Ấm tình người giữa mùa dịch

Cập nhật: 04-02-2021 | 05:46:54

Khoảng 1.800 hộ dân với 3.500 người trên địa bàn phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một đã được phong tỏa, cách ly dịch bệnh. Trong thời điểm Tết Nguyên đán cận kề, các cấp, các ngành đang nỗ lực “chia lửa” với người dân trong các khu vực để mọi người an tâm cách ly và đón tết đủ đầy.

Một lượng lớn hàng hóa được tập kết để chuyển vào cho người dân trong khu vực phong tỏa, cách ly . Ảnh: QUANG TÁM

Phong tỏa nhiều tuyến đường liên thông

Đến 0 giờ ngày 3-2, lệnh nới rộng phong tỏa cách ly trên địa bàn phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một được tiến hành. Phạm vi phong tỏa được mở rộng sang các khu phố 3, 6, 7. Nhiều con hẻm, khu dân cư tại khu phố 5 gần trường Đại học Thủ Dầu Một bị phong tỏa trước đó vẫn đang được lực lượng canh giữ nghiêm ngặt.

Việc mở rộng cách ly đã phong tỏa trục đường Lê Hồng Phong (kéo dài từ ngã tư Địa Chất đến khu dân cư Phú Hòa), nơi có nhiều con hẻm đi qua khu phố 3 và khu phố 7. Các trục đường, hẻm lớn thông từ khu dân cư Phú Hòa nối với đường 30-4 được lực lượng cắm chốt. Ông Phan Công Khanh, Bí thư Đảng ủy phường Phú Hòa, cho biết được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP.Thủ Dầu Một, trước 0 giờ ngày 1-2, Đảng ủy phường đã chỉ đạo lập tức kích hoạt ngay hệ thống phòng dịch đến các khu phố, bảo đảm trực 100% quân số tại trụ sở UBND phường. Qua đó, phường tổ chức tuyên truyền cho người dân biết tầm quan trọng của việc phòng, chống dịch bệnh, cách ly khu phố có dịch và được người dân đồng tình.

Sau khi phong tỏa, công tác tuyên truyền trong khu cách ly được địa phương chỉ đạo quyết liệt. Các đoàn thể của các khu phố như thanh niên, phụ nữ, người cao tuổi tiến hành vận động và cung cấp thông tin kịp thời tình hình dịch bệnh ở khu phố mình cho bà con nhân dân trong khu phố nắm, tránh gây hoang mang trong khu cách ly và vận động người dân an tâm.

Đối với việc chuẩn bị các điều kiện lo cho người dân trước tết như lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết, ông Khanh cho biết Đảng ủy, UBND phường đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ các cấp, qua đó Đảng ủy đã chỉ đạo phường xây dựng phiếu yêu cầu cung cấp lương thực, thực phẩm gửi đến từng chốt chặn; nếu người dân có nhu cầu sẽ ghi vào phiếu đề nghị, phường sẽ mua những vật dụng cần thiết. “Được sự chung tay, góp sức, phát huy tối đa nghĩa tình của người dân đất Thủ, UBND phường đang nỗ lực cung cấp nhu yếu phẩm, lương thực và những vật dụng cần thiết cho bà con bị cách ly; qua đó để bà con có một cái tết đầy đủ như ở bên ngoài”, ông Khanh nói.

Phát huy tinh thần tương thân tương ái

Ghi nhận của P.V, sáng ngày 3-2, trước các chốt trực khu vực cách ly, rất nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã tập kết hàng tấn hàng hóa giúp bà con trong khu vực phong tỏa. Ông Trần Quốc Bảo, Phó Giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Bình Dương, cho biết khi có thông tin dịch bệnh xảy ra trên địa bàn thành phố, đặc biệt có nhiều hộ dân bị cách ly, đang gặp phải nhiều khó khăn, BIDV Bình Dương đã thông báo đến toàn bộ cán bộ, nhân viên quyên góp mua những phần quà thiết yếu như sữa, đường và nhiều vật dụng khác đến trao tặng cho bà con với mong muốn bà con yên tâm phòng, chống tốt dịch bệnh. “Tổng số tiền quà tặng lần này khoảng 100 triệu đồng. Thông qua chính quyền địa phương, nếu người dân còn khó khăn và có nhu cầu, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ”, ông Bảo cho hay .

Trong khi đó, anh Nguyễn Minh Tâm, Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một, cho biết ngay trong đêm đầu tiên thực hiện lệnh phong tỏa, các bạn thanh niên tình nguyện đã đăng ký tham gia chung tay phòng, chống dịch bệnh. Các bạn đã đến hỗ trợ lực lượng chức . năng tại các điểm chốt trên các khu vực ra vào khu vực phong tỏa. Các bạn còn tham gia phát nước uống, khẩu trang cho người dân trong khu vực bị cách ly. Anh Tâm cho biết: “Hiện tại, các bạn đoàn viên thanh niên nhiệt tình đăng ký hỗ trợ, dù tết các bạn cũng tình nguyện hỗ trợ trực chốt và cấp phát nhu yếu phẩm cho bà con”

Cùng với đó, những ngày qua, có rất nhiều cá nhân khi biết tin bà con đang cách ly phòng dịch đã chở hàng tấn rau, củ, quả đến nhờ các cán bộ trực gác chuyển vào khu cách ly cho bà con. Điển hình như nhóm thiện nguyện Công ty Địa ốc An Thịnh Phát, mỗi ngày đều chuẩn bị 100 phần cơm nóng chan chứa tình yêu thương để phát cho các bạn sinh viên, giảng viên trường Đại học Thủ Dầu Một và bà con ở khu phố 6, khu phố 7 phường Phú Hòa. Hay anh Đống Hữu Đạt, Trưởng nhóm từ thiện Sen Vàng ở TP.Thủ Dầu Một, là một người tích cực trong các hoạt động từ thiện xã hội mấy ngày qua đã liên hệ với những người quen ở Đà Lạt để thu gom rau, củ, quả gửi xe xuống Bình Dương để trao tặng cho bà con ở khu cách ly phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một và ở huyện Phú Giáo. Anh Đạt cho hay, gần tết sẽ gửi thêm hoa và rau, củ, quả cho từng hộ gia đình trong khu vực cách ly chưng tết và ăn tết. Anh Đạt phấn khởi cho biết thêm, hiện nay đã có một số bạn tình nguyện ủng hộ kinh phí vận chuyển và chia phần để gửi đến từng hộ gia đình. Bảo đảm các hộ đang cách ly ở TP.Thủ Dầu Một và huyện Phú Giáo đều có hoa chưng tết và có rau, củ, quả ăn tết.

Ngoài ra, từ ngày 4-2, Nhóm từ thiện Sen Vàng của anh Đạt sẽ phối hợp với một số nhóm từ thiện khác đặt thêm cây ATM gạo ở phường Phú Hòa để phục vụ công nhân lao động, sinh viên, người buôn bán và những hộ khó khăn trong khu vực phong tỏa. Trước mắt nhóm sẽ phục vụ khoảng 10 tấn gạo và cứ 2 ngày một lần vận chuyển từ 4 - 5 tấn rau, củ, quả xuống Bình Dương để hỗ trợ thêm cho bà con. Anh đạt chia sẻ: “Hy vọng với sự chung tay chia sẻ của mọi người, bà con trong khu vực cách ly sẽ luôn được bảo đảm về đời sống sinh hoạt hàng ngày và yên tâm thực hiện theo đúng quy định để chung tay cùng địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. ..”.

Những ngày qua, nhiều trang mạng xã hội đã không ngừng chia sẻ, kêu gọi tinh thân tương thân tương ái động viên bà con trong khu vực phong tỏa, cách ly vững tâm phòng, chống dịch bệnh vì đã có sự hỗ trợ đắc lực từ bên ngoài, cũng như kêu gọi mọi người cùng nhau đón tết tại Bình Dương để chống dịch... Có thể khẳng định, đó là nét đẹp thân thiện vốn có lâu nay của người dân đất Thủ

QUANG TÁM-HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên