Becamex IDC: Tăng cường hợp tác phát triển hạ tầng, xây dựng vùng đổi mới sáng tạo

Cập nhật: 28-05-2021 | 08:54:07

Là đơn vị tiên phong trong phát triển mô hình khu công nghiệp (KCN) gắn với đô thị và thương mại, dịch vụ, trong những năm qua Tổng Công ty Becamex IDC đã có nhiều đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Hiện Becamex IDC đang tăng cường hợp tác chiến lược với các đối tác lớn trong và ngoài nước, đẩy mạnh phát triển mô hình công nghiệp - dịch vụ - đô thị, xây dựng thành công Vùng đổi mới sáng tạo (VĐMST) Bình Dương.

Đẩy mạnh mô hình KCN - dịch vụ - đô thị

Với thế mạnh vượt trội về quy hoạch hạ tầng bài bản, thành công từ mô hình công nghiệp - dịch vụ và đô thị do Becamex IDC đầu tư đã đóng góp to lớn vào sự phát triển KT-XH của Bình Dương, đồng thời tạo sức lan tỏa, tạo động lực và khích lệ nhiều thành phần kinh tế tham gia phát triển hạ tầng khu KCN. Qua nhiều năm xây dựng, các KCN gắn liền với thương hiệu Becamex IDC như: Việt Nam - Singapore, Mỹ Phước 1, 2, 3, 4, Bàu Bàng… nhất là Khu Liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Bình Dương đã đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển chung của tỉnh, đồng thời còn được chia sẻ, trao đổi, áp dụng tại nhiều tỉnh thành khác, đạt được thành công bước đầu. Becamex IDC đã và đang xúc tiến hợp tác chiến lược với các đối tác lớn như với Tập đoàn Sembcorp (Singapore) trong lĩnh vực phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư nước ngoài; Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản) để thúc đẩy phát triển đô thị - dịch vụ; Tập đoàn NTT (Nhật Bản) trong lĩnh vực phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông; Quỹ đầu tư Warburg Pincus (Hoa Kỳ) nhằm triển khai các mô hình mới về logistics và thương mại điện tử xuyên biên giới…

Cùng với tỉnh xây dựng Đề án VĐMST với giải pháp 5 lớp, liên ngành - đây là bước đi tiếp theo của Đề án Thành phố thông minh Bình Dương giai đoạn 2021-2025 (trong đó giải pháp phát triển kinh tế cân bằng được mô tả tại lớp thứ 3, thông qua những đề án phát triển thương mại dịch vụ cụ thể nhằm thu hẹp khoảng cách giữa công nghiệp và thương mại dịch vụ), vừa qua Becamex IDC đã ký kết hợp đồng hợp tác với Tập đoàn Central Retail Việt Nam về việc phát triển dự án Trung tâm Thương mại với tên gọi “GO!”. Dự án có diện tích quy hoạch 3ha, vốn đầu tư 35 triệu USD, gồm các hạng mục: Trung tâm kinh doanh thời trang, ăn uống, siêu thị và các dịch vụ vui chơi, giải trí. Trong tương lai gần nơi đây sẽ trở thành tâm điểm của cộng đồng, có thể phục vụ hơn 300.000 người dân tại địa phương và khu vực lân cận. Dự án là một trong những khu vực nằm trong VĐMST được quy hoạch bài bản, khoa học với hệ sinh thái đa dạng gồm nhiều hạng mục đã hoặc sắp đưa vào hoạt động như: Trường Đại học Quốc tế Việt Đức, trường Đại học Thủ Dầu Một, Khu đô thị Setia Becamex. Nơi đây cũng được quy hoạch nhiều KCN lớn như Mỹ Phước 1-2-3-4, KCN Bàu Bàng, VSIP với các nhà máy đã được lắp đầy, đi vào hoạt động. Ngoài việc thừa hưởng hệ sinh thái đa dạng trong khu vực, Trung tâm Thương mại “GO!” được xây dựng tại trục đường giao thông huyết mạch là quốc lộ 13 và Vành đai 4, kết nối giao thông linh hoạt đến các khu vực lân cận như Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh), Tây Ninh, Đồng Nai, các tỉnh Tây nguyên.

Becamex IDC tăng cường hợp tác phát triển hạ tầng, xây dựng Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương. Trong ảnh: Becamex IDC ký kết hợp đồng hợp tác với Tập đoàn Central Retail Việt Nam về việc phát triển dự án Trung tâm Thương mại với tên gọi “GO!”

Ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Becamex IDC, cho biết: “Là đơn vị tiên phong trong phát triển mô hình KCN gắn liền với đô thị và thương mại dịch vụ, Becamex IDC từng bước tạo lập uy tín và trở thành đối tác tin cậy của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Việc hợp tác với tập đoàn hàng đầu Thái Lan như Central có ý nghĩa quan trọng, khẳng định mô hình phát triển của Becamex IDC đã hội tụ đầy đủ những điều kiện cần thiết, với cốt lõi là hệ sinh thái toàn diện, có thể đáp ứng đa dạng nhu cầu của mọi nhà đầu tư. Dự án được kỳ vọng đem lại diện mạo mới cho lĩnh vực thương mại của địa phương, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dân về các loại hình dịch vụ chất lượng cao, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân”. Ông Langlet Olivier Bernard, Tổng Giám đốc Central Retail Viet Nam, cho biết: “Trung tâm thương mại tại Bến Cát là dự án thứ 3 mà chúng tôi muốn thực hiện tại Bình Dương. Điều này không chỉ thể hiện cam kết của Central Retail đối với sự phát triển của Bình Dương mà còn thể hiện rõ nét sự hấp dẫn môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh. Dự án sẽ sớm được triển khai và chúng tôi rất mong chờ để đóng góp vào sự phát triển của Bình Dương”.

Becamex IDC với những định hướng kinh doanh bài bản cùng chiến lược hoạt động khoa học là cơ sở quan trọng để Viet Nam Report và các đối tác đã đánh giá, vinh danh Becamex IDC đứng đầu bảng xếp hạng “Top 10 công ty bất động sản công nghiệp uy tín nhất năm 2021”. Đây là kết quả của quá trình liên tục đổi mới, sáng tạo để kiến tạo nên những giá trị thịnh vượng và bền vững của Becamex IDC, khẳng định những đóng góp to lớn mà đơn vị này đã, đang và sẽ đóng góp vào sự phát triển KT-XH của địa phương, khu vực và cả nước.

Phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại

Bình Dương luôn được xem là một trong những địa phương quy hoạch, đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông bài bản, khoa học, mang lại hiệu quả cao. Nếu quốc lộ 13 là tuyến giao thông huyết mạch, là xương sống nối Bình Dương với các tỉnh, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam giúp tỉnh đẩy mạnh phát triển các KCN về phía Bắc, thì đường Mỹ Phước - Tân Vạn đã đóng vai trò kết nối trung tâm Bình Dương đến cảng biển, sân bay quốc tế phù hợp theo quy hoạch chung của vùng, giúp kết nối giao thông nhanh và hiệu quả nhất.

Những năm qua, Becamex IDC đã tập trung triển khai các dự án giao thông kết nối các KCN, khu đô thị, kết nối Bình Dương với các tỉnh, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Nhờ vào kết nối rất linh hoạt này đã giúp giảm chi phí hậu cần của các nhà đầu tư, giảm giá thành sản phẩm, tăng lợi thế cạnh tranh của địa phương trong việc thu hút đầu tư cũng như nguồn nhân lực. Nổi bật hiện nay là các dự án mở rộng quốc lộ 13, dự án kết nối với đường Vành đai 2, Vành đai 3, Vành đai 4, dự án nâng cấp, cải tạo cảnh quan đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng. Bên cạnh đó, Becamex IDC chú trọng phát triển các tuyến buýt nhanh BRT gắn liền với các điểm đô thị TOD, tiếp tục làm việc với JICA để thỏa thuận tài trợ cho dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về Bình Dương và Đồng Nai, xúc tiến dự án ICD - cảng sông An Tây, dự án đường sắt vận chuyển hàng hóa liên khu vực Bình Phước - Bình Dương - TP.Hồ Chí Minh - Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu để tối ưu hóa vận chuyển hàng hóa từ các KCN đến các cảng biển, sân bay quốc tế.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC: Giá trị cốt lõi làm nên uy tín thương hiệu Becamex IDC là chiến lược phát triển KCN gắn liền với khu đô thị, thương mại dịch vụ, nhà ở xã hội, khu tái định cư, bao quanh là hệ sinh thái giao thông, y tế, giáo dục chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của mọi tầng lớp xã hội. Đây là mô hình phát triển hệ sinh thái toàn diện phục vụ cho việc phát triển các KCN, là điểm khác biệt, tạo ra giá trị gia tăng tốt nhất cho nhà đầu tư và người dân toàn khu vực. Với triết lý xuyên suốt “Lấy con người làm trọng tâm cho mọi chiến lược”, Becamex IDC luôn coi mỗi người dân là một “nhà đầu tư” trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, mỗi nhà đầu tư là “một người dân” trong công tác thu hút và xúc tiến thương mại. Từ đó xác định trọng trách, xây dựng hệ sinh thái hoàn thiện, bền vững, lấy con người làm trung tâm, mọi tầng lớp sẽ tìm được cuộc sống tốt đẹp riêng, người dân “an cư lạc nghiệp”, yên tâm xây dựng cuộc sống bền vững.

PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên