Bệnh lao có thể chữa trị được

Cập nhật: 24-03-2018 | 07:19:02

Trong lịch sử y học, bệnh lao là một trong những bệnh dịch gây chết người nhiều nhất, làm ảnh hưởng đến nền kinh tế và sự phát triển của xã hội. Ngày nay, bệnh lao là nguyên nhân hàng đầu giết hại nhiều thanh thiếu niên và người lớn. Tuy nhiên, bệnh lao đã có thể chữa trị khỏi nếu bệnh nhân tuân thủ đúng phác đồ điều trị…

 

Người nghi ngờ mắc lao đến tư vấn, khám tại Khoa Lao, Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh

Mới đây, chia sẻ với các bạn trẻ về kiến thức phòng chống bệnh lao, bác sĩ Tiêu Đức Quang, Khoa Lao, Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh cho rằng, bệnh lao có rất nhiều tác hại. Những tác hại của bệnh lao bao gồm: Tàn phá cơ thể; giảm sức lao động; làm cho nhiều gia đình lâm vào cảnh nghèo đói; trẻ em mắc bệnh lao nặng có thể tử vong hoặc để lại di chứng tàn tật... Nguyên nhân gây bệnh lao là vi trùng lao xâm nhập vào cơ thể gây ra bệnh. Bệnh lao lây từ người này sang người khác, do đó, trong nhà có người bị bệnh lao thì những người khác cần đi khám xem mình có bị lao không. Nhất là đối với trẻ em, vì trẻ em không được phòng BCG sẽ dễ mắc lao. Bệnh lao lây truyền bằng đường hô hấp từ người mắc lao phổi sang người lành do hít phải vi trùng lao từ người lao phổi thải ra khi ho, khạc, hắt hơi, nói chuyện. Khi hít phải vi trùng lao mới chỉ bị nhiễm lao, chỉ khoảng 5 - 10% số người nhiễm lao trở thành người bệnh. Tuy nhiên, bệnh lao có thể chữa trị khỏi nếu người bệnh tuân thủ đúng phác đồ điều trị. Uống thuốc đầy đủ, đúng theo chỉ định của bác sĩ và không nên bỏ uống thuốc giữa chừng khi cảm thấy cơ thể mình hết các triệu chứng ho, đau thắt lòng ngực, bởi điều này rất nguy hiểm, dễ dẫn đến lao kháng thuốc. Người bệnh mắc lao kháng thuốc việc điều trị sẽ rất khó khăn, thời gian điều trị kéo dài, tốn kém và có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sĩ Quang cũng đã chỉ ra những cách phòng bệnh lao hiệu quả đó là tìm và trị dứt điểm nguồn lây. Nguồn lây được phát hiện bằng xét nghiệm đàm cho người có triệu chứng nghi mắc lao tại các cơ sở y tế. Việc nhanh chóng chữa khỏi cho những người mắc lao phổi có vi trùng trong đàm là biện pháp phòng bệnh tốt nhất. Và để đề phòng mắc lao, chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, giữ gìn vệ sinh có ý nghĩa rất quan trọng. Đối với trẻ em, trong vòng 24 giờ đầu sau khi sinh cần được tiêm phòng BCG để phòng lao một cách hiệu quả. Những dấu hiệu và triệu chứng lao phổi bao gồm: Ho khạc kéo dài trên 2 tuần; ho ra máu, sốt nhẹ kéo dài, đổ mồ hôi ban đêm; gầy sút cân; đau tức ngực. Một người nếu phát hiện mình có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào nghi ngờ mắc bệnh lao cần đến ngay cơ sở y tế để khám bệnh, xét nghiệm 2 mẫu đờm tìm vi khuẩn lao. Bệnh lao chắc chắn chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và chữa trị đúng cách.

Với chủ đề “Mỗi người, mỗi ngành, mỗi tổ chức hay cùng nhau hành động để chấm dứt bệnh lao ở Việt Nam”, Ngày thế giới chống lao năm nay được tổ chức nhằm khẳng định vai trò của toàn dân cũng như các ban ngành, các tổ chức trong việc góp phần chấm dứt bệnh lao. Chấm dứt lao ở Việt Nam nghĩa là tránh đi cái chết không đáng có của 13.000 người một năm hiện nay và hàng trăm ngàn gia đình không còn phải lo lắng vì có người mắc lao, trong đó có người thân của mỗi chúng ta.

  Theo Tổ chức Y tế thế giới, có 2,2 tỷ người nhiễm lao. Hàng năm, có 8 triệu người mắc mới và 2 triệu người chết do lao; có gần 170.000 trẻ em chết do lao. Tại Việt Nam, Tổ chức Y tế thế giới ước tính có gần 130.000 người mắc lao mới hàng năm, gây ra tử vong cho khoảng 16.000 người năm 2015.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên