Abass Dieng - chiến binh dũng mãnh

Cập nhật: 21-03-2014 | 00:00:00

Abass Cheikh Dieng là bản hợp đồng thành công nhất của Becamex Bình Dương (B.BD) trong vòng 3 năm qua với các ngoại binh vốn đến rồi đi tấp nập ở đội bóng đất Thủ.

 

Abass (bìa trái) - cầu thủ quan trọng của B.BD hiện nay

Nếu hỏi bất kỳ CĐV nào ai là cầu thủ ngoại nổi bật nhất của B.BD hiện nay thì câu trả lời sẽ không thể khác ngoài cái tên Abass Cheikh Dieng. Trong chiến thắng 5-2 của B.BD trước Quảng Nam ở vòng 8 vừa rồi mang dấu ấn rất lớn của Abass. Theo thống kê, Abass đều đặt dấu giày lên cả 5 bàn thắng của B.BD. Trong đó, ngoài bàn thắng cho riêng mình ở phút 33, nâng tỉ số lên 2-0, thì Abass có ít nhất 2 lần là người cung cấp đường chuyền quyết định để các đồng đội ghi bàn.

 Abass sinh ngày 1-1-1985 tại St Louis (Senegal), cao 1m82, nặng 85kg. Vị trí sở trường: Tiền vệ tấn công. Abass từng thi đấu cho CLB Budapest Honved FC của Hungary, giành 3 cúp Quốc gia nước này (ghi 17 bàn thắng) và từng lọt vào đến vòng 3 Europa League 2009-2010. Xem ra, B.BD sẽ là mảnh đất màu mở để Abass phát triển hết tài năng của mình.

Cần phải nói thêm 1 chút về pha ghi bàn của Abass. Đó là pha bóng thể hiện sự nhanh nhạy trong chọn vị trí nhạy cảm trước khung thành đối phương và cảm giác bóng cực tốt. Sau khi bóng bật ra từ cú dứt điểm không thành của Anh Đức, lập tức Abass quăng người gần song song mặt đất, thực hiện cú cắt kéo trái chân tuyệt đẹp khiến cho thủ môn Ngọc Tú hoàn toàn mất phương hướng, đành vào lưới nhặt bóng. Đây là bàn thắng thứ 5 mà Abass ghi cho B.BD ở V-League sau 7 trận đã đấu. Nếu tính luôn 1 bàn ở Cúp Quốc gia (vào lưới Tây Ninh) thì Abass đang dẫn đầu danh sách dội bom của B.BD với 6 bàn thắng, gấp đôi so với thành tích của Trọng Hoàng (3 bàn) và Kesley (2 bàn tại V-League, 1 bàn ở Cúp Quốc gia).

Quan trọng hơn, Abass đang là nhân tố đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong lối chơi và sự khởi sắc của B.BD dưới “triều đại” GĐKT Lê Thụy Hải. Các pha bóng tấn công của B.BD đều thông qua đôi chân của Abass điều phối trước khi đặt vào vị trí thuận lợi cho các đồng đội dứt điểm. Không những vậy, chân sút người Senegal này còn đóng vai trò thu hút, kéo giãn hàng phòng ngự đối phương, buộc đối thủ phải cử 2 cầu thủ để canh chừng “ngòi nổ” mang áo số 10 này phát hỏa. Thực tế, suốt từ mùa bóng đầu tiên thi đấu tại V-League (2011 trong màu áo SLNA, rồi sau đó là Thanh Hóa) đến nay, vẫn rất ít có hàng phòng ngự nào đủ sức phong tỏa Abass.

Chính vì thế, trong khi Suleiman đếm từng ngày trông chờ B.BD gia hạn hợp đồng và chân sút Nsi (thi đấu tương tự như vai trò Abass) nỗ lực chứng tỏ mình hữu dụng, đủ sức thi đấu cho B.BD từ giai đoạn 2, thì Abass có thể yên tâm rằng mình sẽ là át chủ bài của “pháp sư” Lê Thụy Hải, xứng đáng với cụm từ “chiến binh dũng mãnh” mà người hâm mộ Senegal dành ca ngợi tuyển thủ quốc gia của mình.

Chí Thanh

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=287
Quay lên trên