Bảo đảm tốt an ninh trật tự, tạo niềm tin cho nhà đầu tư

Cập nhật: 20-01-2020 | 11:05:01

Hiện trên địa bàn tỉnh có 29 khu công nghiệp (KCN) và 20 cụm công nghiệp với khoảng 1,4 triệu lao động, góp sức cho sự phát triển về kinh tế của tỉnh. Để sự phát triển ổn định, bền vững, nhiều đồn Công an (CA) KCN đang phát huy thành tích đấu tranh, trấn áp tội phạm; đồng thời tiếp tục duy trì các biện pháp để bảo đảm bình yên cho các KCN.

Để bảo đảm tốt ANTT, kịp thời phát hiện các vụ việc, lực lượng CA Đồn KCN Mỹ Phước thường xuyên tổ chức tuần tra vũ trang, khép kín địa bàn

Năm 2002, Đồn CA KCN Việt Nam - Singapore (VSIP) được thành lập với 7 chiến sĩ thường trực, phụ trách 3 KCN là VSIP, Sóng Thần, Đồng An. Lực lượng này có nhiệm vụ tuần tra, phối hợp với lực lượng xã, phường để bảo đảm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở các KCN trên.

Thiếu tá Lê Đình Hùng, Trưởng đồn KCN VSIP, cho biết: “Sau nhiều năm được thành lập, có thể nói Đồn CA VSIP đã tạo được dấu ấn, niềm tin với nhà đầu tư. Đó không chỉ là việc bảo đảm tốt ANTT, giao thông, ngăn chặn các vụ ẩu đả của công nhân, mà các chiến sĩ còn nắm bắt tâm tư nguyện vọng của công nhân, giúp doanh nghiệp và công nhân hiểu nhau hơn, giải quyết được những khúc mắc giữa công nhân và doanh nghiệp”.

Theo Thiếu tá Lê Đình Hùng, KCN VSIP có diện tích gần 500 ha, là KCN khép kín nên ANTT trong KCN rất bảo đảm. Theo thời gian, trên các trục đường chính hiện đã được gắn camera an ninh để các chiến sĩ theo dõi mọi diễn biến xảy ra. Bên cạnh đó, trong KCN còn thành lập nhiều lực lượng như Trung đội dân quân thường trực, Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 3 và lực lượng bảo vệ VSIP... Các lực lượng phối hợp rất chặt. Gần đây, để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của công nhân, Đồn CA VSIP đã và đang vận động thành lập thêm 10 Đội Công nhân xung kích ở 10 công ty. Mỗi công ty dao động từ 10 đến 50 người tham gia, tạo ra mắt xích quan trọng trong việc gìn giữ ANTT, phòng cháy chữa cháy cũng như nắm bắt mọi diễn biến trong và ngoài doanh nghiệp.

Thấy được hiệu quả trong việc thành lập Đồn CA VSIP, những năm gần đây, hầu hết các KCN trên địa bàn đều được thành lập đồn CA. Thiếu tá Đoàn Ngọc Như Phương, Trưởng đồn CA KCN Mỹ Phước, cho biết: “Đồn CA KCN Mỹ Phước là một trong 6 đồn CA KCN được Bộ CA ký quyết định thành lập vào giữa năm 2019. Do đặc thù của địa phương có 3 KCN trải dài, diện tích rộng khoảng 2.000 ha, nên khi thành lập,  lãnh đạo CA TX.Bến Cát đã tham mưu, đề xuất với Ban Giám đốc CA tỉnh tổ chức bộ máy có 1 đồn trưởng và 2 phó đồn trưởng; tổ chức đồn CA gồm 3 tổ: Tổ tổng hợp, Tổ cảnh sát phòng, chống tội phạm và Tổ cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, để thực hiện các nhiệm vụ một cách chu đáo, hiệu quả nhất”.

Theo Thiếu tá Phương, KCN Mỹ Phước giáp ranh với 3 phường: Mỹ Phước, Chánh Phú Hòa và Thới Hòa; trong các KCN này có hơn 340 doanh nghiệp đang hoạt động với hơn 50.000 lao động làm việc. Để quản lý tốt địa bàn, lực lượng chức năng đã phân định rõ địa giới hành chính, trường hợp xảy ra vụ việc ở địa phương nào thì lực lượng địa phương đó xử lý; khi cần thiết hỗ trợ, lực lượng CA đồn KCN sẽ phối hợp với CA các phường giáp ranh trong việc truy xét, bắt giữ đối tượng gây án.

Trên thực tế, sau một thời gian nắm tình hình, quản lý địa bàn, lực lượng CA phát hiện nhiều vụ việc liên quan đến quá trình sản xuất giữa người quản lý và công nhân, hay công nhân với công nhân dẫn đến đánh nhau, gây rối… Từ đó, lực lượng CA đồn sẽ tiến hành làm việc với công đoàn, ban lãnh đạo công ty để điều tra, tìm hiểu rõ ngọn ngành mâu thuẫn, sau đó thực hiện các bước hòa giải, tránh để lâu dẫn đến phức tạp, những sự việc đáng tiếc có thể xảy ra.

Mặt khác, để chủ động phát hiện các vụ việc, lực lượng CA đồn thường xuyên phối hợp với Đội bảo vệ KCN tổ chức hơn 230 cuộc tuần tra, với gần 1.400 lượt người tham gia tuần tra vào giờ cao điểm công nhân tan ca, đêm tối để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ANTT trong KCN. Qua đó, lực lượng chức năng phát hiện, giải tán 14 trường hợp tụ tập chuẩn bị đánh nhau trước công ty, tịch thu hơn 20 mã tấu, dao tự chế các loại.

Để kịp thời nắm tình hình, tâm tư và nguyện vọng của công nhân, lực lượng CA đồn phối hợp với Công đoàn công ty, Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT trong doanh nghiệp tổ chức tạo nhóm Zalo để thông báo các thông tin liên quan đến diễn biến trong KCN Mỹ Phước, phổ biến các chủ trương, chính sách pháp luật để các thành viên trong nhóm truyền đạt đến công nhân. Từ khi thành lập đến nay, lực lượng CA Đồn KCN Mỹ Phước thực hiện công tác tuyên truyền trực tiếp các nội dung phổ biến kiến thức pháp luật, nâng cao công tác phòng cháy chữa cháy cho 7 doanh nghiệp đang trú đóng trong KCN Mỹ Phước.

Nhờ phối hợp chặt chẽ với lực lượng bảo vệ KCN, CA Đồn KCN Mỹ Phước đã kịp thời phát hiện, truy quét nhiều đối tượng trộm cắp tài sản, làm giả con dấu, cố ý gây thương tích, cướp giật tài sản... để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Để góp phần bảo đảm ANTT trong các KCN, xét đề nghị của CA tỉnh Bình Dương vào năm 2017, ngày 17-4-2018, Bộ CA đã thống nhất chủ trương cho thành lập 6 đồn CA KCN tại tỉnh Bình Dương, gồm: Đồn CA các Kim Huy, Bàu Bàng, Mỹ Phước, Tân Uyên, Đồng An và Tân Đông Hiệp.
Bà Lý Kim Chi - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đầu tư xây dựng KCN Tân Đông Hiệp đồng tình về chủ trương thành lập đồn CA KCN và hiến một phần đất để cùng với CA tỉnh Bình Dương xây dựng Đồn CA KCN Tân Đông Hiệp. Đây là một chủ trương cần thiết để bảo đảm an toàn ANTT trong toàn KCN và đáp ứng được các nhu cầu cần thiết hiện nay trong các KCN.
Ông Lê Đức Huấn - Phó trưởng phòng Đại diện số 3, Ban Quản lý KCN Nam Tân Uyên cho biết tình hình ANTT trong các KCN có phần phức tạp do số lượng người lao động nhiều, việc thành lập đồn CA rất ý nghĩa trong việc ổn định tình hình ANTT trong KCN; đồng thời tạo tâm lý ổn định cho các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài để an tâm kinh doanh, sản xuất.
Phát biểu nhân sự kiện công bố thành lập các đồn này, vào tháng 5 năm 2019 thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc CA tỉnh, Đại tá Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc CA tỉnh cảm ơn sự quan tâm của Bộ CA, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cấp ủy, lãnh đạo chính quyền các địa phương và các doanh nghiệp đã ủng hộ, tạo điều kiện để CA tỉnh triển khai thuận lợi chủ trương thành lập 6 đồn CA KCN. Đồng chí Phó Giám đốc mong rằng Ban chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ CA các đồn không ngừng rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, góp phần tích cực cùng với CA các địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ gìn ANTT ở cơ sở.
Được biết, trước tình hình phát triển các KCN trên địa bàn tỉnh, để bảo đảm tình hình ANTT, vào năm 2002, CA tỉnh đã đề nghị Bộ CA cho thành lập 2 đồn CA là Đồn CA KCN Sóng Thần và Đồn CA KCN Việt Nam - Singapore. Đến nay, các đồn CA đã đi vào hoạt động nề nếp và phát huy hiệu quả tích cực. 
Đại tá Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Giám đốc CA tỉnh chúc mừng cán bộ, chiến sĩ Đồn CA KCN Tân Đông Hiệp
L.T.PHƯƠNG

HƯNG PHƯỚC - QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên