TX.Dĩ An: Khẩn trương xử lý ngập úng

Cập nhật: 11-07-2014 | 00:00:00

 Theo Phòng Quản lý đô thị TX.Dĩ An, trên địa bàn thị xã hiện có 28 điểm ngập úng cục bộ vào mùa mưa. Các phường bị ngập úng nặng là Bình Thắng, Bình An, Đông Hòa, Tân Đông Hiệp. Việc ngập úng đã gây ảnh hưởng nặng nề đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân, ngành chức năng cần khẩn trương xử lý.

Nhiều lý do gây ngập

Trong số các điểm ngập phường Bình Thắng có 4 điểm, phường Bình An có 6 điểm, phường Đông Hòa có 3 điểm, phường Dĩ An có 4 điểm và phường Tân Đông Hiệp có 8 điểm. Ghi nhận thực tế chúng tôi thấy vào mùa mưa, các khu vực này ngập sâu từ 0,3 - 0,5m, thời gian kéo dài từ vài giờ trở lên. Việc ngập úng không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân, đến tuổi thọ của các tuyến đường mà còn làm hạn chế khả năng lưu thông của phương tiện đi lại, gây nguy hiểm đến tính mạng con người.  

Mỗi lúc trời mưa to, người và phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1K lại khổ sở vì đường ngập nặng

Ông Nguyễn Văn Mỹ, người dân ở đường ĐT743A, phường Tân Đông Hiệp, phản ánh vào mùa mưa, khi trời mưa to khoảng 30 phút đoạn đường này thường bị ngập nặng. Nước mưa không có chỗ thoát, còn từ miệng các cống nước bên đường tự phun nước ngược từ cống lên. Màu nước đen và hôi thối ngập đường rồi tràn vào nhà dân; nhiều xe chết máy giữa đường; nhiều người đi lại không thấy miệng cống bị ngã gây thương tích. Một số nhà dân ở khu vực này đã phải xây thêm bậc cao nhưng khi xe container chạy qua lại nhiều vẫn làm nước tràn vào...

Ông Trần Văn Tân, Trưởng phòng Quản lý đô thị TX.Dĩ An, cho biết nguyên nhân gây ngập úng trên địa bàn là do hệ thống thoát nước trục đô thị chưa được đầu tư hoặc đã đầu tư nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu thoát nước hiện hữu. Bên cạnh đó, do tốc độ đô thị hóa nhanh dẫn đến diện tích đất tự thấm nước bị thu hẹp; hệ thống thoát nước chung bị tắc nghẽn do đất cát, vật liệu rơi vãi, ý thức sử dụng vật liệu của người dân chưa cao.

Giải quyết cần đồng bộ

Tìm hiểu thực tế chúng tôi được biết trong số 28 điểm ngập trên địa bàn TX.Dĩ An có 10 điểm ngập úng nặng ở khu vực đường ĐT743A (đoạn trước khu vực trạm thu phí và đường 30-4, phường Tân Đông Hiệp), Quốc lộ 1K khu vực cuối dốc Chú Hỏa (phường Bình An), khu vực Trung tâm Hành chính TX.Dĩ An… Những khu vực này thuộc trách nhiệm và thẩm quyền xử lý của Công ty Cổ phần Đại Nam, Công ty BOT Quốc lộ 1K, Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng Bình Dương. Đây là chủ đầu tư hạ tầng những khu vực trên.

Ông Trần Văn Tân cho biết thêm trong thời gian qua, các chủ đầu tư này cũng đã lên kế hoạch thực hiện, nâng cấp, sửa chữa. Tuy nhiên, tình trạng ngập úng vẫn chưa được khắc phục triệt để, do chủ đầu tư thiếu vốn.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, cho biết để khắc phục tình trạng này, UBND thị xã đã đẩy mạnh đầu tư hệ thống thoát nước trục trong các khu dân cư, các khu cải tạo chỉnh trang; kiến nghị các sở, ngành của tỉnh đầu tư một số tuyến kênh tiêu thoát nước trục trên địa bàn thị xã như kênh T5B, kênh T4, đường ĐT 743b… UBND thị xã cũng yêu cầu chủ đầu tư Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp B đầu tư kênh T1, T3 để làm trục thoát nước chính cho toàn đô thị; đồng thời tiếp tục nghiên cứu, xác định các tuyến thoát nước trục quan trọng khác để tiến hành đầu tư…

Thiết nghĩ, để khắc phục hạ tầng hệ thống thoát nước nhằm giải quyết ngập úng cần có sự phối kết hợp chặt hơn nữa giữa chính quyền địa phương và các chủ đầu tư; bên cạnh đó tăng cường tuyên truyền để người dân có ý thức hơn trong việc bảo vệ hệ thống cống thoát nước. Có như vậy việc ngập úng trên địa bàn TX.Dĩ An mới được giải quyết triệt để.

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên