Tình trạng ô nhiễm tại kênh Ba Bò đã giảm

Cập nhật: 29-07-2010 | 00:00:00

  Hiện nay, tình trạng ô nhiễm chất hữu cơ tại kênh Ba Bò đã giảm 1,1-5 lần so với cùng thời điểm năm 2009 Sau nhiều nỗ lực của lãnh đạo tỉnh Bình Dương và TP.HCM về việc giải quyết tình trạng ô nhiễm tại kênh Ba Bò nên đến nay (7-2010), tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây đã giảm nhiều. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm tại con kênh này thì trong thời gian tới, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp căn cơ hơn.

Trong thời gian qua, nhờ sự quyết tâm của UBND tỉnh trong việc chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường, Ban Quản lý khu công nghiệp (KCN), chủ đầu tư cơ sở hạ tầng KCN và chính quyền địa phương nên tính đến tháng 7-2010, việc giải quyết tình trạng ô nhiễm tại kênh Ba Bò đã đạt được nhiều kết quả tốt. Cụ thể là KCN Sóng Thần 1, 2 đã đầu tư xây dựng và nâng cấp công trình xử lý nước thải tập trung cho các nhà máy trong 2 KCN này với công suất 10.500m3/ngày. Kết quả quan trắc định kỳ hàng tháng của Chi cục Bảo vệ môi trường TP.HCM cho thấy nước thải sau xử lý ở đây đều đạt quy chuẩn xử lý thải ra môi trường. Cùng với đó, các KCN cũng đã xây dựng nhiều tuyến cống thoát nước thải sau xử lý riêng, không thải vào hồ chứa nước trong KCN Sóng Thần 1 như trước.

Theo Sở Tài nguyên - Môi trường, tính đến nay Công ty TM-XNK Thanh Lễ đã đầu tư 10 tỷ đồng để xử lý nước và bùn của hồ chứa nước trong KCN Sóng Thần 1. Hiện nay, công trình cải tạo hồ sắp hoàn thành và chất lượng nước trong hồ đã đạt quy chuẩn nước mặt. Ngoài ra, thời gian qua, UBND huyện Thuận An đã phối hợp Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương tổ chức thu gom gần 2.000 tấn rác, tổ chức nạo vét và khơi thông dòng chảy suốt tuyến với chiều dài 3,1km, tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng. Riêng Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Thuận An và UBND xã Bình Hòa tổ chức nhiều đợt tuyên truyền trên sóng phát thanh, phát hành hơn 10.000 tờ rơi phát cho các hộ dân sống ven kênh Ba Bò. Qua đó, nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường được nâng lên rõ rệt, tình trạng xả rác thải xuống dòng kênh đã giảm. 

Điểm đáng ghi nhận, thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh Bình Dương trong việc xử lý tình trạng ô nhiễm tại con kênh này là đã chỉ đạo Sở NN & PTNT đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án trục thoát nước thị trấn Dĩ An và KCN Tân Đông Hiệp. Trong đó có trục thoát nước T6 có thể tiếp nhận nước thải từ Khu tái định cư Sóng Thần và Khu dân cư xóm nghèo để không thải vào kênh Ba Bò. Hiện nay, khoảng 70% khối lượng công trình đã được thi công và dự kiến đến tháng 10-2010 dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ngoài ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương lập dự án, tổ chức thi công xây dựng bờ kè, đường đi dọc kênh Ba Bò và hệ thống thu gom, xử lý nước thải cho các khu dân cư phía thượng nguồn. Hiện nay, dự án này đã lập xong phần thiết kế. Dự trù, tổng kinh phí của dự án khoảng 600 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA khoảng 450 tỷ đồng. Dự kiến, năm 2011, dự án sẽ triển khai.

Cùng với tỉnh Bình Dương, phía TP.HCM cũng đã triển khai cải tạo dự án kênh Ba Bò. Hiện nay, đang triển khai 3/6 gói thầu của dự án, 3 gói thầu còn lại triển khai sau do phải điều chỉnh thiết kế kỹ thuật bổ sung hạng mục hồ xử lý sinh học. Với những nỗ lực nêu trên, tình trạng ô nhiễm tại kênh Ba Bò đã được cải thiện rất nhiều trong thời gian qua.

Để giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm tại con kênh này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam đã có văn bản chỉ đạo Ban Quản lý các KCN phối hợp với Công ty TM-XNK Thanh Lễ, Công ty Cổ phần Đại Nam kiểm tra và xử lý dứt điểm 23 doanh nghiệp chưa đấu nối hết nước thải sinh hoạt về hệ thống xử lý tập trung, bảo đảm toàn bộ nước thải của các doanh nghiệp trong KCN được đấu nối hết với hệ thống xử lý tập trung. Yêu cầu Sở NN & PTNT đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án trục thoát nước thải T6, dự án thoát nước thị trấn Dĩ An và KCN Tân Đông Hiệp để thoát nước thải cho Khu dân cư xóm nghèo và Khu tái định cư Sóng Thần. Song song đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Thuận An tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân không vứt rác và xả nước thải trực tiếp xuống lòng kênh, có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; đồng thời trực tiếp quản lý tuyến kênh trên địa bàn và tổ chức thu gom, vớt rác trên kênh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam cũng đã yêu cầu Sở Tài nguyên - Môi trường tăng cường, giám sát chất lượng nước thải sau xử lý, kể cả hệ thống trong hệ thống thoát nước mưa của KCN Sóng Thần 1, 2; phấn đấu đến cuối năm 2010 phải lắp đặt trạm giám sát nước thải tự động cho các KCN này, bảo đảm nước thải ra kênh đạt quy chuẩn cho phép.

Kết quả quan trắc mới đây của Chi cục Bảo vệ môi trường TP.HCM cho thấy, hiện nay mức độ ô nhiễm của các tuyến kênh thoát ra kênh Ba Bò đã giảm so với cùng thời điểm năm 2009. Trong đó, chất ô nhiễm hữu cơ giảm 1,1 - 5 lần, chất rắn lơ lửng giảm 1 - 2 lần, chất hoạt động bề mặt giảm 1 - 3 lần, Colifrom giảm 5 - 6 lần. Tuy nhiên, chất lượng nước vẫn còn bị ô nhiễm các chất hữu cơ vượt quy chuẩn 1,3 - 2,5 lần, chất hoạt động bề mặt vượt 2,4 - 3,6 lần.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên