ĐỒNG CHÍ NGUYỄN VĂN LỢI, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BÍ THƯ TỈNH ỦY, TRƯỞNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH:

Vượt khó thành công, tiếp tục vươn lên bằng những giải pháp trọng tâm, đột phá

Cập nhật: 28-01-2022 | 22:31:58

 Năm 2021 là một năm đầy khó khăn và thách thức, nhưng với sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, nhân dân trong tỉnh, với tinh thần chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo, hiệu quả nên Bình Dương đã vượt qua dịch bệnh và đạt được những kết quả đáng trân trọng trên tất cả các lĩnh vực. Đây là nền tảng để tỉnh tiếp tục thực hiện các mục tiêu phát triển mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đề ra. Trước thềm xuân mới Nhâm Dần, đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã dành cho phóng viên Báo Bình Dương cuộc phỏng vấn về câu chuyện vượt khó của tỉnh trong năm 2021 và những định hướng phát triển nhanh, mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới...

 Bảo vệ tính mạng, sức khỏe nhân dân

- Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; nhìn lại một năm vượt khó, xin đồng chí cho biết một số kết quả tiêu biểu mà tỉnh đã đạt được?

- Năm 2021 là năm tỉnh Bình Dương đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là diễn biến phức tạp của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân trong tỉnh. Nhưng với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo và quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp (DN) và các tầng lớp nhân dân đã giúp Bình Dương từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được những kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực và rất đáng trân trọng. Tăng trưởng kinh tế của tỉnh năm 2021 đạt 2,79%, mức tăng trưởng này tuy không đạt so với kế hoạch, nhưng vẫn cao hơn mức bình quân chung của cả nước và rất có ý nghĩa trong bối cảnh dịch bệnh gây ảnh hưởng nặng nề trên địa bàn tỉnh. Sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại - dịch vụ, xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài… tiếp tục có mức tăng khá. Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm, đầu tư phát triển; các chính sách an sinh xã hội của Trung ương và địa phương được triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đặc biệt đã chăm lo một cách tốt nhất cho các đối tượng bị ảnh hưởng dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Tình hình an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội ổn định. Công tác đối ngoại được tăng cường và ngày càng đi vào chiều sâu. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được chú trọng và đạt nhiều kết quả tích cực. Việc tổ chức quán triệt và xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng được thực hiện nghiêm túc, chất lượng. Các chỉ số về năng lực cạnh tranh (PCI), chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh có bước cải thiện lớn về điểm số và thứ hạng. Thành phố thông minh Bình Dương được Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới vinh danh vào tốp 7 các cộng đồng có chiến lược phát triển thông minh thế giới…

Đặc biệt, với chủ trương “Tận dụng tối đa mọi nguồn lực, tranh thủ tối đa về thời gian, tập trung thần tốc tiêm ngừa vắc xin, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, kết hợp sự sáng tạo trong phòng, chống dịch”, tỉnh đã vượt qua giai đoạn khó khăn, gian nan nhất. Đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn đã được kiểm soát, toàn tỉnh đã chuyển sang trạng thái thích ứng linh hoạt, an toàn và kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Thay mặt Tỉnh ủy, tôi xin ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao và trân trọng cảm ơn những đóng góp to lớn, những nghĩa cử cao đẹp của đồng bào, đồng chí, chiến sĩ và cộng đồng các DN trong phòng, chống đại dịch Covid-19 thời gian qua, đặc biệt là các lực lượng chi viện, y tế, quân đội, công an, cán bộ cơ sở và các lực lượng tuyến đầu chống dịch đã dũng cảm hy sinh quên mình vì tính mạng, sức khỏe và cuộc sống yên bình của nhân dân.

 Đồng chí Nguyễn Văn Lợi (giữa), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh dự lễ ký kết trực tuyến "Thỏa thuận chiến lược giữa tỉnh Bình Dương - Việt Nam và quận Gangnam - Seoul - Hàn Quốc" Ảnh: NGỌC THANH

- Những kết quả đạt được trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp quả thật rất đáng trân trọng. Theo đồng chí nguyên nhân nào giúp tỉnh vượt qua khó khăn để đạt được những kết quả rất ý nghĩa đó?

- Đúng vậy, những kết quả đạt được trong năm 2021 là rất đáng trân trọng, là kết quả của sự nỗ lực từ nhiều năm trước đó. Để có được những kết quả này nhờ vào rất nhiều yếu tố, trong đó có thể kể đến những yếu tố có ý nghĩa quyết định, đó là: (1) Nhờ có sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, sự hỗ trợ, giúp đỡ của các bộ, ban, ngành Trung ương và các cơ quan, đơn vị, địa phương trong cả nước; đặc biệt là sự hỗ trợ rất nhiều về tài lực, vật lực và nhân lực giúp Bình Dương chống dịch trong thời gian vừa qua. (2) Tỉnh luôn quán triệt, chấp hành và tổ chức thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, kết luận, chỉ đạo của Trung ương, vừa tập trung chống dịch có hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa lãnh đạo xử lý những vấn đề phát sinh và tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh để Bình Dương ổn định và tiếp tục phát triển. (3) Tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, dân chủ, năng động, sáng tạo, đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến sở, cùng với sự chung sức, đồng lòng của cộng đồng DN và các tầng lớp nhân dân đã tạo thành sức mạnh tổng hợp để tỉnh vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức và đạt được những kết quả rất quan trọng trong năm 2021, đây sẽ là động lực to lớn để Bình Dương đẩy nhanh tốc độ khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Chú trọng an sinh xã hội

- Dịch bệnh Covid-19 không chỉ tác động nặng nề đến tình hình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân, nhất là những đối tượng yếu thế trong xã hội, công nhân lao động, lao động tự do… Xin đồng chí cho biết tỉnh đã và sẽ làm gì để bảo đảm an sinh xã hội, hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng của đại dịch đối với các đối tượng khó khăn?

- Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, Bình Dương là địa phương có số ca nhiễm cao thứ hai cả nước, chỉ sau TP. Hồ Chí Minh. Dịch bệnh không những tác động tiêu cực đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh mà còn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, đời sống, việc làm, nhất là những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người lao động tự do, người dân trong khu cách ly y tế. Trước tình hình đó, song song với nhiệm vụ phòng, chống dịch, công tác bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ người dân, người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh được tỉnh triển khai tích cực, hiệu quả.

Bên cạnh thực hiện các chính sách của Trung ương, tỉnh đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ và triển khai giải ngân các gói hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đến ngày 31-12- 2021, tỉnh đã chi gần 4.000 tỷ đồng hỗ trợ cho hơn 4 triệu lượt trường hợp. Để kịp thời chia sẻ phần nào khó khăn của người dân, các địa phương trong tỉnh, nòng cốt là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể đã vận động được hơn 1.200 tỷ đồng để chăm lo cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch; huy động hơn 20.000 tình nguyện viên là đoàn viên, thanh niên, hội viên và các chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo... góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái trong nhân dân, góp công, góp sức, tiền của phục vụ công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ an sinh cho người dân gặp nhiều khó khăn. Nhiều hoạt động thấm đẫm tình người đã và đang được triển khai rộng khắp thể hiện tình dân tộc, nghĩa đồng bào trong khó khăn, hoạn nạn đã góp phần quan trọng vào thành công bước đầu trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian tới, song song với việc tập trung mọi nguồn lực để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, duy trì trạng thái “bình thường mới”, tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần tự lực, tự cường, năng động, đổi mới của Đảng bộ và nhân dân qua các thời kỳ để vượt qua khó khăn, đưa tỉnh nhà phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Cùng với việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, các gói hỗ trợ cho DN và người lao động của Trung ương, tỉnh sẽ tập trung xây dựng và triển khai các chính sách phù hợp với điều kiện của địa phương, nhất là chính sách hỗ trợ cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, các gia đình chính sách, người có công, đối tượng xã hội, hộ nghèo, chính sách về nhà ở và việc làm cho công nhân lao động...; tiếp tục huy động các nguồn lực thực hiện tốt các chính sách trợ giúp của xã hội; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội đúng, đủ theo quy định.

 Với truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, đổi mới và kế thừa, phát huy những thành tựu đã đạt được, Bình Dương sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Xác định trọng tâm, đột phá vươn lên

- Thưa đồng chí, năm 2022 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI; đây cũng là năm đánh dấu mốc 25 năm Bình Dương xây dựng và phát triển, xin đồng chí cho biết một số nhiệm vụ trọng tâm cũng như giải pháp thực hiện để đạt mục tiêu đề ra?

- Năm 2022, dự báo tình hình thế giới và khu vực, dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường; có thể còn bùng phát các đợt dịch khác với những biến chủng mới, lây lan nhanh hơn và nguy hiểm hơn… Trên cơ sở xác định những thuận lợi, khó khăn đan xen, Tỉnh ủy đã thống nhất chỉ đạo, trong năm 2022 cả hệ thống chính trị phải tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là tiếp tục tập trung phòng, chống dịch bệnh, theo hướng thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh Covid-19; phải nhanh chóng kiện toàn hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở, y tế dự phòng và nâng cao chất lượng công tác điều trị; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, thuốc điều trị, vắc xin, kinh phí và đặc biệt kịp thời có các chính sách để huy động, đào tạo nguồn nhân lực y tế đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới.

Hai là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp phục hồi sản xuất và phát triển kinh tế - xã hội; tiếp tục đồng hành cùng DN, kịp thời tháo gỡ khó khăn, xử lý có hiệu quả các vấn đề tồn đọng, các nút thắt và điểm nghẽn cho đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh; quản lý chặt chẽ thu, chi ngân sách; tăng cường thu hút đầu tư; đẩy mạnh đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là các công trình trọng điểm, có sức lan tỏa cao và các công trình hạ tầng giao thông quan trọng như đường cao tốc vành đai 3, cao tốc vành đai 4, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; dự án cải tạo Quốc lộ 13, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, hệ thống cảng đường sông vận chuyển hàng hóa ra biển...

Ba là tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển lĩnh vực văn hóa - xã hội; triển khai thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam giai đoạn 2021-2030; tăng cường xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao thiết thực, hiệu quả, gắn với tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch trong điều kiện bảo đảm an toàn dịch bệnh; thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, tạo việc làm và chăm lo các đối tượng chính sách, người có công cách mạng; chú trọng phát triển nhà ở cho công nhân lao động; đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục - đào tạo; đa dạng hóa hình thức tổ chức dạy và học trực tuyến kết hợp với trực tiếp trong bối cảnh dịch bệnh còn có thể kéo dài.

Bốn là tăng cường bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững trật tự an toàn xã hội, không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ; triển khai thực hiện có hiệu quả dự án Camera giám sát giao thông, an ninh trên địa bàn tỉnh.

Năm là tập trung xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh. Trọng tâm là mở đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng để tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả nghị quyết, kết luận của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; tiếp tục thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và kiện toàn các chức danh lãnh đạo cấp ủy, HĐND và UBND các cấp theo đúng quy định; thực hiện quyết liệt hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính, gắn với chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử và xây dựng đô thị thông minh.

Sáu là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của các cấp, các ngành, nhất là các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực, khi phát hiện phải kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật.

Năm 2022 đánh dấu mốc son 25 năm tái lập tỉnh. Với truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, đổi mới và kế thừa những thành tựu của các thế hệ đi trước, tiếp tục khai phá những tiềm năng, lợi thế và những kinh nghiệm quý báu qua 25 năm xây dựng và phát triển, chúng ta tin tưởng rằng Bình Dương sẽ nhanh chóng vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Nhân đây, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, cộng đồng DN và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, cùng nhau thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2022, đặc biệt là tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, tập trung khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, tạo nền tảng để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025.

Nhân dịp Xuân Nhâm Dần 2022, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi xin kính chúc đồng bào, chiến sĩ, cộng đồng DN trong tỉnh, người Bình Dương ở mọi miền Tổ quốc, ở nước ngoài và người nước ngoài đang sinh sống, học tập, làm việc tại Bình Dương một năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

- Xin cảm ơn đồng chí!

 (1) Chỉ tính riêng trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, Bình Dương đã được hơn 60 đoàn chi viện với hơn 4.000 y, bác sĩ, tình nguyện viên ở các cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành bạn; hơn 25.000 chiền sĩ công an, quân đội đã tham gia phòng, chống dịch.

TRÍ DŨNG (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên