thống tim mạch.

Các nhà nghiên cứu bắt nhóm tình nguyện viên, độ tuổi trung bình 49, có thói quen ít vận động, luyện tập thể thao với cường độ mạnh trong vòng bốn tháng và phát hiện thấy khả năng tư duy và kỹ năng thông qua quyết định nhanh, tăng lên đáng kể.

Giả thích hiện tượng này, tiến sỹ Martin Juneau từ Viện những vấn đề tim mạch Montreal, cho rằng trong quá trình luyện tập thể thao sự cung cấp máu cho não tăng lên, càng luyện tập nhiều, dòng máu lên não càng cao.

Trước khi tiến hành thí nghiệm, tất cả tình nguyện viên phải trải qua các bài kiểm tra neuropsychological, bên cạnh đó các nhà nghiên cứu còn lưu ý đến những thông số thể chất, tốc độ dòng máu não, hoạt động của tim và thiết lập mức độ tối đa trọng tải thể lực. Sau đó, hai lần/tuần các tình nguyện viên bắt đầu bằng các bài tập đạp xe và tập các bài tập aerobic với cường độ cao.

Sau bốn tháng, trọng lượng của các tình nguyện viên, trữ lượng mỡ và chỉ số khối lượng cơ thể giảm đáng kể, hơn cả mức mong đợi.

Trong khi đó, sức chịu đựng của các tình nguyện viên theo quan điểm trọng tải thể lực tăng 15%. Điều đặc biệt theo các nhà nghiên cứu là khả năng nhận thức của các tình nguyện viên cũng tăng lên tỷ lệ thuận với sự thay đổi trọng lượng và mức độ sức chịu đựng. Kết luận những người càng tập thể thao nhiều và giảm cân, càng trở nên thông minh.

Các nhà khoa học cũng nhấn mạnh rằng, sự sụt giảm các chức năng trí tuệ là một phần không tách khỏi trong quá trình lão hóa, tuy nhiên những bài tập thể thao có thể không chỉ giúp tránh được đột quỵ hay nhồi máu cơ tim, mà còn giúp duy trì sự minh mẫn về tư duy.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên