Không cần mèo quý vẫn bắt được chuột!

Cập nhật: 16-01-2023 | 07:29:26

Ngày xưa có một vị quan được giao nhiệm vụ trông coi kho lương thực cho nhà vua. Quan coi kho lương rất mẫn cán và thanh liêm. Hơn mười năm nhận nhiệm vụ ông không hề nhũng lạm dù chỉ là một hạt thóc trong kho. Nhưng không may đến một năm nọ, không hiểu sao lũ chuột lại bùng phát, hoành hành rất mạnh. Kết quả là dù vị quan coi kho đã rất cố gắng giữ gìn, kho lương thực của nhà vua cứ bị hao hụt mỗi ngày.

Tranh Đám cưới chuột

Nghe lời thuộc hạ, vị quan mua hơn hai mươi con mèo đem thả vào kho. Lúc đầu kết quả khá khả quan, lượng lương thực thất thoát mỗi ngày đã giảm hơn một nửa. Ông quyết định mua thêm hai mươi con mèo nữa để chấm dứt nạn đục khoét của lũ chuột. Nhưng cũng thật bất ngờ, không hiểu sao lượng lương thực hao hụt mỗi ngày lần này không giảm mà lại có chiều hướng tăng lên!

Vị quan vô cùng lo lắng vì sắp đến kỳ hạn quan khâm sai đại thần đến kiểm tra kho lương. Tình trạng mất mát lương thực kiểu này nếu cứ tiếp diễn chắc chắn ông không giữ được cái mũ trên đầu. Vị quan liền treo bảng trước cổng cần mua gấp mèo quý để trừng trị lũ chuột đục khoét kho lương.

Vừa treo bảng buổi sáng thì buổi trưa đã có một lão đạo sĩ đến gỡ bảng và xin vào yết kiến. Viên quan mừng lắm liền mời vào. Lão đạo sĩ chào vị qu an xong liền hỏi:

- Thượng quan cần mua mèo quý để làm gì?

- Ta cần mua mèo quý để bắt chuột.

- Thượng quan lầm rồi. Bắt được chuột hay không, không phải là do mèo quý hay không quý. Ông bà ta đã có câu “mèo nhỏ bắt chuột con” là muốn nói đến ý đó. Loài mèo từ thuở xa xưa con nào cũng biết bắt chuột, nhưng từ khi ở chung với loài người, nhiều con đã nhiễm thói hư tật xấu từ chủ nuôi như ăn vụng hoặc tệ hơn là móc nối với loài chuột để hưởng lợi riêng mình!

- Có loại mèo biết móc nối với chuột ư? Ta chưa từng nghe nói!

- Thượng quan có đọc nhiều sách không?

- Từ nhỏ tứ thư ngũ kinh ta đều thuộc làu cả.

- Thượng quan có thường đọc lịch sử, thơ ca không? Có xem tranh không?

- Đạo sĩ khinh thường ta quá. Ta đã đọc trọn bộ sử ký của Tư Mã Thiên, thơ của thi tiên Lý Bạch, bài nào ta cũng thuộc. Còn tranh của Tô Đông Pha hầu hết ta từng xem qua…

- Thượng quan tỏ ra rất am hiểu văn hóa và học thuật của… nước ngoài! Lão chỉ xin thượng quan đến làng tranh Đông Hồ của nước ta để tìm mua bức tranh Đám cưới chuột về xem. Lúc ấy thượng quan sẽ hiểu ngài cần phải làm gì...

Nói xong lão đạo sĩ liền cười vang và biến mất. Viên quan coi kho bỗng giật mình, toàn thân mồ hôi ướt đẫm. Ông liền vội sai thuộc hạ đến làng tranh Đông Hồ gấp. Khi bức tranh Đám cưới chuột được trình lên, nhìn lũ chuột dâng quà cho mèo trong tranh viên quan hoàn toàn tỉnh ngộ.

Cuối cùng qua điều tra, viên quan coi kho cũng đã phát hiện được có một con mèo trong số hai mươi con được mua tăng cường lần sau đã cấu kết, dung dưỡng họ hàng nhà chuột và giúp cho lũ chuột có điều kiện đục khoét lương thực trong kho. Trị tội con mèo có thói hư tật xấu này xong, nạn chuột trong kho từ đó xem như chấm dứt.

Sau này viên quan đã rút ra một kinh nghiệm quý báu để truyền lại cho các quan coi kho thế hệ sau: Không cần mèo quý vẫn bắt được chuột!

THỢ CÀY 

Chia sẻ bài viết
Tags
hanh liêm

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên