Thay vì bánh snack, cho trẻ ăn chuối

Cập nhật: 10-05-2013 | 00:00:00

Chuối là một loại trái cây thông dụng, rẻ tiền song rất tốt cho sức khoẻ. Một nghiên cứu mới đây cho thấy, đối với trẻ em, chất xơ của chuối có tác dụng làm cho ruột hoạt động đều, giúp phòng chống táo bón, đặc biệt là rất có lợi cho hệ miễn dịch của trẻ…

 Một số nghiên cứu mới cung cấp khá nhiều thông tin lý thú như chuối chứa nhiều tyrosin, một tiền chất để sản xuất chất dẫn truyền thần kinh dopamin, serotonin có vai trò tích cực đối với sự nhanh nhạy, khả năng học hỏi và điều hoà hoạt động của tim mạch (nhất là đối với trẻ nhỏ). Trong chuối có đủ 8 loại axít amin thiết yếu mà cơ thể con người không tự tạo ra được, có đến 11 loại khoáng chất và 6 vitamin. Có thể nói chuối không chỉ tốt đối với trẻ nhỏ, mà người lớn nếu ăn một, hai trái mỗi ngày sẽ được cung cấp thêm năng lượng, vitamin, khoáng chất giúp tiêu hoá tốt, điều hoà huyết áp, da và tóc đẹp hơn, thậm chí giảm bớt stress…

Nên tập cho trẻ ăn chuối tươi, tốt hơn là ăn những loại thực phẩm đã được đóng gói và chế biến sẵn. Khi trẻ được sáu tháng tuổi, trẻ đã có thể ăn các loại thức ăn đặc, lúc này các bà mẹ có thể tập cho trẻ ăn trái cây và chuối là một trong những thức ăn đầu tiên có thể dùng cho trẻ khi bắt đầu ăn giặm. Các chất carbohydrat, protein, chất xơ, vitamin… có trong chuối sẽ giúp trẻ dễ tiêu hoá. Hàm lượng kali, magnesium khá cao trong chuối sẽ giúp cơ bắp hoạt động tốt hơn, êm dịu thần kinh, và nhất là bổ sung chất điện giải bị hao hụt khi bị tiêu chảy. Cho trẻ độ tuổi nhi đồng ăn một, hai trái chuối tốt hơn là ăn các loại bánh snack.

Chuối có thể được nghiền nát và trộn với sữa mẹ hoặc sữa bột để làm thức ăn cho trẻ. Ngoài ra, có thể làm bữa ăn của bé đa dạng hơn bằng cách trộn chuối với các loại thực phẩm cũng tốt cho sức khoẻ như khoai lang, bơ, bí đỏ, lê và thậm chí đậu hũ. Chuối có thể dùng chung với yaourt, với những miếng nhỏ lẫn trong yaourt để trẻ khám phá hương vị mới khi tập nhai. Các bà mẹ cũng có thể dùng chuối hoặc bột chuối chế biến thành bánh nướng, bánh chiên, kem chuối, sinh tố chuối dâu hay chuối xoài... để bé ăn vào bữa xế.

Với lớp vỏ dày, chuối là một trái cây khá an toàn về mặt vệ sinh an toàn thực phẩm. Chuối không có chất gây dị ứng nên các bà mẹ không cần phải lo lắng. Tuy nhiên, cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn nghi ngờ con mình bị dị ứng với bất kỳ thực phẩm nào.

Theo SGTT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên