Afghanistan và Mỹ đạt được thỏa thuận về nhà tù Bagram

Cập nhật: 17-03-2013 | 00:00:00

Nhà tù Bagram là nơi giam giữ hơn 2000 tù nhân bị nghi ngờ là phiến quân Taliban và al Qaeda

Nguồn tin từ Phủ Tổng thống Afghanistan cho biết, Tổng thống Karzai đã đồng ý với đề xuất mới của Mỹ về việc bàn giao nhà tù Bagram cho Chính phủ nước này trong vòng 1 tuần.

Nguồn tin phát đi hôm qua cho biết, Tổng thống Hamid Karzai đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel về việc chuyển gia nhà tù Bagram và thống nhất chương trình này sẽ diễn ra trong vòng một tuần. Tuy nhiên, nguồn tin không nói rõ thời điểm chuyển giao.

Thỏa thuận đạt được trong bối cảnh giữa Mỹ và  Afghanistan có những bất đồng về vấn đề này. Tổng thống Karzai tuần trước đã lên tiếng chỉ trích sự chậm trễ của Mỹ trong việc bàn giao nhà tù Bagram, dự kiến diễn ra hôm 9-3, nhân chuyến thăm của Tân Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel. Tuy nhiên, chương trình này đã bị hủy bỏ.

Việc chậm bàn giao nhà tù Bagram, nơi đang giam giữ hơn 2.000 tù binh được nghi ngờ là phiến quân Taliban và các tay khủng bố của mạng lưới al Qaeda, là nguồn cơn căng thẳng giữa Kabun và Washington trong thời gian gần đây.

Tổng thống Karzai đã tuyên bố sẽ trả tự do cho các tù nhân sau khi giành được quyền kiểm soát nhà tù Bagram, trong khi Mỹ cho rằng, tuyên bố trả tự do cho các tù nhân ở nhà tù này là một hành động nguy hiểm, đe dọa đến an ninh của Afghanistan và lực lượng liên quân đang đồn trú ở đây. Đây cũng chính là lý do mà Bagram cho đến nay vẫn nằm trong sự kiểm soát của quân đội Mỹ.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=247
Quay lên trên