Đượm nồng vị tết quê hương

Cập nhật: 16-01-2023 | 07:31:28

Ngày tết cổ truyền dân tộc, trong vô số những món ăn đặc trưng của người dân Việt, không thể thiếu món mứt gừng cay cay, nồng ấm. Ở Bình Dương, từ lâu làng mứt gừng Bình Nhâm trên địa bàn phường Bình Nhâm, TP.Thuận An đã rất nổi tiếng. Mứt gừng Bình Nhâm cũng là 1 trong 2 đặc sản quà tặng ẩm thực của tỉnh Bình Dương đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập Top 100 đặc sản quà tặng nổi bật của 63 tỉnh, thành Việt Nam năm 2022.

Mứt gừng Bình Nhâm do người dân ở phường Bình Nhâm, TP.Thuận An làm ra phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán hàng năm

Mặc dù được chế biến qua nhiều công đoạn nhưng mứt gừng Bình Nhâm vẫn giữ được công dụng tốt nhất của những củ gừng. Vị cay thơm của những miếng mứt gừng sẽ giúp người ăn làm ấm cơ thể, chữa được nhiều chứng bệnh mùa đông. Ngoài ra, mứt gừng còn có tác dụng giải độc, giải rượu, chống nôn, đầy hơi, hỗ trợ hệ tiêu hóa... rất phù hợp sử dụng trong những ngày tết.

Để phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán, vào khoảng cuối tháng 8 âm lịch, những hộ dân làm mứt gừng ở làng mứt gừng Bình Nhâm đã bắt đầu trữ gừng củ để có đủ nguyên liệu chuẩn bị cho vụ mứt tết. Nếu có khách mua, thương lái đặt hàng, bà con cũng làm “lai rai” theo nhu cầu, nhưng phải đến khoảng cuối tháng 11, đầu tháng 12 âm lịch, không khí làm mứt nơi đây mới trở nên tất bật, rộn ràng.

Mứt gừng Bình Nhâm được làm từ những củ gừng tươi được chọn lọc kỹ càng nhất, nhưng không cắt thành từng lát mỏng rồi mới chế biến thành mứt như ở miền Trung. Trải qua nhiều công đoạn, thành phẩm của mứt gừng Bình Nhâm vẫn giữ nguyên cả củ gừng. Những người dân làm mứt gừng lâu năm ở làng mứt gừng Bình Nhâm cho biết để làm ra thành phẩm phải trải qua rất nhiều công đoạn. Bà Lương Ánh Sáng, người có thâm niên hơn 20 năm làm mứt ở làng mứt gừng Bình Nhâm, chia sẻ: “Gừng sau khi mua về sẽ được cạo vỏ, mang đi ngâm muối, xăm, xả nước, phơi 2 nắng, luộc, xả nước tiếp, vô đường, rồi mang ra phơi nắng. Phơi đến khi nào thấy củ gừng “uống đường” kẹo lại sẽ đóng thùng mang đi cất. Khi nào có khách đặt hàng, bà con mới mang ra sên. Sên xong, để nguội sẽ có sản phẩm mứt gừng Bình Nhâm hoàn thiện”.

Điều đặc biệt nữa đó là người làm mứt gừng truyền thống của Bình Nhâm không sử dụng hàn the, chất tạo màu, chất bảo quản, nhưng sản phẩm sau khi làm ra vẫn có thể để khá lâu trong không gian thoáng mát. Để làm được điều này, người dân làng nghề đã tìm tòi và khám phá ra những phương pháp khác nhau với những bí quyết riêng để có thể bảo quản sản phẩm một cách tốt nhất. Tất cả những điều đó đã tạo nên thương hiệu và uy tín, khiến cho sản phẩm mứt gừng Bình Nhâm ngày càng được biết đến và tin dùng nhiều hơn.

Mỗi dịp tết đến xuân về, gia đình đoàn viên, cùng ngồi lại bên nhau thưởng thức những miếng mứt gừng có vị cay nhẹ, hòa cùng với nước trà thanh tao sẽ làm cho câu chuyện những ngày đầu xuân mới trong mỗi gia đình thêm phần ấm áp, ý vị. Đó cũng chính là hương vị của tình thân, của sự sum vầy mà ai trong chúng ta cũng mong muốn có được mỗi dịp đầu xuân.

 Mặc dù được chế biến qua nhiều công đoạn nhưng mứt gừng Bình Nhâm vẫn giữ được công dụng tốt nhất của những củ gừng. Vị cay thơm của những miếng mứt gừng sẽ giúp người ăn làm ấm cơ thể, chữa được nhiều chứng bệnh mùa đông. Ngoài ra, mứt gừng còn có tác dụng giải độc, giải rượu, chống nôn, đầy hơi, hỗ trợ hệ tiêu hóa... rất phù hợp sử dụng trong những ngày tết.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên