Thiếu vitamin D gây nguy cơ tử vong ở người già

Cập nhật: 07-08-2012 | 00:00:00

  Người già cần bổ sung vitamin D để giảm được nhiều bệnh. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bang Oregon, Mỹ, mới đây cho biết những người cao tuổi có hàm lượng vitamin D thấp, đặc biệt là những người ốm yếu, có nguy cơ tử vong cao hơn.

Nghiên cứu này, đăng trên trang web tạp chí Clinical Nutrition của châu Âu, đã tiến hành khảo sát đối với hơn 4.300 người trưởng thành trên 60 tuổi ở Mỹ.

Kết quả cho thấy, trong quá trình nghiên cứu, những người với hàm lượng vitamin D thấp có nguy cơ tử vong cao hơn 30% so với những người có hàm lượng vitamin D cao hơn.

Với những người ốm yếu thì nguy cơ này tăng lên gấp đôi. Còn những người vừa ốm yếu vừa có hàm lượng vitamin D thấp thì nguy cơ tử vong cao gấp ba lần so với những người không ốm yếu và có hàm lượng vitamin D cao hơn.

Trong thông cáo báo chí của đại học trên, tác giả chính của nghiên cứu, nhà dịch tễ học Ellen Smit khẳng định: "Nghiên cứu này cho thấy việc xác định các hàm lượng vitamin D ở người cao tuổi là hết sức quan trọng, đặc biệt với những người ốm yếu. Do đó, người già cần thường xuyên kiểm tra hàm lượng vitamin D".

Các nhà nghiên cứu không thể xác định liệu hàm lượng vitamin D thấp góp phần khiến cơ thể ốm yếu hay những người ốm yếu có hàm lượng vitamin D thấp do các vấn đề về sức khỏe.

Tuy nhiên, bà Smit cho rằng nếu bệnh nhân gặp cả hai tình trạng này thì không quan trọng yếu tố nào có trước vì họ rõ ràng yếu hơn trước và có nguy cơ tử vong cao hơn so với những người cao tuổi khác cũng ốm yếu nhưng có hàm lượng vitamin D cao hơn.

Theo thông cáo, khoảng 70% người Mỹ và có tới 1 tỷ người trên thế giới bị thiếu vitamin D, loại phân tử hữu cơ được sản sinh khi cơ thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Các nguồn bổ sung vitamin D khác gồm một số loại thực phẩm và thực phẩm chức năng.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên