Bình Dương quan tâm, chăm sóc người cao tuổi

Cập nhật: 01-10-2014 | 08:17:34

Những năm gần đây, công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi (NCT) luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền thường xuyên quan tâm. Đặc biệt, phong trào chăm sóc và tạo điều kiện tốt để NCT “sống vui, sống khỏe, sống có ích” đã đi vào chiều sâu.

 

 Ông Huỳnh Văn Nhị (trái), Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh và đại diện lãnh đạo sở, ngành trong tỉnh và TP.TDM đến chúc thọ, thăm hỏi tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Bảnh, phường Phú Thọ trên 100 tuổi Ảnh: Q.CHIẾN

 Đem niềm vui đến với NCT

Hội NCT tỉnh hiện có 64.838 hội viên (HV). Thời gian qua, tỉnh luôn dành sự quan tâm đặc biệt và tạo điều kiện để Hội NCT hoạt động hiệu quả. Với sự ủng hộ nhiệt tình của các tổ chức, cá nhân, đến nay Quỹ Chăm sóc NCT với tổng số tiền vận động được trên 1,5 tỷ đồng. Hội NCT tỉnh cũng đề ra quy chế quản lý, sử dụng quỹ cho các cấp hội thực hiện. Các chi hội đều có kế toán, thủ quỹ, sổ sách theo dõi cụ thể, chi tiêu sử dụng đúng mục đích, hiệu quả. Trong 6 tháng đầu năm 2014, các cấp hội đã thăm hỏi, tặng quà cho 1.215 NCT; mừng thọ hàng năm cho các cụ dịp 1-10; thực hiện tốt chính sách cho NCT từ đủ 80 tuổi trở lên.

Đối với công tác chăm sóc sức khỏe NCT, hội đã phối hợp với bác sĩ bệnh viện tỉnh, huyện khám, phát thuốc miễn phí cho 5.383 NCT. Thực hiện chương trình “Mắt sáng cho NCT”, Tỉnh hội đã vận động các cơ quan đơn vị, các nhà hảo tâm, các đơn vị từ thiện trong và ngoài tỉnh khám sàng lọc cho 933 cụ và đã mổ miễn phí cho 180 cụ. Bà Cao Thị Lệ, 65 tuổi, P.Phú Cường, TP.TDM là một trong số những NCT được mổ mắt miễn phí. Từ khi sáng mắt, cuộc sống bà bước sang “trang mới”. Bà Lệ tâm sự: “Sau khi được mổ mắt, tôi không còn trở thành gánh nặng cho các con. Tôi đã tự bán hàng nước kiếm sống”.

Ngoài ra, các cấp hội còn động viên, khuyến khích các cụ rèn luyện thể dục thể thao. Từ đó, phong trào chơi bóng bàn, cầu lông, đi bộ thu hút nhiều cụ tham gia. Sự ra đời của 214 CLB thể dục dưỡng sinh cũng tạo điều kiện cho hơn 4.000 HV tập luyện, nâng cao sức khỏe. Đối với NCT “sống khỏe” luôn đi đôi với “sống vui”, hội cũng đã chú trọng chăm sóc “món ăn” tinh thần cho NCT. Phong trào thơ ca, văn nghệ thu hút đông đảo NCT tham gia biểu diễn, sáng tác. Hoạt động du lịch cho các cụ cũng là điểm nhấn trong phong trào giúp các cụ “sống vui”. Trong 6 tháng đầu năm 2014, các cấp hội đã tổ chức cho hơn 1.000 cán bộ, HV đi tham quan du lịch với kinh phí trên 500 triệu đồng, bằng nguồn xã hội hóa và HV đóng góp.

Phát huy vai trò NCT

Trong gia đình, NCT có vai trò rất quan trọng gìn giữ nền nếp, gia phong. Với vị thế cây cao bóng cả, họ là trụ cột tinh thần cho gia đình phát triển. Lớp NCT ngày nay không chỉ tích cực tham gia các hoạt động xã hội như công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể mà còn nỗ lực phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Hiện toàn tỉnh có 5.468 hộ gia đình có NCT trực tiếp lao động sản xuất, trồng cây ăn trái, sản xuất hàng tiểu thủ công, làm chủ cơ sở sản xuất nghề truyền thống, quản lý nhà trọ và các dịch vụ kinh doanh… cho thu nhập hàng năm khá cao. Ông Nguyễn Văn Tròn (75 tuổi ở Tam Lập, Phú Giáo) gương NCT làm kinh tế giỏi cho biết: “Thực tế đã chứng minh, NCT luôn luôn mong muốn được cống hiến tài năng, sức sáng tạo của mình. Ðối với họ, được làm việc, sáng tạo, được cống hiến cho xã hội, đồng thời cải thiện đời sống hàng ngày, là niềm vui, niềm tự hào. Có thể coi đó là sự nghỉ ngơi tích cực, vấn đề là làm việc phù hợp với khả năng sức khỏe của mỗi người”.

Việc bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa, tổ chức lễ hội truyền thống rất cần những ý kiến đóng góp của NCT. Họ còn tích cực tham gia bảo vệ an ninh trật tự với 815 cụ tham gia tổ an ninh. Nhiều cụ được nhân dân tín nhiệm tham gia tổ hòa giải ở địa bàn cơ sở; 1.428 cụ tham gia công tác khuyến học. Trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, 100% gia đình NCT đã đăng ký xây dựng gia đình văn hóa mới. Các cụ còn tích cực vận động thanh niên lên đường nhập ngũ. Không những thế, NCT còn chung tay bảo vệ môi trường thông qua việc đăng ký, quản lý vệ sinh môi trường ở một số tuyến đường; tổng vệ sinh diệt lăng quăng, phòng chống sốt xuất huyết.

Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn, cần sự vào cuộc tích cực của tất cả các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương, trong đó lớp NCT không phải là ngoại lệ. Với uy tín và tinh thần nêu gương, nhiều HV NCT trong tỉnh đã tích cực tham gia vận động con cháu, nhân dân hiến đất, ngày công lao động để làm đường giao thông, đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới để địa phương sớm về đích.

Ông Trần Quang Bảo, Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh, cho biết NCT đóng vai trò quan trọng trong gia đình và ngoài xã hội. NCT trải qua nhiều thăng trầm, có kinh nghiệm sống nên rất hiểu đời. Do đó, trong gia đình NCT cần tiếp tục quan tâm đến việc giáo dục con cháu. Đối với xã hội, NCT nên mạnh dạn đóng góp ý kiến để xây dựng quê hương thêm giàu đẹp. Thời gian tới, hội sẽ cố gắng làm tốt hơn nữa công tác phát huy vị thế, vai trò NCT trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, nhân rộng các mô hình CLB của NCT.

 THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên