Bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 06-07-2017 | 10:30:00

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016-2020, công tác bảo vệ môi trường (BVMT), đặc biệt là việc phân loại, thu gom và xử lý chất thải theo quy định; việc chấp hành pháp luật về BVMT trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; khắc phục ô nhiễm và cải thiện chất lượng môi trường tại các làng nghề; xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp... là những tiêu chí quan trọng. Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có Công văn số 3141/BTNMT-TCMT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp đẩy mạnh thực hiện công tác BVMT trong xây dựng NTM.

Thứ nhất, phân công các đơn vị chức năng hướng dẫn, theo dõi, giám sát việc thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM; trong đó cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường, cơ quan điều phối NTM các cấp và các ngành có liên quan khác.

Thứ hai, đẩy mạnh công tác BVMT trong xây dựng NTM, đặc biệt là việc phân loại, thu gom và xử lý chất thải theo quy định; việc chấp hành pháp luật về BVMT trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; khắc phục ô nhiễm và cải thiện chất lượng môi trường tại các làng nghề; xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp... Thực hiện tốt tiêu chí môi trường trong xây dựng huyện NTM theo Quyết định số 558/QĐ-TTg ngày 5-4-2016 và tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm trong xây dựng xã NTM theo Quyết định số 1980/QĐ-TTg ngày 17-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ…

Thứ ba, ưu tiên bố trí kinh phí đã được phân bổ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM theo Quyết định số 556/QĐ-BKHĐT ngày 19-4-2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho công tác BVMT trên cơ sở các nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ đã được quy định tại Quyết định số 12/2017/QĐ-TTg ngày 22-4-2017 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là một trong những cơ sở để đánh giá trách nhiệm của các địa phương trong việc thực hiện các mục tiêu xây dựng NTM theo Quyết định số 1600/QĐ-TTg.

Thứ tư, xây dựng kế hoạch khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường tại các làng nghề bị ô nhiễm đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn và bố trí kinh phí để xử lý ô nhiễm môi trường tại các làng nghề ô nhiễm đặc biệt nghiêm trọng theo Đề án tổng thể BVMT làng nghề đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Thứ năm, tổng hợp kết quả phân bổ ngân sách cho thực hiện công tác BVMT trong xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh, thành phố; kế hoạch khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường tại các làng nghề bị ô nhiễm nghiêm trọng…

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên