Biểu tình bạo lực ở Bangladesh, ít nhất 41 người thiệt mạng

Cập nhật: 07-05-2013 | 00:00:00

Bạo lực bùng phát trên toàn lãnh thổ Bangladesh từ chiều Chủ nhật và kéo dài đến tận tối thứ hai (6-5) đã làm ít nhất 41 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

 Người biểu tình tìm kiếm đồ đạc bị thất lạc trong cuộc đụng độ với cảnh sát ở Savar, gần Dhaka ngày 6-5  Làn sóng bạo lực nổ ra hôm Chủ nhật (5/5) bên ngoài nhà thờ Hồi giáo Baitul Mukarram ở Dhaka sau khi một quả bom tự tạo phát nổ dẫn đến một cuộc xô xát ẩu đả giữa những người Hồi giáo đang tham gia một cuộc biểu tình ở Motijheel với cảnh sát khi đám đông biểu tình bị chặn lại.

Hàng trăm ngàn người Hồi giáo dưới ngọn cờ của Hefazat-e-Islam, một nhóm các học giả phi chính trị người Hồi giáo, những người chiếm được sự ủng hộ của đông đảo người dân trên khắp Bangladesh, tiến về khu thương mại Motijheel ở Dhaka đòi thông qua bản danh sách yêu cầu gồm 13 điểm của họ.

Các nhà phân tích nói rằng có rất nhiều lý do khiến người ta không khỏi lo ngại tình hình sẽ ngày càng tồi tệ khi cựu Thủ tướng Khaleda Zia hôm 5/5 đã yêu cầu những thành viên cùng trong Đảng Quốc dân Bangladesh (BNP) của bà mở rộng hỗ trợ nhân đạo cho người Hồi giáo.

Trước đó, hôm 4-5, bà Khaleda Zia đã gửi tới Chính phủ nước này một bản tối hậu thư yêu cầu khôi phục lại hệ thống chính phủ lâm thời theo nguyện vọng của phe đối lập. Một ngày sau đó, Đảng Liên đoàn Awami (AL) cầm quyền của Thủ tướng Sheikh Hasina đã bác bỏ bản tối hậu thư 48 giờ của BNP.

Một giáo sư Đại học Dhaka giấu tên cho rằng “không có hy vọng cho sự đồng thuận giữa các đảng cầm quyền và các đảng đối lập chính” ở Bangladesh. Vị giáo sư bình luận “các chính trị gia kể cả Thủ tướng Sheikh Hasina và lãnh đạo phe đối lập Khaleda Zia quá ích kỷ và luôn tự cho mình là nhất".

Truyền hình địa phương Somoy đưa tin, ít nhất 14 người trong đó có 1 cảnh sát và hai binh sĩ của Bộ đội biên phòng Bangladesh (BGB) đã thiệt mạng và nhiều người bị thương vào sáng thứ Hai trong các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và những người biểu tình Hồi giáo ở Narayanganj, ngoại ô thủ đô Dhaka. Thông tin còn cho biết thêm 2 trường hợp tử vong và hàng chục người bị thương ở huyện Bagerhat, cách thủ đô Dhaka về phía Tây Nam 178km.

Cũng trong buổi tối thứ hai, khoảng 4 người đã thiệt mạng ở thành phố cảng biển Chittagong, phía đông nam của Bangladesh, nơi những người biểu tình Hồi giáo đã chống trả ác liệt với lực lượng cảnh sát.

Sau khi các cuộc đụng độ căng thẳng vào sớm ngày thứ hai, 11 thi thể đã được đưa đến bệnh viện ở trường Cao đẳng Y tế Dhaka và 7 thi thể khác được đưa tới một số phòng khám tư ở Dhaka, nơi trước đó 3 người cũng đã thiệt mạng hôm chủ nhật.

Phát ngôn viên chính phủ cho biết không thể thống kê chính xác bao nhiêu người đã thiệt mạng và bị thương trong các cuộc tấn công. Những thước phim truyền hình cho thấy cảnh sát đã phải sử dụng hơi cay, dùng súng bắn đạn cao su, lưu đạn âm thanh và vòi rồng để giải tán đám đông biểu tình ở Motijheel, trên đường phố, với giấy tờ, hàng ngàn đôi dép, gậy gỗ và tre, cùng nhiều túi xách rơi vãi ngổn ngang. Hàng chục người Hồi giáo đã bị bắt giữ trong khi lãnh đạo của họ Ahmad Shafi được đưa tới Chittagong nơi ông là hiệu trưởng của một trường học Hồi giáo.

Trong khi đó, lãnh đạo cao cấp của BNP, MK Anwar trong một cuộc họp báo chiều thứ hai cho biết hàng trăm người Hefazat đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công và thi thể họ đã được giấu ở một địa điểm bí mật.

Ngay lập tức, Mahbub-ul-Alam Hanif, Tổng Thư ký AL, bác bỏ cáo buộc này và cho biết họ sẽ kiện nếu các nhà lãnh đạo BNP không thể chứng minh vụ việc này.

Hàng trăm cửa hàng và nhiều văn phòng ở Motijheel và nhiều khu vực ở Dhaka đã bị đập phá sau các vụ bạo lực hôm Chủ nhật.

Cảnh sát Dhaka đã ra lệnh cấm hội họp công cộng tại thủ đô Dhaka từ 11 giờ sáng đến nửa đêm giờ địa phương trong bối cảnh căng thẳng gia tăng sau vụ đụng độ giữa những người ủng hộ Hefazat và lực lượng an ninh.

Biểu tình bạo lực tại Bangladesh có thể nhấn chìm nước này vào một vòng xoáy bạo lực mới khi hai đảng chính trị tại nước này tiếp tục có nhiều mâu thuẫn, châm ngòi cho căng thẳng giữa các phe phái trước cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào đầu năm tới.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=298
Quay lên trên