Bài hát Việt 2010: Nhạt thì của năm, oái oăm thì nổi bật

Cập nhật: 03-03-2011 | 00:00:00

Thật ra có một câu hỏi vẫn luôn thường trực trong lòng những người yêu nhạc rằng từ ngày khởi xướng cho đến nay, BHV đứng đâu, có tác động thế nào trong lòng nhạc Việt và chất lượng BHV hàng năm “thăng giáng” thế nào!? Câu trả lời dễ lắm nhưng hiếm khi người ta động đến, phần vì… ngại, phần vì biết chỉ để… buồn.

458842023_1 Ca khúc "Việt Nam" từng nhận giải Bài hát Việt vừa qua. 

Điều này, chính Hội đồng thẩm định (HĐTĐ) của BHV thừa nhận chứ không phải nói… khơi khơi. Đơn cử nhạc sĩ Tôn Thất Lập - thành viên trong HĐTĐ đã phát biểu trong buổi lễ trao giải vào tối 27/2 vừa qua đại khái rằng so với những năm trước, những bài hát năm nay thiếu đi sức nặng. Lại có đoạn, nhạc sĩ này cho rằng các nhạc sĩ của dòng thính phòng chạy theo… tiền và thiếu đi cái… cực đoan trong nghệ thuật như những người đi trước nên ở hạng mục này năm nay vừa thiếu lại vừa yếu. NSND Trần Hiếu khi được mời ra trao giải cũng bảo mình… buồn. Người trong nghề còn bảo thế thì ai dám vui!?Nói thế, không có nghĩa phủ nhận những gì mà BHV đã làm được trong suốt 6 năm qua. Đã có những mùa, BHV giới thiệu được những ca khúc có chất lượng thật sự mà À í a (Lê Minh Sơn), Bà tôi (Nguyễn Vĩnh Tiến), Giấc mơ trưa (Giáng Son)… là những dẫn chứng cụ thể. Phải cái, dư chấn của BHV chưa bao giờ tác động mạnh mẽ vào đời sống của nhạc Việt. Rất dễ để nhìn thấy hiệu ứng xã hội của BHV khá yếu đuối, mong manh nên vinh danh thì cứ vinh danh nhưng trên thị trường thì BHV nhường hẳn sân cho các …thảm họa. Điều này có nhiều lý do nhưng không thể loại trừ lý do các ca khúc của BHV chưa đủ sức để ra với đời sống. Đã thế, chương trình mỗi năm lại một yểu đi.

Ở BHV năm nay, Việt Nam của Mai Khôi được xướng lên là bài hát của năm nhưng xét ra ca khúc này chỉ ở ngưỡng dễ lọt tai bởi có giai điệu nhẹ nhàng bay bổng, ca từ hồn nhiên, trong sáng chứ không có nhiều sự đột phá, thiếu tính sáng tạo. Nghe ca khúc này, người ta có cảm giác đã nhìn thấy một Việt Nam ở đâu đó rồi chứ không phải đợi đến Mai Khôi tìm ra. Với Uống trà - ca khúc mang phong cách rock đương đại nổi bật của Toàn Thắng thật sự là một ca khúc rất khó nghe nhưng không phải khó vì… nó đầy học thuật mà chỉ bởi chối tai và chẳng ai nghe được nhạc sĩ kiêm người thể hiện đang hát gì. Với giai điệu ngang phè được lắp thêm một tá ngôn từ bề bộn, ngô nghê thêm khoản bị người thể hiện làm cho méo đi, thi thoảng lại đẩy ra những âm thanh vô nghĩa lại được hội đồng nào đó xem là… nổi bật thì đúng là lạ thật. Chưa kể màn lăng xê ngẫu hứng không mấy duyên lắm của một chàng ca sĩ với BHV và ca khúc này khi anh bảo nó… sâu. Hóa ra cứ uống trà thì được xem là… sâu (!?)

362689951_3 Lưu Thiên Hương nhận giải Nhạc sỉ ấn tượng với Hồ Gươm sáng sớm. 

Điều đáng nói nữa là không khí của buổi Lễ trao giải BHV 2010 có phần loãng ra vì quá dài, lan man và nặng tính kể lể. Tỷ như để làm sáng lên khái niệm ấn tượng nên những người thực hiện đã lồng vào một clip gồm dăm ba nghệ sĩ phát biểu mà khi xem xong người ta chỉ thấy sự nhạt nhẽo, vu vơ và chẳng mấy ăn nhập gì với cái mà người ta hướng đến.

 Hay để được cái tiếng chịu sáng tạo, thích làm mới ekip thực hiện đã bày ra sân khấu một vài ban nhạc để chơi lại các bài hát của những năm trước đó À í a (Lê Minh Sơn), Chuông gió (Võ Thiện Thanh), Con cò (Lưu Hà An), Chênh vênh (Lê Cát Trọng Lý)… bằng các hình thức âm nhạc khác mà khi nghe xong người ta có cảm giác rằng các bài hát đang bị ai đó cố tình làm cho tệ đi, dở ra. Ekip thực hiện không hề biết được rằng, cứ tôn vinh các bài hát kiểu như thế chẳng khác nào họ đang đánh đố khán giả và “khoét” cái khoảng cách giữa công chúng và BHV mỗi ngày một xa hơn. May thay, trong cái không khí tẻ nhạt ấy có dăm ba lần sinh động hẳn lên nhưng không phải ở tài của đạo diễn mà nhờ sự vớt vát của các khách mời bởi sự hóm hỉnh của họ (nhạc sĩ Quốc Trung, đạo diễn Quang Dũng, nhiếp ảnh gia Trần Huy Hoan và đặc biệt là nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu).

Ngoài Việt Nam (Bài hát của năm - Mai Khôi), Uống trà (Bài hát phong cách rock đương đại nổi bật - Toàn Thắng), BHV 2010 còn trao một số giải “nổi bật” hay “ấn tượng” khác cho: Hồ gươm sáng sớm (bài hát mang phong cách pop của Lưu Thiên Hương), Con ơi hãy ngủ (bài hát mang phong cách thính phòng của An Hiếu và Hoàng Tuấn), Lá cờ (bài hát có thể nghiệm sáng tạo của Tạ Quang Thắng, ca khúc này cũng được giải của Hội Nhạc sĩ Việt Nam). Bên cạnh đó còn có một số giải thưởng khác như phối khí hiệu quả (Dương Cầm), cống hiến (Thanh Tâm), ca sĩ được yêu thích nhất (Hà Anh Tuấn)…

Theo Thể Thao TPHCM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên