Bác sĩ Nguyễn Thị Mỹ Phượng: Xem bệnh nhân như người thân của mình

Cập nhật: 14-10-2015 | 09:06:31

“Yêu thương người bệnh sẽ giúp mỗi y, bác sĩ yêu nghề, gắn bó với nghề hơn. Mỗi người bệnh sau khi được điều trị khỏe mạnh, được xuất viện về với gia đình là một niềm vui nghề nghiệp mà chúng tôi cảm nhận được”, bác sĩ (BS) chuyên khoa II Nguyễn Thị Mỹ Phượng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (HSTC-CĐ), Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã chia sẻ như thế về niềm vui nghề nghiệp của mình…


BS Mỹ Phượng đang kiểm tra sức khỏe cho một bệnh nhân đang điều trị nội trú tại khoa HSTC-CĐ, BVĐK tỉnh

Thương yêu người bệnh

Năm 2004, BS Mỹ Phượng được giao nhiệm vụ Trưởng khoa HSTC-CĐ, phụ trách công tác điều trị. Với trách nhiệm được giao, chị cùng lãnh đạo khoa cố gắng hết sức để hàng năm, đơn vị luôn hoàn thành nhiệm vụ, nâng cao chất lượng trong công tác điều trị, chăm sóc người bệnh cũng như các công tác khác. BS nói: “Dù nhiệm vụ nào, tôi vẫn cố gắng trở thành người cán bộ, đảng viên gương mẫu để tập hợp cán bộ, nhân viên trong khoa thành khối đoàn kết thống nhất, cùng chung sức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được tuyến trên đánh giá cao trong việc thực hiện có hiệu quả chương trình”.

Khoa HSTC-CĐ, BVĐK tỉnh là một khoa lâm sàng tiếp nhận và điều trị những người bệnh nặng, nguy kịch, hôn mê, suy hô hấp, suy tuần hoàn, phải nằm điều trị trong thời gian dài. Nhiệm vụ chuyên môn của khoa vì thế có vai trò hết sức quan trọng trong công tác chăm sóc, điều trị cho những bệnh nhân nặng, những người thập tử nhất sinh. Với nhiệm vụ quan trọng như thế, trong thời gian qua, tập thể khoa HSTC-CĐ thực hiện nghiêm túc các quy định kỹ thuật chuyên môn của bệnh viện, không để xảy ra sai sót chuyên môn ảnh hưởng đến sinh mạng người bệnh. Tất cả những kết quả mà khoa đạt được, có một phần đóng góp của người “đầu tàu” là BS, Trưởng khoa Mỹ Phượng.

Trong công việc, BS thường suy nghĩ, tìm giải pháp hữu hiệu cùng tập thể khoa nêu cao tinh thần phấn đấu vươn lên. Những năm qua, bản thân BS luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn được giao, ghi được những thành tích nổi bật đáng tự hào trên các mặt công tác. BS luôn thực hiện tốt các quy định về chuyên môn, kỹ thuật y tế, nghiêm túc chế độ thường trực, bảo đảm công tác trực cấp cứu vđiều trị cho bệnh nhân, chất lượng điều trị ngày càng được nâng cao, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân. Đối với bệnh nhân, BS luôn xem người bệnh như người thân của mình, tôn trọng và hết lòng phục vụ người bệnh. “Người bệnh đến khoa HSTC-CĐ điều trị thường là bệnh nặng, vì thế ngoài tích cực điều trị bệnh, mình phải luôn thương yêu, chuyện trò, động viên họ cố gắng hơn. Có như thế, họ mới có thêm động lực để chiến thắng bệnh tật…”, BS Mỹ Phượng chia sẻ.

Không ngừng nâng cao trình độ

Gắn bó với khoa HSTC-CĐ (trước đây là khoa Săn sóc tập trung) BVĐK tỉnh từ những ngày đầu, BS đã chứng kiến sự thay đổi, đi lên từng ngày của khoa nói riêng, của BVĐK tỉnh nói chung. Để đáp ứng yêu cầu công việc ngày càng cao hơn, BS luôn phấn đấu, không ngừng học tập để nâng cao trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn, ngoại ngữ cũng như công nghệ thông tin, rèn luyện để nâng cao năng lực công tác và không bao giờ cho phép mình tự thỏa mãn với trình độ hiểu biết hiện có. Sau một thời gian công tác tại khoa Săn sóc tập trung, BS Mỹ Phượng đã được Ban giám đốc BVĐK tỉnh tạo điều kiện cho đi học chuyên khoa I tại Đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh (từ năm 1999-2001), rồi học lên chuyên khoa II tại Học viện Quân y TP.Hồ Chí Minh (từ năm 2009-2011).

Với BS Mỹ Phượng, học luôn đi đôi với hành, lý luận luôn gắn với thực tiễn. Bởi thế, ngoài công tác chuyên môn, chị còn tham gia nghiên cứu khoa học. Trong năm 2013, chị đã hoàn thành đề tài “Đánh giá kết quả một số yếu tố ảnh hưởng đến cai máy thởở bệnh nhân suy hô hấp tại khoa HSTC-CĐ, BVĐK Bình Dương”. Năm 2014, chị tiếp tục hoàn thành đề tài “Đánh giá vai trò của Lactate và CRP máu trong chẩn đoán, tiên lượng, đánh giá điều trị viêm phổi tại khoa HSTC-CĐ, BVĐK Bình Dương”… Những đề tài nghiên cứu của chị đều được Ban giám đốc đánh giá cao và mang tính ứng dụng vào hoạt động chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân tại khoa.

Những đóng góp của BS Mỹ Phượng trong công tác chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân đã được ghi nhận. Từ năm 2005 đến nay, BS đã 5 lần đạt chiến sĩ thi đua cơ sở, 1 lần đạt chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2014. Mới đây nhất, BS Mỹ Phượng đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tuyên dương là một trong những phụ nữ điển hình tiên tiến giai đoạn 2010-2015.

HỒNG NGỌC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2260
Quay lên trên