" Tiếp sức" vượt lên nghèo khó...

Cập nhật: 20-01-2020 | 09:25:52

Trong cái gió heo may của tiết trời vào xuân - Tết Canh Tý 2020, trên 3.800 hộ nghèo trong tỉnh lại phấn khởi chuẩn bị họp mặt gia đình ấm cúng. Chính những mô hình mới, chính sách mới tựa như những tia nắng ấm áp đã và đang mang đến những đổi thay trong đời sống nhiều hộ nghèo. Tất cả góp thêm niềm vui, nụ cười để mùa xuân thêm ấm áp.

 Trung tâm Điện máy Trung Thảo phối hợp cùng Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mổ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh trao quà tết cho hộ nghèo, khuyết tật ở phường An Thạnh, TX.Thuận An. Ảnh: T.VY

 Người nghèo vui xuân

Mấy hôm nay, không khí đón tết tại nhà ông Nguyễn Văn Tính, xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng thật đông vui. Ông phân công từng thành viên gia đình, người trang trí trong nhà, người quét dọn bên ngoài, chuẩn bị tươm tất để ăn tết. Chỉ cho tôi xem đám đậu xanh kết trái còn đọng sương mai, ông Tính khoe: “Khoảng 20 tháng chạp là hái được, nhà vừa có đậu gói bánh tét cúng ông bà ngày tết vừa có thêm ít tiền sắm đồ. Cuộc sống đỡ vất vả rồi, mình phải chăm chút nhà cửa để đón ông bà về nhà ăn tết, cầu năm mới làm ăn thuận lợi”.

Cùng niềm vui xuân ấm áp, chúng tôi đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Cang (phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên) khi chị đang tất bật trang hoàng nhà cửa chuẩn bị đón tết. Dẫn chúng tôi đi tham quan căn nhà tình thương còn thơm mùi tường mới, chị xúc động kể: “Trước đây, chồng tôi làm công nhân còn tôi ở nhà chăm sóc 2 con nhỏ, cuộc sống khó khăn lắm. Mấy tháng qua, nhờ cán bộ phường tư vấn nghề đã giới thiệu tôi vào làm Công ty TNHH Ever Tech Plastic Việt Nam. Từ khi có việc làm, cuộc sống gia đình cũng đỡ vất vả hơn, tôi rất mừng khi tết này vừa có nhà mới ở vừa có công việc ổn định”.

Niềm vui của gia đình ông Tính, chị Cang cũng là sự phấn chấn của 3.800 hộ nghèo trên địa bàn tỉnh trong đầu năm Canh Tý 2020 này. Chúng tôi đã cùng cán bộ các huyện, thị, thành phố đến khảo sát đời sống của các hộ nghèo. Ở mỗi nơi đến, chúng tôi cảm nhận được niềm vui hiện trên gương mặt, họ vui mừng vì thoát nghèo. Và chúng tôi cũng được nghe nhiều câu chuyện cảm động về hộ nghèo có ý chí vươn lên với sự tiếp sức của chính quyền địa phương và tấm lòng san sẻ của những người hảo tâm.

Thắng lợi trên cả kỳ vọng

Trên cơ sở Quyết định số 59/2015/ QĐ-TTg ngày 19-11-2015 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020. Đầu năm 2018, Bình Dương có chủ trương sửa đổi bộ tiêu chí để phù hợp hơn với thực tế địa phương. Theo đó, ngày 13- 2-2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 426/QĐ-UBND về phê duyệt bộ tiêu chí điều tra, rà soát hộ nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2018- 2020. Đây là sự nhạy bén, sáng tạo của lãnh đạo tỉnh trong quá trình vận dụng linh hoạt các nghị định, chỉ thị của Đảng vào kế hoạch giảm nghèo của tỉnh.

Qua gần 4 năm thực hiện chương trình, tính đến cuối năm 2019, toàn tỉnh hiện còn hơn 3.800 hộ nghèo, bình quân mỗi năm giảm được khoảng 0,25% trên tổng số hộ dân toàn tỉnh. Hiện Bình Dương cơ bản không còn hộ nghèo theo tiêu chuẩn của Trung ương, cơ bản không có hộ tái nghèo. Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Trong suốt một năm chăm chỉ làm ăn, tết đến, trong thời khắc giao thừa, khi ăn một miếng mứt tết, uống một chén trà, chúng ta không quên chăm lo tết cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, học sinh nghèo hiếu học. Sự quan tâm, hỗ trợ này đã trở thành truyền thống tốt đẹp của dân tộc, là chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể. Chính sự quan tâm này đã trở thành động lực muốn thoát nghèo và tự vươn lên của bà con”.

Mùa xuân đang chạm ngõ từng nhà. Niềm hạnh phúc thoát nghèo đang bừng lên trong từng nụ cười, ánh mắt của những hộ nghèo. Sự quan tâm của các cấp, các ngành, cùng với sự ủng hộ, chia sẻ của các nhà hảo tâm, nhất là ý chí vươn lên thoát nghèo của hộ nghèo, tin rằng công tác giảm nghèo của tỉnh trong giai đoạn mới sẽ đạt nhiều thành công hơn nữa.

 Hiện nay, Bình Dương có 24 dân tộc thiểu số với 28.266 nhân khẩu. Hàng năm, tỷ lệ hộnghèo ở đồng bào dân tộc thiểu số ngày một giảm, hiện chỉ còn 79 hộ nghèo và97 hộ cận nghèo, số hộ giàu khá tăng đáng kể với 1.694 hộ. Bình Dương phấn đấu đến cuối năm 2020, tỷlệhộ nghèo toàn tỉnh còn dưới 1% trong tổng số hộ dân.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên