Chia sẻ bài viết lên facebook

Bình Dương đang nỗ lực hết mình để bảo vệ người dân, doanh nghiệp

Cập nhật: 27-07-2021 | 21:09:55

(BDO) Sau gần 10 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Chỉ thị 16) trên toàn tỉnh, theo đánh giá của tỉnh, các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp đã thực hiện rất nghiêm túc. Tỉnh cũng đã tăng cường Chỉ thị 16+, với chủ trương tăng cường biện pháp trong thực hiện giãn cách xã hội, giảm mật độ lưu thông của người và phương tiện giao thông, được áp dụng từ ngày 28-7.

Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

- Thưa ông, ông đánh đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện Chỉ thị 16 trên toàn địa bàn tỉnh trong gần 10 ngày qua?

- Qua gần 10 ngày thực hiện Chỉ thị 16  trên toàn địa bàn tỉnh thấy rằng, việc chấp hành của các cấp, các ngành và toàn thể người dân trong tỉnh ngày càng nghiêm túc và có kỷ cương hơn. Đây là điều kiện thuận lợi để hạn chế đến mức tối đa sự di chuyển không cần thiết của người dân, của doanh nghiệp, các phương tiện, góp phần tạo điều kiện khoanh vùng để phòng, chống dịch một cách tốt nhất.

Trong đó, tỉnh thực hiện một số công việc cụ thể như sau: Tỉnh đã chia ra những khu vực đỏ, cam, vàng và xanh. Từ cách chia này tương ứng với các nhiệm vụ, giải pháp tập trung lực lượng tương ứng với tình hình, theo hướng ngày xanh càng xanh, ngày đỏ càng bớt đỏ hơn để địa bàn tỉnh Bình Dương ngăn được dịch, chống được dịch để trở lại trạng thái hoạt động bình thường.

 Ông Nguyễn Hoàng Thao thăm hỏi người dân trong khu cách ly tại trường THPT Nguyễn Trãi, TP.Thuận An. Ảnh: ĐÌNH THẮNG

Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 16, bên trong chúng tôi khoanh vùng, tổ chức truy vết, xét nghiệm theo hướng cuốn chiếu. Khi xong khu phố, ấp nào, địa bàn xã, phường, thị trấn nào thì khóa chặt lại để giữ vững vùng an toàn đó. Những vùng có nguy cơ cao có nhiều ca dương tính thì truy quét nhiều lần để phát hiện F0 và những người nhiễm bệnh cũng như người có nguy cơ để tiếp tục đưa họ theo diện giãn cách xã hội và điều trị theo quy định. Trong quá trình phòng, chống dịch, tỉnh Bình Dương đã được Trung ương và các bộ, ngành và các địa phương tăng cường chi viện.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương, tôi chân thành cảm ơn sự chi viện về cơ sở vật chất cho đến con người và chuyên môn của các bộ, ngành Trung ương, các đơn vị và các địa phương. Trên cơ sở đó, tỉnh đã điều phối một cách hợp lý nhất để các địa bàn được tăng cường một cách phù hợp nhằm cùng với lực lượng chuyên môn hoạt động có hiệu quả trong giai đoạn vừa qua, cũng như trong thời gian sắp tới.

- Trong thời gian tới, tỉnh có những giải pháp gì để tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, thưa ông?

  - Trên cơ sở thực hiện Chỉ thị 16, tỉnh có những giải pháp cụ thể, như việc tăng cường biện pháp trong thực hiện giãn cách xã hội, giảm mật độ lưu thông của người và phương tiện giao thông. Theo đó, người dân trên địa bàn tỉnh không được ra đường; cửa hàng, cơ sở kinh doanh phải đóng cửa, ngưng hoạt động trong khung thời gian từ 18 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ ngày hôm sau; trừ những người thi hành công vụ, những phương tiện cần để bảo đảm người thi hành công vụ làm tốt nhiệm vụ của mình. Thời gian triển khai thực hiện bắt đầu từ 18 giờ ngày 28-7-2021 cho đến khi có thông báo mới. Tỉnh mong muốn tất cả người dân hãy vì sức khỏe của cộng đồng, vì sức khỏe của chính bản thân và gia đình mình mà thực hiện nghiêm các quy định.

Đối với việc bảo vệ lực lượng tuyến đầu, đây là ưu tiên số một của tỉnh. Tỉnh trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, phân bố vắc xin để ưu tiên tiêm cho lực lượng tuyến đầu nhằm bảo đảm an toàn cho lực lượng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình.

Đến thời điểm này, Bình Dương đã nhận được sự chi viện, hỗ trợ của Trung ương và các địa phương. Vấn đề tỉnh đang rất quan tâm đó là điều trị cho những người nhiễm Covid-19. Tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, các địa phương giúp sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

 Ông Nguyễn Hoàng Thao thăm, tặng quà khu cách ly tại trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Dầu Tiếng. Ảnh: ĐÌNH THẮNG

 

 Thưa ông, hiện nay việc thực hiện “3 tại chỗ” và “một cung đường, 2 địa điểm” được tỉnh triển khai ra sao và có những khác biệt gì so với các địa phương khác?

- Trong quá trình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, tỉnh Bình Dương có chủ trương chung là phòng, chống dịch ở một vị trí ưu tiên hơn nhưng không để các hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ. Do đó, trong giai đoạn đầu tỉnh thực hiện theo chủ trương của Chính phủ đối với các doanh nghiệp nơi nào bảo đảm “3 tại chỗ” thì nơi đó tiếp tục sản xuất, kinh doanh bình thường, bảo đảm sự đi lại theo phương châm “một cung đường, hai địa điểm”. Tỉnh sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp thực hiện các giải pháp nói trên.

Tuy vậy, đến nay vấn đề này đã phát sinh những bất cập, đặc biệt là các ca lây nhiễm xảy ra trong các khu, cụm công nghiệp, các nhà máy. Nếu thực hiện theo phương châm “một cung đường, hai địa điểm”, mà đặc biệt điểm đến là nhà trọ, nhà ở cá nhân sẽ phát sinh nguy cơ lây nguồn bệnh từ cộng đồng vào doanh nghiệp và ngược lại.  Vì thế, tỉnh đã thống nhất nếu doanh nghiệp nào bảo đảm điều kiện “3 tại chỗ” thì tiếp tục hoạt động và phương châm “một cung đường, hai địa điểm” theo hướng điểm đến thứ nhất là doanh nghiệp an toàn, điểm đến thứ hai nếu trong doanh nghiệp có các ca nghi, các ca qua test nhanh và RT- PCR phát hiện dương tính thì điểm thứ hai đó là “điểm đến nơi điều trị” và điểm đến là nơi cách ly; tuyệt đối không để các ca nhiễm trở về lây nhiễm cho cộng đồng. Như vậy, Bình Dương có điểm khác biệt khi vận dụng thực hiện “2 điểm đến”.

Bình Dương đang nỗ lực làm hết sức mình để bảo vệ người dân, bảo vệ doanh nghiệp. Những vấn đề quy định trong giãn cách xã hội hay việc tăng cường biện pháp trong thực hiện giãn cách xã hội, giảm mật độ lưu thông của người và phương tiện giao thông đều mong muốn công tác phòng, chống dịch của tỉnh đạt kết quả tốt nhất. Tỉnh rất mong tất cả người dân trên địa bàn chấp hành nghiêm các quy định ban hành. Đó chính là tạo ra sự an toàn cho chính bản thân, gia đình và các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp. Những biện pháp phòng, chống dịch mà tỉnh đã ban hành là cơ sở để người dân an tâm nhất.

- Xin cảm ơn ông!

Minh Duy (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên