Bình Dương cơ bản hoàn thành cách ly tại nhà, nơi cư trú

Cập nhật: 17-08-2020 | 09:33:53

Hiện nay, Bình Dương đã cơ bản hoàn thành cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú cho người được cách ly liên quan đến các ổ dịch tại TP.Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Từ đầu mùa dịch đến nay, Bình Dương chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19. Thành công này là kết quả của tinh thần đoàn kết, sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị, đặc biệt ở cấp cơ sở và từng người dân để bảo đảm an toàn khi cách ly tại nhà.

Tổ giám sát nắm tình hình người cách ly tại nhà của phường Phú Tân (TP.Thủ Dầu Một) thăm hỏi, hỗ trợ người được cách ly tại nhà

Cả hệ thống chính trị chung tay

Ghi nhận của chúng tôi tại các địa phương đều thành lập hệ thống tổ giám sát, tuyên truyền tại cộng đồng với các thành phần là các chi hội đoàn thể khu phố, cảnh sát khu vực, tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố. Tất cả thành viên trong tổ đều có trách nhiệm giám sát, tuyên truyền, hỗ trợ người đang được cách ly tại nhà, yêu cầu người cách ly cam kết thực hiện đúng quy định trong thời gian được cách ly.

Bà Lê Ngọc Băng Châu, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước (TX.Bến Cát), cho biết: “Để người được cách ly tại nhà nghiêm túc thực hiện quy định, trong thời gian cách ly, người nào chưa chấp hành nghiêm các quy định cách ly thì ban chỉ đạo phường và tổ giám sát đến nhà nhắc nhở, yêu cầu thực hiện. Nếu người cách ly không chấp hành thì phường kiến nghị ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh thị xã đưa vào khu cách ly tập trung. Người nào thực hiện tốt quy trình cách ly và không có biểu hiện bệnh thì sau 14 ngày phường sẽ cấp giấy chứng nhận hoàn thành cách ly”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch UBND phường Phú Cường (TP. Thủ Dầu Một), cũng cho biết phường có phân công người giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà. Ngoài ra, người cách ly phải ký cam kết thực hiện đúng quy trình cách ly. Nếu như người cách ly ra ngoài mà người dân phản ánh là phường báo thành phố chuyển đi cách ly tập trung.

Trước đó, các trường hợp trở về từ vùng dịch đã được nhân viên y tế hướng dẫn kê khai y tế, đo thân nhiệt. Những trường hợp cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày được hướng dẫn thực hiện rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, không đi ra ngoài, không sinh hoạt chung cùng gia đình, phải ở phòng riêng và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định. Ông Phan Chánh Tín, Trưởng Ban điều hành khu phố Bình Minh 2 (phường Dĩ An, TP.Dĩ An), cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố và UBND phường, các biện pháp phòng chống dịch bệnh đã được cán bộ tổ dân phố phổ biến trực tiếp trên loa phát thanh, yêu cầu bà con thực hiện nghiêm túc. Đồng thời, yêu cầu người dân đi du lịch, công tác, học tập, buôn bán... từ vùng dịch về phải khai báo y tế và có biện pháp cách ly theo đúng quy định. Tổ dân phố cũng yêu cầu nếu người dân phát hiện hàng xóm có ai mới về từ vùng dịch mà chưa khai báo, chưa thực hiện tự cách ly thì thông báo cho tổ dân phố biết để có biện pháp quan tâm, hướng dẫn khai báo, theo dõi sức khỏe và tự cách ly tại nhà nhằm đề phòng lây nhiễm cho cộng đồng. Hiện nay, trên địa bàn khu phố không còn trường hợp nào phải thực hiện cách ly tại nhà”.

Người dân nghiêm túc thực hiện

Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Ngay sau khi TP.Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi ghi nhận những ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng, ngành y tế tỉnh đã tăng cường công tác giám sát phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt trong khâu rà soát, quản lý những người đến và về từ vùng dịch được ngành thực hiện với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, tích cực trong những ngày qua. Các trung tâm y tế phối hợp với trạm y tế phường cử nhân viên y tế đến hộ gia đình tiến hành đo thân nhiệt, điều tra dịch tễ, khai báo y tế, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch bệnh; yêu cầu các trường hợp chấp hành nghiêm túc việc đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn hàng ngày, sinh hoạt cá nhân riêng biệt với những người sống trong cùng gia đình, giữ khoảng cách 2m với những người xung quanh”.

Cô Nguyễn Thị Mùi, phường Bình Hòa (TX.Thuận An), cho biết: “Ngày 23-7 tôi có đi từ TP.Đà Nẵng vào Bình Dương. Qua thông tin trên báo, đài tôi đã tự khai báo y tế trên phần mềm NCOVI và khai báo y tế ở địa phương. Bản thân tôi cũng tự cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe theo khuyến cáo của ngành y tế. Trong 14 ngày cách ly, tôi cũng được cán bộ trạm y tế phường hướng dẫn, kiểm tra và đo nhiệt độ thường xuyên. Hiện tại, tình hình sức khỏe của tôi bình thường và đã hết thời gian cách ly”. Hay trường hợp của anh Nguyễn Văn Thệ, ở phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một. Sau khi đi du lịch về anh đến trạm y tế khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt và được hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày. “Việc khai báo y tế rất quan trọng, không chỉ thể hiện trách nhiệm bảo vệ sức khỏe của bản thân mà còn bảo vệ gia đình, cộng đồng trước tình hình dịch bệnh có khả năng lây nhiễm trong cộng đồng”, anh Thệ cho biết.

“Để nâng cao ý thức khai báo y tế người dân, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, các sở, ngành, trung tâm y tế huyện, thị, thành phố kích hoạt đội phản ứng nhanh từ tuyến tỉnh đến các xã, phường, thị trấn. Ngay sau đó hệ thống các đội ở 91 xã, phường, thị trấn tiến hành rà soát “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để phát hiện người dân đi du lịch từ các vùng có dịch về, cập nhật thông tin lộ trình di chuyển của họ. Trên cơ sở đó, xác định đối tượng nào cần thiết cách ly y tế tại nhà, đối tượng nào cần theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định của Bộ Y tế”, ông Hà cho biết thêm.

Theo hệ thống giám sát y tế, Bình Dương có hơn 5.800 trường hợp liên quan tới ổ dịch tại TP.Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi được cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú. Đến thời điểm này, toàn tỉnh tuy vẫn còn 2.503 trường hợp đang cách ly, nhưng sắp hết thời gian phải cách ly. Công tác giám sát các trường hợp cách ly y tế tại nhà được các địa phương thực hiện quyết liệt, chặt chẽ, có sự phối hợp nhịp nhàng giữa chính quyền các cấp.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên