Vì một khu phố sạch, xanh

Cập nhật: 06-12-2012 | 00:00:00
Đến khu phố Ngãi Thắng, phường Bình Thắng (TX. Dĩ An), hình ảnh đầu tiên của người đi đường là đường phố sạch đẹp, phủ đầy bóng mát cây xanh. Đêm đến, ánh sáng đèn đường tỏa khắp đến từng con hẻm, thể hiện nếp sống văn minh, sạch đẹp. Có được như hôm nay, tất cả đều nhờ vào sự nỗ lực từ Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) “Sáng - xanh - sạch - đẹp”.

   Từ khi CLB ra đời, nhiều tuyến đường ở khu phố Ngãi Thắng được phủ mát cây xanh

Thành lập khoảng hơn 3 tháng nay, nhưng mô hình này đang được nhiều địa phương ở TX.Dĩ An quan tâm và nhân rộng. Bà Lâm Thị Thơ, thành viên CLB cho biết khu phố có hơn 70 hộ dân, đa phần là dân nhập cư nên mạnh ai nấy sống, ít quan tâm đến vệ sinh chung. Ngày trước, rác thải được vứt đầy trên những tuyến đường dẫn vào Khu dân cư Bình An. Vì thế, chỉ cần một cơn gió thoảng qua, bịch nylon, giấy vụn tung bay đầy đường, gây mất vệ sinh. Đặc biệt, khu phố nằm giáp ranh với địa bàn tỉnh Đồng Nai nên đêm đến, không ít thanh niên thường kéo đến Khu dân cư Bình An tụ tập nhậu nhẹt, gây rối. Nhiều tuyến đường trên khu phố không có đèn đường, nên tình hình an ninh trật tự không được bảo đảm.

Trước tình hình trên, TX.Dĩ An chọn khu phố Ngãi Thắng làm điểm trong việc xây dựng nếp sống văn minh, bước đầu là xây dựng thành công CLB “Sáng - xanh - sạch - đẹp”. Tuy nhiên theo bà Thơ, để xây dựng thành công mô hình này thật sự không đơn giản, bởi theo ước tính ban đầu, để có tiền mua sắm các trang thiết bị như bóng đèn chiếu sáng, trụ cờ ít nhất phải tốn khoảng 15 triệu đồng; chưa tính đến chuyện các hộ có nhất trí tham gia vào CLB hay không?! Làm được việc này, bà Thơ cùng nhiều thành viên trong CLB không ngại thức đêm thức hôm tìm đến từng gia đình vận động; có hộ phải thuyết phục nhiều lần mới thành công. Khi đã có nhiều người tham gia, CLB mới vận động bà con đóng tiền, làm lễ ra mắt. Điều làm cho bà con vui mừng là ngay ngày đầu tiên thành lập CLB, mỗi hộ có một thành viên tham gia dọn dẹp đường phố. Nhờ đó, tất cả các tuyến đường trong khu phố được quét dọn thông thoáng, những cây xanh lớn ngã ra đường được chặt dẹp gọn gàng. Những ngã ba, ngã tư, những con hẻm tối tăm trước đây đã được gắn đèn đường nên ai cũng hồ hởi. Nhà nhà đều tự trang bị thùng rác cá nhân, CLB liên hệ với xe rác đến lấy từng ngày…

Ông Lương Văn Đông, Chủ nhiệm CLB, Trưởng khu phố Ngãi Thắng cho biết: “Việc thành lập CLB đã khó, nhưng để duy trì nó còn khó hơn. Vì thế, các thành viên trong Ban chủ nhiệm phải là người đi đầu, làm gương trong việc treo cờ, trồng cây, quét đường phố vào mỗi sáng. Hiện tại, mỗi hộ góp 2.000 đồng/tháng để đóng tiền điện chiếu sáng nhưng không đủ, số còn lại các thành viên trong Ban chủ nhiệm phải đóng nhiều hơn để bù. Để mọi việc đi vào nề nếp, CLB đã soạn thảo cam kết không vi phạm khi vào CLB như: không xả rác, nước thải ra đường; từng hộ phải trồng cây xanh vỉa hè trong khuôn viên nhà mình, sắp xếp ngăn nắp hoa kiểng trong nhà; đặc biệt phải giữ vệ sinh chung nơi khu vực mình đang sinh sống. Nhờ quản lý chặt chẽ như thế nên khu phố Ngãi Thắng bây giờ không chỉ sạch đẹp, mà đường phố còn phủ mát cây xanh. Từ khi CLB ra đời, không ít hộ gia đình bỏ ra tiền cả chục triệu đồng mua về những cây xanh giá trị; các chậu kiểng, hoa kiểng của từng hộ được sắp xếp ngăn nắp, thể hiện nếp sống văn minh. CLB vẫn duy trì cứ mỗi quý, một gia đình phải đóng góp một ngày công để chỉnh trang đô thị trong khu phố.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên