Bảo đảm phát triển các khu công nghiệp đồng bộ, hiện đại, bền vững

Cập nhật: 15-03-2024 | 18:03:13

(BDO) Chiều 15-3, Ban Quản lý Các khu công nghiệp (KCN) Bình Dương đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

 Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi lưu ý Ban Quản lý Các KCN Bình Dương cần xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2024 của tỉnh

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

 Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Năm 2023, nền kinh tế cả nước nói chung, tỉnh Bình Dương nói riêng chịu “tác động kép” từ các yếu tố bất lợi, nhiều khó khăn, thách thức nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp của các ngành, địa phương, sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp (DN) đã góp phần duy trì ổn định và phát triển các KCN theo định hướng đã đề ra.

Hoạt động sản xuất kinh doanh của DN trong các KCN được duy trì, phát huy lợi thế và đạt được những kết quả khả quan. Các KCN đã thu hút 5.780 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước, đạt 482% kế hoạch và 1,22 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài, đạt 100% kế hoạch năm 2023.

 Đại biểu nêu ý kiến tại hội nghị

Năm 2024, Ban Quản lý Các KCN Bình Dương đặt mục tiêu thu hút 130-140 dự án đầu tư nước ngoài vào các KCN, với tổng số vốn đầu tư 1,2-1,3 tỷ đô la Mỹ; thu hút 1.100 - 1.200 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước; vốn đầu tư xây dựng đạt 5.700 tỷ đồng; cho thuê và cho thuê lại đất 100 - 150 ha; thu hút 15.000 lao động; tổng doanh thu 35 - 40 tỷ đô la Mỹ. Cùng với đó, tham mưu xúc tiến việc thành lập và phát triển thêm khoảng 10 KCN trong giai đoạn 2023-2030...

Hội nghị đã nghe báo cáo của nhóm chuyên gia lập quy hoạch tỉnh về định hướng quy hoạch tỉnh Bình Dương; KCN thông minh, sinh thái; hướng đi mới cho các KCN tại Bình Dương; hệ sinh thái phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo: Động lực phát triển mới cho công nghiệp Bình Dương.

 Các đại biểu tham dự hội nghị

Thảo luận tại hội nghị, đại diện các KCN, hiệp hội ngành hàng và nhiều doanh nghiệp cũng chia sẻ những giải pháp để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2024.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Lợi biểu dương những kết quả Ban Quản lý Các KCN Bình Dương đạt được trong năm 2023, nhất là việc nỗ lực giữ ổn định sản xuất trong các KCN; thu hút vốn đầu tư vào những dự án động lực, trọng điểm, có dư địa phát triển, đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Đồng thời, ông Nguyễn Văn Lợi cho biết, năm 2024 dự báo tình hình vẫn có nhiều khó khăn, bất ổn, do đó Ban Quản lý Các KCN Bình Dương cần xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2024 của tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, nhất là tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ đầu tư cho các nhà đầu tư, DN.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh, Bình Dương kiên định với chiến lược phát triển bền vững. Tỉnh đang tập trung đẩy mạnh điều chỉnh quy hoạch các KCN theo hướng chuyên biệt, thông minh, sinh thái, đồng bộ và hiện đại.

Tin, ảnh: Ngọc Thanh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên