Ngọt ngào ẩm thực ngày tết của người Bình Dương

Cập nhật: 16-01-2023 | 07:30:43

Tạm gác lại bao bộn bề lo toan của công việc, cuộc sống thường ngày, tết là dịp để mọi nhà sum họp, đoàn viên. Để chuẩn bị cho những ngày tết luôn đủ đầy, các thành viên trong gia đình sẽ cùng nhau mua sắm, trang trí nhà cửa và chuẩn bị mâm cỗ đón tết. Mâm cỗ ngày tết tượng trưng cho may mắn, sung túc của mỗi gia đình. Vì vậy, ai cũng muốn chuẩn bị đầy đủ các món ăn ngon, mang đậm hương vị quê hương.

Một mâm cơm ngày tết ở Bình Dương do đầu bếp Nguyễn Văn Vinh thực hiện

Ẩm thực Bình Dương cũng có những món ăn, sản vật độc đáo, góp phần vào sự phong phú của ẩm thực Việt Nam. Ngoài những món ăn mà nơi nào cũng có, ngày tết của người Bình Dương thường có những món thân thuộc, như: Bánh tét, thịt kho hột vịt (thịt kho Tàu), canh khổ qua nhồi thịt, nem Lái Thiêu, mứt gừng Bình Nhâm… Theo ông Nguyễn Văn Vinh, Chi hội trưởng Chi hội Đầu bếp chuyên nghiệp Bình Dương, hạt điều là loại hạt trái cây đặc sản của vùng đất Bình Dương và Bình Phước. Ngoài hạt điều rang muối được nhiều người biết đến, người dân nơi đây còn kết hợp để chế biến thành món bánh tét hạt điều rất ngon, mang đặc trưng riêng. Món bánh tét ngày tết thường được dùng với củ cải muối hay củ kiệu chua ngọt trộn cùng tôm khô để khi ăn không bị ngấy.

Cùng với bánh tét, một món ăn không thể thiếu trong những ngày tết của người Bình Dương, đó là món thịt kho hột vịt ăn kèm với dưa giá. Nhiều nhà thường nấu một nồi thịt kho hột vịt thật to, sau đó chia thành từng phần vừa ăn, bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần trong những ngày tết mà không phải mất công chế biến lâu.

Canh khổ qua nhồi thịt cũng là món ăn đặc trưng không thể thiếu của người Bình Dương trong những ngày tết. “Người ta quan niệm, khi ăn món canh khổ qua trong những ngày đầu năm mới thì những khó khăn, vất vả trong năm cũ cũng theo đó qua đi (khổ qua) để đón chào một năm mới suôn sẻ, may mắn hơn”, ông Vinh chia sẻ.

Trước tết nhiều ngày, người Bình Dương thường chuẩn bị một số món ăn truyền thống để tăng thêm sự ngon miệng khi ăn quá nhiều chất béo trong những ngày tết, đó là món củ cải muối, củ kiệu ngâm giấm đường, dưa cải, dưa giá, dưa mít… Nhiều nhà còn tự tay làm thêm các loại mứt trái cây để tết đến ngồi uống trà có cái để nhâm nhi hay mang ra tiếp đãi khách đến chơi nhà. Và nhiều nhà cũng không quên mua thêm vài chồng bánh tráng, vài chục trứng bắc thảo, trứng muối… để khi ăn nhiều món dầu mỡ ngán rồi thì mang thịt, trứng ra luộc, cuốn với rau sống, đơn giản mà lại ngon miệng vô cùng.q

Tết cổ truyền dân tộc là khoảng thời gian sum họp gia đình, cả nhà quây quần ăn uống vui vẻ bên nhau nên người xưa thường gọi là “ăn tết” mà không phải “chơi tết”. Có thể, cũng vì lẽ đó mà ẩm thực ngày tết lúc nào cũng thể hiện sự sung túc hơn bao giờ hết. Với người Bình Dương, ẩm thực ngày tết cũng có nhiều món ngon, mang đặc trưng riêng, góp phần vào sự phong phú, đa dạng của ẩm thực Việt.
Không quá cầu kỳ trong chế biến, ẩm thực ngày tết của người Bình Dương khá đơn giản nhưng lại khiến vị giác đắm say. Mỗi món ăn dù đơn giản nhưng đều mang hương vị đặc trưng riêng, góp phần tạo nên sự đặc biệt và đa dạng trong ẩm thực ngày tết của người dân Việt Nam.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên