Bình Dương kiểm soát tốt dịch bệnh

Cập nhật: 25-08-2020 | 07:16:36

 Tính đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát tốt, chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19. Trong giai đoạn phòng chống dịch bệnh có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, Bình Dương đã có những biện pháp, sáng tạo mới được thực hiện kịp thời, huy động cả lực lượng chính trị vào cuộc, kiên quyết không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

 Cán bộ y, bác sĩ, chiến sĩ tình nguyện phục vụ trong Khu cách ly tập trung nhà ở xã hội Becamex - Mỹ Phước (TX.Bến Cát)

 Nhiu bin pháp mi được thc hin

Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Trước diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19 lây lan trong cộng đồng, dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Bình Dương đã khẩn trương triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh quyết liệt, triệt để. Đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh luôn được kiểm soát tốt và chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19. Trong giai đoạn này, Bình Dương đã có những biện pháp mới, sáng tạo được thực hiện; trong đó có hoạt động chuyển giao kỹ thuật lấy mẫu xét nghiệm, bảo quản, vận chuyển mẫu xét nghiệm Covid-19 cho các trung tâm y tế huyện, thị, thành phố. Công tác điều tra, xác minh các trường hợp đi về từ vùng dịch được thực hiện kịp thời, huy động cả lực lượng chính trị vào cuộc. Các công nghệ mới, ứng dụng mới được áp dụng mạnh mẽ vào phòng chống dịch bệnh, nhất là truy vết các trường hợp nghi ngờ, tiếp xúc với ca bệnh”.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nguồn nhân lực Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh không đủ để lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ. Do đó, Sở Y tế chấp thuận cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chuyển giao kỹ thuật lấy mẫu xét nghiệm và vận chuyển mẫu xét nghiệm Covid-19 cho cán bộ các trung tâm y tế huyện, thị, thành phố. Theo đó, các cơ sở y tế tuyến huyện sẽ trực tiếp lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Đây là chủ trương nhằm cụ thể hóa phương châm “4 tại chỗ” giúp các cơ sở y tế sẵn sàng, chủ động ứng phó với tình huống dịch bệnh có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Cũng trong giai đoạn này, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã tiếp nhận 4 đợt cách ly y tế đối với các công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước theo sự điều phối của Quân khu 7. Tổng 4 đợt tiếp nhận, cách ly là 1.306 công dân Việt Nam về từ các nước: Newzealand, Úc, Nhật Bản, Canada. Những công dân trở về đa số là lao động, du học sinh, người già, trẻ em có nguyện vọng về nước. Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh tiếp nhận, cách ly tập trung tại Khu nhà ở xã hội Becamex - Mỹ Phước (TX.Bến Cát) và Trung tâm Y tế mới Bàu Bàng trên tinh thần chu đáo, an toàn, đúng quy trình trong khu cách ly.

Cán b, đảng viêđi đầu

Ngay sau khi TP.Đà Nẵng ghi nhận ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng, phát biểu tại cuộc họp với các sở, ngành, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh đã kêu gọi cán bộ, đảng viên trong tỉnh: “Tiếp tục tinh thần “Chống dịch như chống giặc” lan tỏa sâu rộng, chuyển hóa thành hành động trong cộng đồng thì mỗi cán bộ, đảng viên, đội ngũ cán bộ chủ chốt và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể các cấp cần nêu cao hơn nữa tính tiên phong, gương mẫu đi đầu trong quán triệt và triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, giải pháp của Đảng và Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh. Đó chính là khởi nguồn để chúng ta tạo ra những hiệu ứng tích cực, thiết thực góp phần chiến thắng dịch bệnh Covid-19”.

Thực hiện sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, cán bộ, đảng viên nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu. Sự gương mẫu bắt đầu từ những việc làm rất nhỏ, như: Thường xuyên đeo khẩu trang; rửa tay bằng dung dịch kháng khuẩn, tự giác khai báo y tế và cài đặt ứng dụng Bluezone.

Tại TP.Thủ Dầu Một, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về từ vùng dịch không khai báo y tế sẽ kiểm điểm trách nhiệm thủ trưởng, cơ quan, đơn vị liên quan. Ông Nguyễn Lộc Hà, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Trên tinh thần truy vết các trường hợp liên quan đến ổ dịch tại TP.Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, TP.Thủ Dầu Một kiên quyết thực hiện nghiêm công tác rà soát đối tượng, đề cao vai trò nêu gương. Nếu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về vùng dịch không khai báo y tế sẽ kiểm điểm trách nhiệm thủ trưởng cơ quan, đơn vị liên quan và bản thân cán bộ công chức, viên chức, người lao động không thực hiện…”.

Thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, công an phụ trách, khu phố, ấp đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất, nhập cảnh, các trường hợp nghi nhiễm; tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Ðảng, Chính phủ về phòng chống dịch bệnh; bảo đảm an ninh, trật tự tại các khu cách ly tập trung; tăng cường đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động lợi dụng phòng chống dịch bệnh để phạm tội, góp phần quan trọng ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Đặc biệt trong quá trình tuần tra vào tối 3-8, Công an TP.Dĩ An đã phát hiện 6 trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Bình Dương. Sau đó, Phòng Cảnh sát quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh phối hợp với Công an TP.Dĩ An tiến hành kiểm tra, bắt buộc cách ly cả 6 người Trung Quốc và 1 tài xế taxi tại Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên