Hình ảnh mèo trong các sản phẩm gốm sứ, sơn mài Bình Dương

Cập nhật: 16-01-2023 | 07:26:45

Với dáng vẻ ngộ nghĩnh đáng yêu, từ lâu mèo đã trở thành thú cưng, người bạn thân thiết gần gũi trong gia đình mỗi người dân Việt Nam. Vì thế, hình ảnh mèo trong các sản phẩm gốm sứ, sơn mài ở Bình Dương cũng có nhiều nét độc đáo, mang đến nhiều niềm vui, may mắn cho mọi người.

Bộ sản phẩm Mèo Đại Cát chào mừng năm mới 2023 của Công ty TNHH Gốm sứ Minh Long I

Tính theo âm lịch, năm 2023 là năm Quý Mão nên các tranh, tượng mèo được nhiều người ưa chuộng mua sắm dịp giáp tết để dành tặng người thân, bạn bè và đối tác. Trò chuyện với chúng tôi, ông Thái Kim Điền, Chủ tịch Hiệp hội Sơn mài Bình Dương, cho biết tranh sơn mài vẽ mèo chủ yếu để trang trí trong nhà đối với những gia đình yêu thích thú cưng nên cũng có ít cơ sở sản xuất. Năm nay, một số cơ sở đã linh động sản xuất tranh sơn mài theo kiểu lịch treo tường có hình ảnh mèo rất đẹp mắt.

Nghệ nhân ưu tú Trương Quan Tịnh (Năm Tịnh), chủ cơ sở sơn mài Định Hòa, phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một, cho biết khoảng thập niên 90 của thế kỷ XX, tranh sơn khắc hình mèo rất được ưa chuộng. Hiện nay, tại cơ sở sơn mài Định Hòa có một số tranh mèo xưa do nhóm thợ khắc của Công ty Sơn mài Thành Lễ xưa thực hiện từ năm 1980 đến 1990. Tranh sơn khắc mèo ở Bình Dương được chạm, khắc rất độc đáo, tạo dáng rất sinh động bằng những lưỡi dao khắc, chạm rất mỏng mà không nơi nào có được. Trong tranh sơn khắc mèo của nghệ nhân Út Anh (một trong những người thợ sơn khắc xuất sắc, đã mất), dáng bộ con mèo rất đáng yêu từ ánh mắt, đôi tai cho đến từng sợi lông được chạm, khắc nhuyễn giống y như thật, rất sinh động.

Nghệ nhân ưu tú Trương Quan Tịnh (Năm Tịnh), chủ cơ sở sơn mài Định Hòa kể chuyện về tranh sơn khắc mèo của nhóm nghệ nhân sơn khắc tại Công ty Sơn mài Thành Lễ xưa

Tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất gốm sứ ở Bình Dương, tượng con mèo được sáng tạo với nhiều mẫu mã mới lạ, đẹp mắt, mang nhiều thông điệp ý nghĩa, gửi gắm những lời chúc may mắn đến mọi người. Theo ông Lý Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH Gốm sứ Minh Long I, loài mèo là biểu tượng cho lòng tốt, sự kiên trì, nhẫn nại, biết suy trước tính sau rồi mới bắt đầu làm một việc gì đó. Con mèo tốt là con mèo siêng bắt chuột, siêng năng, làm tốt công việc của mình, giúp cải thiện đời sống của mọi người xung quanh.

Với sứ mệnh mang đến mọi người những sản phẩm có giá trị cao, Công ty TNHH Gốm sứ Minh Long I đã sáng tạo nên bộ sản phẩm mèo chào mừng năm mới 2023 mang nhiều thông điệp tích cực, gồm: Mèo may mắn mang vận may đến mọi người; mèo dễ thương để nhắc nhở chúng ta nên đối đãi với nhau tử tế; mèo truyền thống với nét đẹp tao nhã, ánh mắt trìu mến, với tư thế sẵn sàng làm việc, sẵn sàng lao vào giải quyết những khó khăn. Về hình thức và màu sắc, con mèo có màu trắng mát, không men để khoe dáng bộ đẹp đẽ, hấp dẫn hơn. Ngoài ra, bộ sản phẩm hình tượng mèo còn có những màu sắc khác với những dáng vẻ kỹ thuật sản xuất khác nhau, được sản xuất với số lượng có hạn và sẽ sản xuất thêm khi có đơn đặt hàng.

Trong phong thủy, mèo được coi là linh vật đem lại sự cát tường, thịnh vượng, có thể nhờ linh lực để hóa giải sát khí. Mèo cũng có tác dụng tăng cường vận đào hoa. Nhiều người quan niệm, nếu bày trí 2 con mèo đúng vị trí thì đường tình duyên sẽ có bước tiến triển tốt và thuận lợi. Vì vậy, tượng mèo phong thủy thường được trưng ở bàn làm việc của người tuổi Mão để tăng thêm sinh khí, sự tập trung và sức mạnh một cách tốt nhất. Tượng mèo còn được chọn làm quà tặng phong thủy cho người tuổi Hợi hay tuổi Mùi.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên