Ứng xử thế nào khi trẻ bỗng dưng… ăn trộm!

Cập nhật: 15-04-2014 | 00:00:00
(BDO) Chỉ vì lấy hai cuốn truyện trị giá 20.000 đồng trong siêu thị, một học sinh đã bị bắt, trói chặt hai tay vào lan can, dán lên người dòng chữ “Tôi là người ăn trộm”. Hình ảnh phản cảm này ngay sau đó xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội.

  Bức ảnh nữ sinh bị trói vì lấy hai cuốn truyện khiến dư luận bức xúc

Chiều 14-4 thầy Thái Duy Hằng, hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An (thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, Gia Lai), xác nhận người trong bức hình bị bêu xấu với tấm bảng có dòng chữ “Tôi là người ăn trộm” lan truyền trên mạng mấy ngày qua là S., học sinh của trường. “Chứng kiến học sinh bị như vậy thật sự hết sức đau lòng. Hai cuốn truyện chẳng đáng là bao, còn nhiều cách giáo dục khác nhưng giờ đây tất cả đã đi quá xa, một hành vi bêu xấu hết sức phản cảm và để lại những hậu quả lớn về mặt tâm lý” - thầy Hằng nói.

Kể lại sự việc ngày bị cột trói tại siêu thị, S. nói trong sợ sệt. S. cho biết sáng 10-4, sau khi được cô giáo cho nghỉ học sớm, S. và một số bạn học cùng lớp rủ nhau vào siêu thị Vĩ Yên chơi. Khi đi dạo ở quầy truyện, thấy hai cuốn truyện tranh, S. cầm đọc và có ý định mua. Tuy nhiên lục vào túi quần thì không còn đồng nào. “Em thích hai cuốn sách quá nên đã lấy và bỏ vào trong áo khoác để về nhà đọc” - S. kể.

S. nói tiếp khi vừa bước qua cửa kiểm soát của siêu thị thì chuông báo động reo lên. Ngay sau khi phát hiện việc S. lấy cắp, bốn nhân viên siêu thị đã yêu cầu S. viết bản tường trình. Nhóm người này yêu cầu S. khai tên tuổi, địa chỉ trường học, tên và số điện thoại của bố mẹ.

Thấy S. không nói, hai nữ nhân viên đã kéo hai tay S. ra, một người khác cầm cuộn băng keo dán chặt hai cổ tay ở hai đầu lan can, ngay giữa lối ra vào chính của siêu thị. Khoảng hai phút sau, một nữ nhân viên khác bước từ trên lầu xuống cầm theo tờ giấy có in dòng chữ “Tôi là người ăn trộm”. Cô này đưa tờ giấy cho một người khác dán trước ngực S., rồi một nam thanh niên cầm điện thoại chụp hình. “Lúc đó có rất đông người đứng nhìn, nhiều người kêu thả cháu ra nhưng họ không chịu thả. Cháu xấu hổ lắm” - S. nói.

Cô Nguyễn Công Quỳnh Trang, giáo viên chủ nhiệm của S., cho biết sau khi việc S. bị trói tại siêu thị, nhiều bạn cùng lớp đã gọi điện báo cho cô. Tuy nhiên khi giáo viên tới thì tất cả đã được giải quyết, một người bác của S. ở thị trấn Chư Sê biết chuyện đã tới làm giấy bảo lãnh, nộp phạt và đưa S. về nhà.

Tại buổi làm việc với Công an thị trấn Chư Sê chiều 14-4, ông Phan Văn Hải, bảo vệ siêu thị Vĩ Yên, thừa nhận đã cùng ba nhân viên của siêu thị gồm Cưng, An, Tân bắt giữ cháu S. lại. Ông Hải nói rằng lúc đó do S. không chịu khai nên nhóm nhân viên đã cùng nhau trói, dùng băng keo bó chặt hai tay S. vào lan can sắt. Ông Hải đã dùng điện thoại chụp hình lại và đến chiều cùng ngày tung lên Facebook để “chém cho vui”.

Còn bà Trần Thị Kim Oanh, kế toán của siêu thị Vĩ Yên thừa nhận chính bà đã in tờ giấy có dòng chữ “Tôi là người ăn trộm” để treo trước ngực S. nhằm “dọa” S. “Tôi không lường trước được sự việc lại đi quá xa như thế này” - bà Oanh nói.

  Siêu thị Vĩ Yên nơi xảy ra vụ việc

Ngay sau khi bức ảnh lan truyền trên mạng, đa số bạn đọc phản đối cách ứng xử được cho là quá thô bạo, nhẫn tâm của các nhân viên này. "Trộm cắp là thói xấu mà xã hội cần lên án và loại bỏ. Trong tình huống này, em đó còn nhỏ tuổi, có thể chưa nhận thức hết được hành động của mình nên mắc lỗi. Tôi nghĩ chẳng ai sinh ra đã là người tốt hay người xấu, vì vậy, cần giáo dục, khuyên bảo. Nhưng làm thế nào cho phải, người lớn cần xem xét? Hành động giáo dục trên là không đúng đối với một em tuổi học sinh như thế!", bạn đọc Chung Pham chia sẻ.

Độc giả Văn Đình Quân cho biết: "Cô bé này còn nhỏ tuổi, theo luật, những trường hợp này nên báo lại cho gia đình để họ có trách nhiệm bồi thường cho siêu thị, gia đình có trách nhiệm giáo dục lại cháu bé. Cách làm này thật sự vô nhân tính, có thể tác động xấu đến tâm lý của một đứa trẻ".

“Tôi không bênh người ăn trộm, nhưng tôi phản đối cách hành xử của siêu thị này. Cháu bé ở cái tuổi này rất dễ bị cám dỗ bởi những thứ mình thích mà không có tiền hoặc không có bản lĩnh kìm nén lòng tham, một cháu bé ở tuổi này mắc sai lầm nên tha thứ chứ không thể bêu riếu như vậy. Rồi đây cháu đến trường, ra ngoài xã hội sẽ ra sao?- Bạn đọc Hoàng Hải bức xúc cho biết.

Phải ứng xử như thế nào để trẻ không bị tổn thương nhưng cũng sẽ không bao giờ tái phạm thành kẻ trộm bất đắc dĩ như trường hợp của em nữ sinh này? Diễn đàn Sống đẹp mong nhận được ý kiến đóng góp từ bạn đọc.

MINH HOÀNG (tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên