100% cơ sở khám, chữa bệnh sẽ sử dụng căn cước công dân gắn chíp

Cập nhật: 03-04-2023 | 08:11:54

Để tiến tới mục tiêu 100% cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp thay thế thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), ngành y tế tỉnh đang tích cực triển khai trong toàn hệ thống. Theo ghi nhận của P.V,đã có hơn 8.000 bệnh nhân sử dụng CCCD gắn chíp thay cho thẻ BHYT để KCB, tỷ lệ tra cứu thành công đạt hơn 82%.

 Nhân viên y tế hướng dẫn người dân quy trình khám, chữa bệnh dịch vụ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Mang lại nhiều tiện lợi

Chúng tôi có mặt tại quầy tiếp nhận bệnh nhân của Trung tâm Y tế TP.Thuận An và nhận thấy một số người dân đã sử dụng thẻ CCCD gắn chíp thay cho thẻ BHYT để KCB BHYT. Người bệnh xuất trình CCCD gắn chíp cho nhân viên y tế để họ quét mã QR kiểm tra thông tin và làm thủ tục KCB theo đúng quy trình. Bà Nguyễn Bé Ba, ở phường Lái Thiêu, cho biết: “Tôi đã được cấp thẻ CCCD gắn chíp và thấy rất tiện lợi. Khi đi khám bệnh, tôi chỉ cần mang theo CCCD, không cần đem thẻ BHYT giấy đi cùng mà vẫn được giải quyết quyền lợi hưởng BHYT”.

Hiện có rất nhiều người dân đã được tích hợp thông tin BHYT trong dữ liệu CCCD nên có rất nhiều thuận tiện khi đi đăng ký khám bệnh. Bác sĩ Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Thuận An, cho biết: “Trung tâm tổ chức 2 hình thức đăng ký KCB cho người dân: Người bệnh đã được cấp CCCD gắn chíp tích hợp mã thẻ BHYT và chưa được cấp CCCD gắn chíp. Khi quét mã QR trên CCCD gắn chíp, toàn bộ thông tin của người bệnh được cập nhật trên phần mềm KCB của bệnh viện (họ tên, giới tính, địa chỉ, dân tộc, số điện thoại liên hệ). Nhân viên tiếp nhận không cần khai thác thêm thông tin của người bệnh, do đó rút gọn được thời gian đăng ký cũng như thời gian chờ đợi của người bệnh. Việc triển khai này cũng tránh được tình trạng người bệnh sử dụng thẻ BHYT của người khác để đăng ký KCB BHYT. Hiện Trung tâm Y tế TP.Thuận An đã trang bị 2 đầu đọc mã thẻ để quét mã CCCD gắn chíp điện tử.

Sử dụng thẻ CCCD gắn chíp thay cho thẻ BHYT đã tạo điều kiện thuận lợi cho công dân và nhân viên y tế trong quá trình KCB. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 1.300 - 1.500 bệnh nhân đến khám ngoại trú và tiếp nhận khoảng 200 bệnh nhân điều trị nội trú, 180 bệnh nhân được ra viện. Bác sĩ Dương Tấn Tài, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: “Bệnh viện trang bị 2 đầu đọc thẻ CCCD gắn chíp. Việc triển khai KCB bằng CCCD gắn chíp thay thế BHYT sẽ rút gọn được thời gian đăng ký, chờ đợi của người bệnh, mang lại nhiều tiện ích cho cả người bệnh và bệnh viện. Thời gian tới, các địa phương, đơn vị cần tăng cường tuyên truyền tới người dân để mọi người biết và có thói quen khi đi KCB cần đem theo CCCD đã được tích hợp thẻ BHYT. Hiện tại, người bệnh đi KCB vẫn sử dụng thẻ BHYT, ít đem theo CCCD, đặc biệt là người lớn tuổi nên tổng số lượt người được tra cứu bằng CCCD vẫn còn hạn chế”.

Sử dụng CCCD gắn chíp thay thẻ BHYT

Trao đổi với P.V, bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, ngành y tế tỉnh được giao 4 nhiệm vụ và đặt mục tiêu 100% các cơ sở KCB sử dụng thẻ CCCD gắn chíp thay thế thẻ BHYT. Qua gần 1 năm triển khai đềán, ngành y tế tỉnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt là triển khai mô hình điểm về KCB sử dụng thẻ CCCD gắn chíp thay thế thẻ BHYT. Bước đầu ngành ghi nhận công tác triển khai thuận lợi, khả quan, được người dân đánh giá cao.

“Theo báo cáo của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, số liệu tích lũy KCB bằng thẻ CCCD từ 2 đầu đọc CCCD được công an chuyển giao là 887 lượt người bệnh; tỷ lệ tra cứu thành công, khớp thông tin với BHYT, cơ sở dữ liệu quốc gia đạt 84,1%. Đặc biệt, thời gian gần đây trong tổng số 33 bệnh nhân KCB bằng thẻ CCCD gắn chíp tại bệnh viện, tỷ lệ quét CCCD, so khớp thông tin với hệ thống BHYT đạt tỷ lệ 100%. Sốliệu này cho thấy, nếu cơ sở dữ liệu dân cư của người dân, bệnh nhân được xác thực đầy đủ, chính xác và được đồng bộ thì tỷ lệ quét và khớp thông tin bệnh nhân càng cao”, bác sĩ Huỳnh Minh Chín nói.

Trên cơ sở triển khai mô hình điểm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh đã mua sắm đầu đọc, tổ chức KCB bằng đọc thẻ CCCD gắn chíp thay thế thẻ BHYT. Toàn tỉnh đã có 48 đầu đọc, tổng số lượt KCB bằng thẻ CCCD là 8.071 lượt bệnh nhân. Có 8/12 cơ sở KCB công lập tuyến tỉnh và tuyến huyện trang bị đầu đọc thẻ CCCD gắn chíp, các đơn vịcòn lại đang làm thủ tục mua sắm hoặc mua sắm bổ sung. Đối với bệnh viện, phòng khám đa khoa tư nhân, đã có 32/87 cơ sở đầu tư, trang bị đầu đọc. Trong khi đó, thống kê của Bảo hiểm xã hội tỉnh, tính đến nay đã có hơn 1,6 triệu thẻ BHYT đã được tích hợp, xác thực với CCCD; 100% cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp với 609.096/741.396 lượt thẻ tra cứu, tỷ lệ tra cứu thành công đạt 82,1%.

 Theo ngành y tế tỉnh, hiện nay các đơn vị y tế công lập chưa cân đối, bố trí được nguồn kinh phí mua sắm đầu đọc thẻ CCCD gắn chíp, nhất ltại 91 Trạm Y tếxã, phường, thtrấn. Ngành y tế đề xuất UBND các huyện, th, thnh phố quan tâm phê duyệt dự toán, kinh phí mua sắm đầu đọc thẻ CCCD gắn chíp khi Trung tâm Y tếtrình phê duyệt mua sắm đầu đọc cho cc trạm y tếđể phục vụ ngưi dân.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên