Tiếp nối mạch nguồn tri ân

Cập nhật: 20-01-2020 | 09:25:52

Những ngày giáp Tết Canh Tý 2020, không khí chuẩn bị đón tết tươm tất, đủ đầy ở các gia đình chính sách, người có công càng rộn ràng hơn. Trước đó, nhiều gia đình chính sách đã đón tiếp đoàn lãnh đạo các cấp đến thăm hỏi, tặng quà để xuân về thêm đầm ấm, hạnh phúc.

 Tổng Công ty Điện lực Miền Nam trao nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách

 Xuân vui trong gia đình chính sách

Càng gần đến thời khắc giao thừa, không khí tết ở các địa phương trong tỉnh càng thêm sôi động, náo nhiệt. Những chuyến xe của các cơ quan, đoàn thể trong tỉnh vẫn đang tiếp tục mang theo những phần quà xuân nghĩa tình đến với các gia đình chính sách để cùng đón một mùa xuân ấm áp, ý nghĩa.

Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Bình Dương chi hơn 217 tỷ đồng tặng quà tết cho các đối tượng trên địa bàn, tăng 10% so với năm 2019. Đặc biệt, xuân này, tỉnh cũng tổ chức thành nhiều đoàn thăm, tặng quà cho 58.920 đối tượng chính sách trên địa bàn toàn tỉnh.

Chúng tôi có mặt trong căn nhà nồng ấm của mẹ Việt Nam anh hùng Ung Thị Nừng, TX.Bến Cát. Trong thời khắc năm cũ sắp đi qua, năm mới đến lãnh đạo các ngành, đoàn thể, đoàn viên thanh niên ở địa phương đến thăm và gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến mẹ. Nhìn cuộc sống bình dị hiện nay, ít ai biết được rằng, cuộc đời mẹ trải qua nhiều cay đắng. Ngày đất nước còn chiến tranh, ở làng quê An Điền, nhiều gia đình đưa tiễn chồng, con lên đường chiến đấu. Hai người con lên đường theo tiếng gọi quê hương, mẹ dặn lòng phải mỉm cười để động viên các con. Chiến tranh chưa kết thúc, hai người con và chồng của mẹ đã ra đi mãi mãi. Nén nỗi đau, hàng ngày, mẹ vẫn tham gia sản xuất, nuôi giấu, che chở cán bộ cách mạng cho đến ngày đất nước giải phóng. Hiện nay, bước qua tuổi 90, sức khỏe mẹ yếu dần. Đón những mùa xuân đã qua, mẹ Nừng ấm lòng bởi sự quan tâm, chăm sóc của địa phương và các ngành, đoàn thể. Mỗi lần mẹ đau ốm, xã đều cử người đến thăm hỏi, động viên.

Trời chuẩn bị vào xuân, chúng tôi kịp đến thăm gia đình ông Nguyễn Thành Kính, thương binh 4/4 (TX. Thuận An). Không giấu niềm xúc động, ông Kính chia sẻ: “Tôi vui lắm! Xin cảm ơn các cấp, chính quyền trong tỉnh. Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp lễ, Tết cổ truyền dân tộc, tôi lại được các tổ chức đến thăm hỏi và tặng quà. Món quà dù ít, dù nhiều cũng chứa đựng tình cảm của các cấp chính quyền và là nguồn động viên, an ủi lớn, mang đến không khí tết ấm áp cho gia đình”.

Vẫn luôn tri ân

Mùa xuân, mùa của sự tri ân. Để bảo đảm chăm lo tết đầy đủ, kịp thời cho các gia đình chính sách, ngay từ đầu năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể tham mưu cho UBND tỉnh chăm lo, thăm và tặng quà tết để ngày xuân càng thêm ý nghĩa. Những năm qua, cùng với nguồn kinh phí thực hiện chế độ ưu đãi người có công từ ngân sách Nhà nước, Bình Dương đã chủ động triển khai các chương trình ngày càng phong phú, đa dạng. Hoạt động chăm sóc người có công ngày càng phát triển, có sức lan tỏa sâu rộng, được cộng đồng xã hội tích cực hưởng ứng.

Các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, nhận phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, xây tặng nhà được duy trì và phát triển rộng khắp ở các địa phương; công tác giải quyết việc làm cho con liệt sĩ, con thương bệnh binh nặng được chú trọng. Hiện nay, 99,90% người cócông trong tỉnh cómức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân nơi cư trú... Những hoạt động này góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thương bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, bảo đảm an sinh xã hội.

 “Những năm qua, với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh dành sự quan tâm đặc biệt đối với các gia đình thương, bệnh binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa. Hàng năm, vào những dịp lễ, Tết cổ truyền dân tộc, các ban ngành, đoàn thể từ tỉnh đến các địa phương đều tổ chức thăm, tặng quà cho các đối tượng có công. Riêng những mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các đơn vị, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng, chăm sóc đến cuối đời. Đây là một trong những nét đẹp, tiếp nối mạch nguồn tri ân của dân tộc trong những ngày tết đến xuân về”.

(Bà NGUYỄN NGỌC HẰNG, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội)

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên