Thực phẩm tết không rõ nguồn gốc: “Rình rập” sức khỏe người tiêu dùng

Cập nhật: 11-01-2014 | 00:00:00
Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 đã cận kề, thị trường các mặt hàng phục vụ tết cũng đang dần nóng lên từng ngày, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu như bánh kẹo, rượu bia, mứt tết, hạt dưa… Trong số những mặt hàng phục vụ nhu cầu mua sắm tết, các loại bánh kẹo dỏm, không rõ nguồn gốc cũng được bày sẵn tại các cửa hàng để “rình rập” sức khỏe người tiêu dùng.

   Người tiêu dùng cần lựa chọn kỹ lưỡng khi mua thực phẩm tết (ảnh chụp tại chợ Thủ Dầu Một)

 Bánh mứt, kẹo, hạt dưa… là những thứ không thể thiếu trong mỗi gia đình vào những ngày tết đến, xuân về. Thế nhưng trong thời gian vừa qua, các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng loạt các cơ sở buôn bán hạt dưa nhuộm phẩm màu có chứa chất gây ung thư, mứt có giòi bọ, bánh kẹo không rõ nguồn gốc… khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang, nghi ngại.

Tại các chợ, siêu thị và các cửa hàng tạp hóa đã xuất hiện rất nhiều các mặt hàng này để phục vụ tết, nhất là bánh kẹo, mứt tết. Mẫu mã những loại bánh kẹo này khá bắt mắt, hình thức hấp dẫn nhưng chất lượng thì hầu hết chưa được công bố, kiểm định theo quy định. Chị Trần Thị Huệ, chủ sạp hàng bánh kẹo tại chợ Thuận An, cho biết: “Đây là thời điểm để các cửa hàng chuẩn bị bánh kẹo, mứt… để phục vụ cho nhu cầu mua sắm tết của khách hàng. Hàng rời, hàng đóng gói sẵn… loại nào cũng có. Tuy nhiên, chất lượng hàng hóa thì còn tùy thuộc vào giá thành và nhu cầu của khách hàng. Phần lớn nguồn gốc của các loại bánh kẹo rời đóng túi chiếm tới 80% là hàng của Trung Quốc”.

Đảo quanh một vòng các tiệm bán bánh kẹo, mứt tết tại các chợ sẽ thấy hầu hết bánh kẹo bán theo cân đều không có nhãn mác, dấu hiệu duy nhất khiến khách hàng đoán nguồn gốc xuất xứ của các loại bánh kẹo này là những dòng chữ Trung Quốc in trên nền giấy nylon màu xanh, đỏ, tím, vàng bọc ở bên ngoài. Một số chủ cửa hàng tại các chợ đều cho biết loại bánh, kẹo rời kiểu này dễ bán hơn vì giá rẻ, phù hợp với túi tiền người tiêu dùng, đặc biệt là tầng lớp bình dân. Phần lớn các loại bánh kẹo trôi nổi trên thị trường đều không hạn sử dụng, không nhãn mác phụ, không hướng dẫn sử dụng, thậm chí nhiều loại bánh kẹo đã bị chảy nước hoặc hư hỏng do quá trình vận chuyển nhưng vẫn được bày bán công khai. Đây chính là mối lo tiềm ẩn đến sức khỏe người tiêu dùng khi sử dụng hàng hóa không bảo đảm chất lượng, không có nguồn gốc, xuất xứ.

Bà Huỳnh Thị Kim Hoa, một khách hàng đang đắn đo lựa chọn những giỏ quà tết được đóng gói sẵn tại siêu thị Co.opMart, cho biết: “Thời gian gần đây thấy báo chí đưa tin liên tục về vấn đề thực phẩm tết không an toàn vệ sinh làm người tiêu dùng như chúng tôi rất hoang mang, lo lắng. Ngay như mua quà biếu tết mà vào siêu thị tôi vẫn chưa thấy an tâm chút nào. Bây giờ mua hàng thực phẩm không phải cứ thích là mua như trước nữa, mà cần phải cẩn thận hơn, phải coi kỹ hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ rồi mới dám mua… chứ nếu không lại rước họa vào thân”.

Theo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, trong thời gian này, lực lượng quản lý thị trường đã tăng cường kiểm tra để phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp tuồn hàng giả, hàng kém chất lượng hoặc không có chất lượng tiêu thụ, làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, mỗi vụ vi phạm xử lý năm, ba triệu đồng so với lợi nhuận thì vẫn chưa thấm vào đâu. Và cuối cùng thì người tiêu dùng vẫn luôn là những người gánh hậu quả. Hàng ngàn người tiêu dùng, trong đó phần lớn là trẻ em vẫn đang sử dụng một lượng lớn bánh kẹo không rõ nguồn gốc, thậm chí là có cả những chất bảo quản độc hại với những hiểm họa khôn lường.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, khuyến cáo để đón tết cổ truyền an toàn, bảo đảm sức khỏe, người tiêu dùng nên chọn mua, chế biến, bảo quản và tiêu dùng thực phẩm an toàn, sạch và rõ nguồn gốc xuất xứ. Từ chối các cơ sở sản xuất, kinh doanh mất vệ sinh không bảo đảm an toàn. Không chấp nhận những sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu ôi thiu, mốc, hỏng.

NGỌC THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên