An Linh hướng tới nông thôn mới nâng cao

Cập nhật: 08-12-2020 | 07:37:03

 Xây dựng nông thôn mới nâng cao (NTMNC) theo hướng chuyển từ lượng sang chất nhằm phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống người dân, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã An Linh, huyện Phú Giáo quyết tâm trong năm 2021 sẽ hoàn thành các tiêu chí.

 Tuyến đường tại ấp 6, xã An Linh được bê tông hóa, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân

 Đồng thuận

Ngoài sự quan tâm đầu tư và chỉ đạo của cấp trên, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là người dân đồng thuận, hưởng ứng, đóng góp tích cực đã mang lại kết quả cao. Người dân đã hiến hàng ngàn m2 đất để có được những con đường giao thông thuận lợi. Hiện địa phương có 68 tuyến đường ngõ, xóm với tổng chiều dài 55,955km bảo đảm sạch và không lầy lội vào mùa mưa. Các tuyến đường giao thông nông thôn được bảo trì thường xuyên và bảo đảm an toàn. Chị Lê Thị Bình, hội viên phụ nữ ấp 7, xã An Linh, cho biết: “Việc huy động vốn, hiến đất làm đường góp phần xây dựng NTMNC được dân đồng tình hưởng ứng, những con đường được mở rộng, nâng cấp đều được xây dựng từ đất của dân”.

Trong phát triển kinh tế nông thôn, mủ cao su được xã xác định là sản phẩm chủ lực, đã được thực hiện theo chuỗi liên kết từ đầu vào đến đầu ra. Trên địa bàn xã hiện có 23 điểm thu mua mủ, 1 nhà máy chế biến mủ, 2 cơ sở dịch vụ cung cấp phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, dụng cụ khai thác mủ cao su. Ngoài ra, để nâng cao đời sống người dân trong tình hình mủ cao su xuống giá, xã định hướng, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, phát triển chăn nuôi theo hướng công nghệ. Tính đến nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 65 triệu đồng/người/năm.

Theo ông Vũ Đức Thuân, Chủ tịch UBND xã An Linh, xây dựng NTMNC làm thay đổi bộ mặt nông thôn, không ngừng nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân, đòi hỏi phải huy động được tổng nguồn lực của xã hội với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Nỗ lực vượt khó

“Trong quá trình xây dựng NTMNC, khó khăn lớn nhất của xã là về đầu tư cơ sở hạ tầng. Hiện tại, 2 chỉ tiêu về cơ sở hạ tầng gồm tỷ lệ đường trục ấp và đường liên ấp được nhựa hóa, bê tông đạt tối thiểu 30% và tỷ lệ đường xã, đường liên xã, đường trục ấp (đối với các đoạn đi qua khu dân cư tập trung) bảo đảm thoát nước mặt đường, có hệ thống chiếu sáng tối thiểu 50% đều chưa đạt vì nhu cầu vốn quá lớn”, ông Thuân chia sẻ.

Để khắc phục khó khăn và hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTMNC, xã đã đề nghị cấp trên hỗ trợ vốn, có kế hoạch đầu tư xây dựng các công trình như nâng cấp đường giao thông; huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng cao, bền vững.

Bên cạnh đó tuyên truyền thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú nhằm nâng cao nhận thức của người dân, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong phong trào xây dựng NTMNC, Nhà nước đóng vai trò là người hướng dẫn, hỗ trợ. Ông Vũ Đức Thuân cho biết năm 2021, xã An Linh quyết tâm sẽ hoàn thành bộ tiêu chí và đạt chuẩn NTMNC.

 Năm 2020, tổng nguồn lực huy động xây dựng NTM của xã hơn 46 tỷ đồng, trong đó vốn huy động từ nhân dân hơn 4 tỷ đồng. Hiện toàn xã, nguồn điện được sử dụng ổn định, đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tập trung theo quy hoạch 100%; trường mẫu giáo, tiểu học và trung học cơ sở đều có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia; các hộ có nhà ở đạt 100%; số hộ nghèo trên địa bàn xã là 9 hộ; lao động có việc làm thường xuyên trong độ tuổi lao động đạt 95,7%, lao động có việc làm được đào tạo đạt 88%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 92,88% và tỷ lệ người dân được chăm sóc sức khỏe ban đầu đạt 100%.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=474
Quay lên trên