Bảo đảm cung cấp lương thực, thực phẩm đầy đủ cho người dân trong vùng “khóa chặt, đông cứng ”

Cập nhật: 24-08-2021 | 08:51:59

Để sớm kiểm soát dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh đã ban hành quyết định về việc siết chặt giãn cách xã hội theo tinh thần “ai ở đâu ở yên đấy” tại 11 phường thuộc TP.Thuận An và TX.Tân Uyên. Hiện tại các địa phương đang khẩn trương tiếp nhận, đóng gói các loại hàng hóa và mang đi phân phát cho người dân.

Tích cực hỗ trợ người dân

Cùng với 11 phường được UBND tỉnh ra quyết định áp dụng lệnh giãn cách tuyệt đối, ngày 23-8 vừa qua, UBND TP.Dĩ An cũng xin ý kiến tỉnh và chủ động áp dụng biện pháp tương tự đối với 4 phường trực thuộc, gồm: Dĩ An, An Bình, Tân Đông Hiệp và Đông Hòa. Như vậy, đến nay trên địa bàn tỉnh có tổng cộng 15 phường thực hiện lệnh giãn cách tuyệt đối.

Thành viên Tổ Covid cộng đồng ở TP.Thuận An trao các gói quà hỗ trợ cho công nhân ở trọ trên địa bàn

Để bảo đảm lệnh giãn cách được triển khai hiệu quả, góp phần giúp địa phương sớm kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, trong 2 ngày qua, các địa phương đã phân bổ lực lượng ra thành nhiều đội nhóm. Trong đó, đội ngũ nhân sự thuộc MTTQ và khối đoàn thể các cấp được phân công phụ trách việc vận động, tiếp nhận, đóng gói và phân phát hàng hóa cứu trợ đến tay người dân. Đây là việc làm mang tính cấp thiết mà các địa phương chú trọng thực hiện trong thời gian chờ lượng hàng hóa hỗ trợ theo diện chính sách Nhà nước từ tỉnh và thành phố chuyển về.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Ngọc Phượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An, cho biết sau khi tỉnh có quyết định áp dụng lệnh giãn cách tuyệt đối đối với 4 phường Thuận Giao, Bình Hòa, An Phú, Bình Chuẩn, MTTQ thành phố đã chỉ đạo, phối hợp và hướng dẫn khối đoàn thể và MTTQ các phường tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động các nhà hảo tâm quyên góp tài lực, vật lực cho người dân trong vùng “khóa chặt, đông cứng”.

Ông Nguyễn Hữu Châu, Ủy viên Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Thuận Giao, TP.Thuận An, cho biết trong khi chờ nguồn hàng hóa từ ngân sách Nhà nước xuống, từ ngày 22-8 đến trưa 23-8, địa phương đã triển khai lực lượng tiến hành tiếp nhận, đóng gói và phân bổ hàng chục tấn hàng hóa từ MTTQ thành phố và các nhà hảo tâm tới tay người dân. Lực lượng tham gia công tác tiếp nhận, đóng gói và phân phối các gói quà chủ yếu là MTTQ và khối đoàn thể, trong đó chủ đạo là đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ, hội viên cựu chiến binh… Ông Châu cho biết vì đã thực hiện “khóa chặt, đông cứng” các cửa ngõ ra vào và dừng hoạt động triệt để các cơ sở sản xuất, kinh doanh nên địa phương sẽ cố gắng tiếp tế kịp thời và đầy đủ nhất cho người dân.

Tương tự, ở các địa phương khác như phường Dĩ An (TP.Dĩ An), phường Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên)… hoạt động tiếp nhận, đóng gói và phân phát hàng hóa cũng diễn ra khá sôi nổi. Trước sự xông xáo, nhiệt tình của hàng chục đoàn viên thanh niên, hàng chục tấn quà nhanh chóng được đóng gói thành từng phần, sẵn sàng được chất lên xe để chuyển đến cho người dân sống trong các khu dân cư, khu nhà trọ.

Ông Bùi Thanh Nhân, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Dĩ An, cho biết do thành phố chủ động tổ chức “khóa chặt, đông cứng” 4 phường nên ngoại trừ nguồn gạo được hỗ trợ từ tỉnh thì phần thực phẩm, nhu yếu phẩm hỗ trợ cho người dân khó khăn trên địa bàn chủ yếu sẽ dựa vào nguồn vận động, quyên góp của thành phố. Do đã ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn các phường nói trên nên thành phố đã phối hợp với các doanh nghiệp đủ năng lực để tổ chức cung ứng hàng hóa thiết yếu bằng hệ thống xe bán hàng lưu động. Tổ Covid cộng đồng các khu phố, tổ dân phố… sẽ làm đầu mối liên hệ, kết nối thông tin đặt hàng để người dân và đơn vị cung ứng giao dịch nhanh chóng, thuận lợi và an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Khẩn trương tiếp tế hàng hóa cho nhân dân

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về việc kịp thời tiếp tế nguồn lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu cho người dân trong vùng “khóa chặt, đông cứng”, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng phối hợp với UBND các thị xã, thành phố nơi thực hiện lệnh khóa chặt tìm kiếm nguồn cung ứng hàng hóa kịp thời hỗ trợ người dân. Trong đó, tỉnh nhấn mạnh việc chi hỗ trợ cho người dân sống trong vùng “khóa chặt, đông cứng” là hoạt động mang tính cấp thiết. Các ngành chức năng và địa phương phải phối hợp nhuần nhuyễn, nhanh chóng cung ứng nguồn hàng đến địa phương để tiến hành phân phát cho người dân.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết hiện thành phố đã tính toán xong số lượng hàng hóa cần thiết cho người dân trong vùng “khóa chặt, đông cứng” ở 4 phường Thuận Giao, Bình Hòa, An Phú, Bình Chuẩn. Theo đó, đầu giờ chiều ngày 23-8, các xe vận chuyển gạo và thực phẩm, nhu yếu phẩm bắt đầu chở hàng tập kết về UBND các phường để địa phương tổ chức đóng gói và phân phát cho người dân. Theo kế hoạch của thành phố, đợt này sẽ chi cho phường An Phú 810 tấn gạo, phường Bình Chuẩn 840 tấn gạo, phường Thuận Giao 905 tấn gạo, phường Bình Hòa 945 tấn gạo từ nguồn gạo được tỉnh hỗ trợ. Cùng với số gạo nói trên, thành phố cũng tổ chức trao khoảng 360.000 phần quà cho người dân, công nhân lao động đang sống trong các khu dân cư, khu nhà trọ trên các địa bàn thực hiện lệnh “khóa chặt, đông cứng”.

Đến trưa 23-8, công tác triển khai tiếp tế hàng hóa cho người dân ở TX.Tân Uyên cũng được triển khai khẩn trương. Ông Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết thị xã đã hoàn thành công tác thống kê danh sách người dân trong vùng “khóa chặt, đông cứng” và kết nối với Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các ngành chức năng cấp tỉnh để đưa nguồn hàng cung ứng về phân phát cho các địa phương. Dự kiến trong chiều ngày 23-8 và sáng ngày 24- 8, địa phương sẽ tiếp nhận hàng từ các đơn vị cung ứng và khẩn trương đóng gói, phân phát cho người dân.

Để bảo đảm việc đóng gói, vận chuyển và phân phát các gói quà diễn ra nhanh chóng, kịp thời và tới tận tay từng người dân, TP.Thuận An và TX.Tân Uyên cũng sẽ cử cán bộ xuống địa phương giám sát trực tiếp. Ngoài ra, các địa phương cũng đề nghị các thành viên trong Trung tâm thông tin tác chiến phòng, chống Covid-19 các cấp, lực lượng phản ứng nhanh địa phương và Tổ Covid cộng đồng ở các khu phố, tổ dân phố… tăng cường hoạt động, kịp thời tiếp nhận, lắng nghe và hỗ trợ người dân.

 Theo quy định về việc duyệt chi suất ăn cơ bản cho người dân tương ứng khoảng 50.000 đồng/người/ ngày (chưa bao gồm gạo), tổng số tiền tỉnh dự kiến chi cho khoảng 719.048 người dân ở 11 phường áp dụng lệnh “khóa chặt, đông cứng” trong 15 ngày tới là khoảng 539,3 tỷ đồng và khoảng 5.407 tấn gạo. Trong trường hợp các địa phương không đủ phương tiện và nguồn nhân lực để đóng gói và phân phát lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu đến người dân, tỉnh sẽ có phương án điều động nhân lực tăng cường hỗ trợ; cố gắng giải quyết nhanh chóng, kịp thời để người dân yên tâm chống dịch.

ĐÌNH THẮNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên