Bình Dương có cơ sở điều trị tầng cao nhất, góp phần giảm tỷ lệ tử vong cho bệnh nhân Covid-19

Cập nhật: 13-08-2021 | 01:42:59

(BDO) Chiều 12-8, trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn  khẳng định việc đưa Bệnh viện dã chiến hồi sức cấp cứu điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh Bình Dương là tầng cao nhất của công tác điều trị, hồi sức cấp cứu của tỉnh Bình Dương.

Lãnh đạo tỉnh, Bộ Y tế tham quan Bệnh viện dã chiến hồi sức cấp cứu điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh Bình Dương.

Bên cạnh đó, sự tham gia của đội ngũ chuyên gia được Bộ Y tế chi viện, cùng với những phương tiện, trang thiết bị công nghệ hiện đại, quy trình cấp cứu hồi sức tích cực là điều kiện để tỉnh Bình Dương có thể tiếp nhận để phục vụ tốt cho công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân tỉnh nhà.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết: Bệnh viện dã chiến hồi sức cấp cứu điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh Bình Dương là tầng cao nhất của công tác điều trị, hồi sức cấp cứu cho địa bàn tỉnh Bình Dương. Trước đây, chúng ta dự định thiết lập một số trung tâm vùng như Bình Dương, Đồng Nai, nhưng hôm nay tỉnh Bình Dương thành lập được Bệnh viện dã chiến  đã chủ động thành lập được Bệnh viện hồi sức cấp cứu điều trị bệnh nhân Covid-19 đặt tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Becamex là một tín hiệu rất khả quan khi mà số lượng ca mắc Covid-19 đang tăng cao, số lượng bệnh nhân nặng cũng đang tăng lên, tỷ lệ tử vong bắt đầu tăng lên.

Việc UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh đã chủ động yêu cầu Bộ Y tế hỗ trợ thành lập một trung tâm điều trị Covid-19, hồi sức tích cực tại tỉnh Bình Dương, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng trung tâm này hết sức hữu ích cho địa bàn tỉnh Bình Dương, nhưng cũng sẽ sẵn sàng phục vụ cho các tỉnh lân cận khi có những trường hợp mắc Covid nặng.

Bệnh viện dã chiến điều trị các ca bệnh nặng, nguy kịch được trang bị thiết bị y tế hiện đại.

“Qua công tác theo dõi và thường xuyên làm việc với tỉnh Bình Dương và một số địa phương, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, chúng tôi nhận thấy 176 ca tử vong chỉ là con số ban đầu khi mà chúng ta chưa có những công tác, khâu chuẩn bị kỹ lưỡng. Tuy nhiên, sau khi thành lập trung tâm hồi sức cấp cứu, xây dựng được hệ thống điều trị 3 tuyến ở tại các địa bàn của tỉnh, chúng tôi hy vọng với những phương tiện này sẽ giúp đỡ cho công tác thu dung, điều trị các bệnh nhân nặng, nguy kịch và chúng ta sẽ giảm được tỷ lệ tử vong trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Còn về thời gian kiểm soát được dịch sẽ tuỳ thuộc vào các địa bàn”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, tỉnh Bình Dương cơ bản cũng giống như TP.Hồ Chí Minh, nhưng theo Nghị quyết số 86 của Chính phủ thì thời gian của Bình Dương sẽ ngắn hơn TP.Hồ Chí Minh và đây là cơ hội rất lớn cho tỉnh Bình Dương. Bên cạnh công tác kiểm soát dịch, xét nghiệm diện rộng, khoanh vùng giảm bớt các vùng phong tỏa, tăng cường các vùng xanh thì nhiệm vụ thu dung điều trị, giảm tỷ lệ tử vong là một trong những tiêu chí rất quan trọng để đánh giá việc ổn định hay không về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Trong công tác điều trị cho bệnh nhân Covid-19 đã có sự điều chỉnh rất nhiều, đó là việc sử dụng các thuốc kháng đông, kháng viêm sớm hơn, cùng với đó đã bắt đầu áp dụng các loại thuốc kháng virus để có thể giảm tải lượng virus cho người bệnh ngay từ khi bị nhiễm cho đến khi trở nặng. Những biện pháp tốt nhất về hồi sức cấp cứu, máy ECMO, máy lọc máu chuyên dụng cũng đã được tập trung từ cả nước vào khu vực phía Nam, đặc biệt là TP.Hồ Chí Minh và khu vực lân cận để nâng cao năng lực thu dung điều trị các bệnh nhân nặng cấp cứu.

Bên cạnh đó, các chuyên gia giỏi nhất của cả nước từ các tỉnh, thành phố ở phía Bắc, từ những tỉnh địa đầu của Tổ quốc cho đến điểm cuối như tỉnh Cà Mau cũng đã tập trung về TP.Hồ Chí Minh và các địa bàn lân cận. Như vậy, chúng ta có được nguồn lực hết sức quan trọng để các chuyên gia trực tiếp vào quá trình thăm, khám điều trị.

Ngoài ra, việc chuyển giao của các trang thiết bị kỹ thuật hiện đại cùng quá trình tập huấn, huấn luyện về kỹ năng hồi sức là hết sức cần thiết. Đây cũng là cơ hội của tỉnh Bình Dương khi mà chúng ta có thể tiếp nhận được những quy trình, kỹ thuật cao trong công tác phục vụ cho công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân tỉnh Bình Dương trong thời gian tới.

 Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn chia sẻ, kinh nghiệm điều trị Covid-19 tại địa bàn 19 tỉnh, thành khu vực phía Nam cho thấy rằng việc áp dụng theo dõi sớm tư vấn khi những trường hợp F0 cách ly tại nhà, sau đó thu dung điều trị và theo dõi người bệnh là hết sức quan trọng. Khi người bệnh có những triệu chứng nặng thì sử dụng những thuốc đặc hiệu đối với việc diệt SARS-CoV-2, kể cả thuốc kháng đông, kháng viêm và một số thuốc kháng sinh trong giai đoạn đầu là hết sức cần thiết. Bộ Y tế đã khuyến cáo đối với tất cả các tỉnh qua bài học của TP.Hồ Chí Minh là chúng ta càng sử dụng sớm những công cụ điều trị, đặc biệt là oxy là phải cung cấp đầy đủ cho người bệnh. Bên cạnh đó, những thuốc hỗ trợ kháng đông, kháng viêm và một số thuốc kháng sinh và một số thuốc điều trị giảm ho là hết sức cần thiết. “Chúng tôi hy vọng, tỉnh Bình Dương sẽ chuẩn bị đầy đủ những thiết bị y tế cũng như các loại thuốc để giảm bớt số lượng bệnh nhân trở nặng”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết thêm.

Minh Duy

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1186
Quay lên trên