Bắc Tân Uyên: Chú trọng bảo vệ môi trường trong phát triển kinh tế

Cập nhật: 27-04-2021 | 08:17:18

Những năm gần đây, kinh tế - xã hội của huyện Bắc Tân Uyên có sự phát triển đáng kể, đời sống vật chất tinh thần của người dân ngày một nâng cao. Hàng năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần và giá trị các ngành sản xuất đều tăng. Cùng với việc phát triển kinh tế, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) luôn được huyện đặc biệt quan tâm.

 Hoạt động sản xuất kinh doanh tại Bắc Tân Uyên luôn gắn với bảo vệ môi trường

 Phát triển theo hướng tăng trưởng xanh

Trong nông nghiệp, huyện quan tâm chuyển đổi sản xuất theo hướng hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm, BVMT và sức khỏe cộng đồng. Các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng khoa học tiên tiến được áp dụng phổ biến tại các địa phương trên địa bàn. Điển hình như mô hình trồng nấm bào ngư theo hướng hữu cơ tại xã Bình Mỹ, xã Hiếu Liêm; canh tác chuối nuôi cấy mô hữu cơ ở xã Thường Tân; chăn nuôi gà thả vườn theo tiêu chuẩn VietGAP, xã Thường Tân; mô hình nuôi vịt thịt trên cạn tiêu chuẩn VietGAP, xã Lạc An và Đất Cuốc...

Ngoài ra, để gia tăng giá trị sản phẩm chủ lực của địa phương, huyện đã quy hoạch vùng chuyên canh cây có múi và thành lập các mô hình kinh tế tập thể, chủ lực là hợp tác xã (HTX), chuyên sản xuất theo hướng VietGAP, hữu cơ. HTX nông nghiệp Nhân Đức (xã Hiếu Liêm), HTX cây ăn trái Tân Mỹ (xã Tân Mỹ), HTX nông nghiệp và thương mại dịch vụ Năm Hạng (xã Lạc An)... là những đơn vị điển hình sản xuất nông nghiệp thân thiện môi trường, nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần đưa thương hiệu “Cam Bắc Tân Uyên”, “Bưởi Bắc Tân Uyên” vươn xa trên thị trường.

Trong chăn nuôi, các trại đều có chuồng trại bảo đảm vệ sinh môi trường, chất thải đều được thu gom và xử lý theo đúng quy định. Cùng với đó, việc xây dựng hệ thống hầm biogas nhằm tái sử dụng năng lượng, vừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và nâng cao giá trị sản xuất được các xã khuyến khích, hỗ trợ từ nguồn vay của hội, đoàn thể và vốn tín dụng chính sách.

Trong lĩnh vực công nghiệp, huyện tập trung thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp đã hoàn chỉnh hạ tầng, khuyến khích đầu tư ngành nghề có công nghệ cao, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, thân thiện với môi trường. Đến nay, trên địa bàn huyện đã hình thành 4 khu, cụm công nghiệp. Các khu, cụm công nghiệp đã xây dựng, đưa vào vận hành hệ thống xử lý nước thải tập trung, xử lý đạt quy chuẩn hiện hành trước khi thải ra môi trường, đạt tỷ lệ 100% theo mục tiêu đề ra.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Ông Trần Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch BVMT huyện, chia sẻ với sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân đã tạo tiền đề thuận lợi cho việc triển khai, thực hiện hiệu quả kế hoạch BVMT trên địa bàn huyện thời gian qua. Năm 2020, kế hoạch BVMT đã đạt 9/10 mục tiêu đề ra. Công tác tuyên truyền, thu hút đầu tư gắn với BVMT luôn được chú trọng. Các dự án được thực hiện công khai, minh bạch và tạo điều kiện để mọi tổ chức, công dân có thể tham gia ý kiến về tác động môi trường.

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, huyện Bắc Tân Uyên cũng gặp một số khó khăn, hạn chế. Mặc dù các ngành chức năng huyện tăng cường công tác thanh, kiểm tra, song vẫn còn một số đơn vị chưa thực hiện tốt công tác BVMT. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra trên lĩnh vực môi trường, khoáng sản, các đơn vị sản xuất, kinh doanh, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về môi trường.

Ông Thái Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác thanh, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm gây ảnh hưởng đến môi trường; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và tính chủ động của cộng đồng dân cư trong việc bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; kịp thời giải quyết các vấn đề về môi trường do ảnh hưởng của quá trình phát triển sản xuất và công nghiệp hóa...

 Năm 2020, huyện Bắc Tân Uyên đã thực hiện đạt 9/10 mục tiêu trong kế hoạch BVMT. 100% các dự án đầu tư mới được bố trí phù hợp quy hoạch, có hệ thống xử lý và BVMT, không để phát sinh các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn. 100% các khu tái định cư mới xây dựng hệ thống thoát nước thải theo đúng quyết định phê duyệt. Tỷ lệ chất thải y tế được thu gom, xử lý, tiêu hủy duy trì đạt 100%. Tỷ lệ dân số nông thôn sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh đạt 100%. Tỷ lệ hộ gia đình nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 100%. Tỷ lệ trang trại có hệ thống xử lý nước thải đạt 90,7%. Tỷ lệ che phủ rừng, cây lâm nghiệp, cây công nghiệp lâu năm đạt 61,7%. Tỷ lệ các KCN, CCN đi vào hoạt động có hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn môi trường 100%.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1005
Quay lên trên